Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM có thể thu hút 7,4 tỷ USD vốn FDI trong năm nay
Lê Quân - 11/02/2023 08:59
 
Dù quỹ đất công nghiệp tại TP.HCM bị thu hẹp đáng kể trong vài năm trở lại đây, nhưng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Thành phố vẫn đạt hàng tỷ USD và luôn đứng đầu cả nước.

Tháng đầu năm cấp mới 50 dự án FDI

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2023, TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận cho 50 dự án đầu tư nước ngoài. Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, chỉ trong 20 ngày đầu tiên của tháng 1/2023, Thành phố đã thu hút được hơn 179 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, bằng 173,7% so với cùng kỳ năm 2022.    

Đây là tín hiệu đáng mừng cho đầu tàu kinh tế cả nước trong bối cảnh thách thức về thu hút FDI tại TP.HCM ngày càng lớn, khi quỹ đất công nghiệp ngày càng bị thu hẹp, nhiều rào cản từ thủ tục hành chính.

Nhìn vào số liệu thu hút FDI của TP.HCM tháng 1/2023, có thể thấy, số vốn của 50 dự án cấp giấy chứng nhận đầu tư mới chỉ đạt 86,8 triệu USD. Hơn một nửa số vốn còn lại là vốn tăng thêm và vốn góp, mua cổ phần, mua lại phần vốn từ các doanh nghiệp đã đầu tư.

Ngay cả năm 2022, trong tổng số hơn 3,94 tỷ USD vốn FDI mà TP.HCM thu hút được, chỉ có hơn  601 triệu USD đến từ việc đầu tư các dự án mới. Còn lại 3,34 tỷ USD đến từ việc tăng vốn và góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp.

Việc TP.HCM thu hút vốn FDI chủ yếu đến từ việc tăng vốn và góp vốn mua cổ phần là điều dễ hiểu, khi quỹ đất lớn để phát triển các dự án công nghiệp tại Thành phố không còn là một lợi thế. Năm 2023, TP.HCM chỉ có 46 ha đất “sạch” để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp - quá ít so với nhu cầu của nhà đầu tư.

Chính vì cạn quỹ đất, nên trong khoảng 2 năm qua, dòng vốn FDI đầu tư vào TP.HCM có xu hướng giảm tỷ lệ vốn đầu tư đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, tăng tỷ trọng của lĩnh vực hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ; công nghiệp chế biến, chế tạo…

Năm 2023, TP.HCM có thể thu hút 7,4 tỷ USD vốn FDI

Với kết quả thu hút FDI khả quan trong tháng đầu năm 2023, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, nếu tình hình kinh tế, xã hội ổn định hơn, lạm phát tiếp tục được kiềm chế, thì số vốn FDI thu hút được của TP.HCM năm 2023 có thể đạt 4,1-4,5 tỷ USD.

Theo nguồn tin của Báo Đầu tư, một tập đoàn lớn có nhà máy tại TP.HCM đang có kế hoạch “rót” thêm vốn đầu tư 3,3 tỷ USD trong năm nay. Nếu mọi việc suôn sẻ, việc tăng vốn của tập đoàn này được thông qua, thì tổng vốn FDI “rót” vào TP.HCM năm 2023 có thể lên đến 7,4 tỷ USD.

Nhận định về khả năng thu hút vốn FDI vào TP.HCM trong năm 2023, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, nếu so sánh các yếu tố thu hút đầu tư FDI truyền thống, thì Thành phố đang có những yếu tố bất lợi vì quỹ đất phát triển công nghiệp rất hạn chế, nên không thể đón được các dự án yêu cầu quỹ đất lớn. Bên cạnh đó, các chi phí đầu vào tăng cao, việc tuyển lao động khó khăn, kết nối hạ tầng chưa được thông suốt đang là rào cản thu hút FDI tại TP.HCM.

Khi các thế mạnh trước đây không còn nữa, TP.HCM xác định chiến lược sắp tới là tập trung thu hút các chuỗi cung ứng vào vùng, trong đó TP.HCM là nơi đặt phần quan trọng của chuỗi cung ứng như trụ sở chính, trung tâm R&D, trung tâm logistics, trung tâm đào tạo, kết nối, hỗ trợ…, để thúc đẩy hoạt động sản xuất trực tiếp tại các tỉnh lân cận.

Dù các nhà đầu tư khẳng định, TP.HCM vẫn là điểm đến lý tưởng để đầu tư, song muốn thu hút vốn FDI tăng cao như kỳ vọng, Thành phố cần giải quyết những vướng mắc, trì trệ trong thủ tục, quy trình đầu tư, bởi đây là điểm nghẽn rất lớn bị doanh nghiệp FDI phàn nàn suốt thời gian dài mà chưa được cải thiện.

Tháng 5/2020, TP.HCM thu hút 1,6 tỷ USD vốn FDI
Trong tháng 5/2020, TP.HCM đã thu hút được 1,6 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, bằng 57,67% tổng số vốn đầu tư so với cùng kỳ năm 2019.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư