
-
Senegal tìm hiểu kinh nghiệm nông nghiệp sinh thái tại ThaiBinh Seed
-
Việt Nam điều tra chống bán phá giá gạch, sứ ốp lát nhập từ Ấn Độ
-
Vietnam Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
Bộ Tài chính ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số nội ngành
-
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS -
Báo cáo Phát triển bền vững 2024 của Home Credit: Từ chiến lược đến hành động đều xoay quanh con người
Phập phồng từng ngày
Công ty TNHH Saigon Public Transport (Saigon PT) đang là doanh nghiệp còn lại, duy nhất được TP.HCM cho hoạt động thí điểm 70 xe điện 4 bánh phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước đi đến các điểm tham quan du lịch nổi tiếng Thành phố.
Trước đó, UBND TP.HCM đã phê duyệt thí điểm cho 3 doanh nghiệp vận hành 3 tuyến xe buýt không trợ giá, sử dụng xe 4 bánh gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện hoạt động trong phạm vi hạn chế trên địa bàn Thành phố.
Hết thời hạn thí điểm, hoạt động loại hình xe trên của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh và Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh bất động sản Phố Cảnh đã dừng lại, chỉ còn Saigon PT.
Tuy nhiên, theo quyết định, việc thí điểm của Saigon PT tới hết ngày 15/2/2025 sẽ phải dừng lại, cũng tức hoạt động du lịch độc đáo này sẽ ngưng và 70 xe điện du lịch của doanh nghiệp phải "đắp chiếu" chờ cơ quan chức năng.
![]() |
Xe điện 4 bánh của Saigon PT chở du khách trên đường phố TP.HCM. |
Trước vấn đề này, một đại diện bán vé của Saigon PT cho biết, trên các trang mạng xã hội của doanh nghiệp và đường dây đặt vé, du khách liên tục hỏi về việc có hay không hủy tour liên quan tới thời hạn dừng hoạt động.
Saigon PT khẳng định giờ này vẫn nhận tour, nhưng nếu thay đổi sẽ có công bố chính thức, bởi cũng chưa biết ý kiến đề xuất trước đó của cơ quan chức năng TP.HCM.
Vướng quy định của Luật mới
Liên quan sự việc trên, trước đó, UBND TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Bộ Công an và Bộ Giao thông - Vận tải về khó khăn, vướng mắc trong triển khai thi hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan hoạt động xe điện 4 bánh.
Phân tích của Thành phố, 70 chiếc xe của Saigon PT vận hành thí điểm từ tháng 4/2024, sau sau 8 tháng (tính tới hết tháng 12/2024) đã chạy được 55.600 chuyến với 226.000 lượt hành khách.
Đáng lưu ý khi tuyến Metro 1 chính thức vận hành (từ ngày 22/12/2024) đến ngày 8/1/2025, xe điện 4 bánh của doanh nghiệp đã thực hiện được 1.523 chuyến xe, phục vụ 7.672 lượt hành khách tại 3 ga ngầm metro.
Từ thí điểm, UBND Thành phố cho rằng, việc triển khai loại hình xe 4 bánh chở người chạy bằng năng lượng điện hoạt động trong phạm vi hạn chế đã phần nào phát huy được hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt là nhận được sự quan tâm của khách tham quan du lịch tại khu vực trung tâm, kết nối các điểm du lịch (đặc biệt là lưu thông trong các tuyến đường nhỏ, hẹp mà xe ô tô loại lớn không thể vào được), các loại hình vận tải hành khách công cộng; đồng thời góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong giao thông do sử dụng phương tiện chạy bằng năng lượng điện.
Mặt khác, việc hỗ trợ hoạt động xe 4 bánh chở người chạy bằng điện hoạt động trong phạm vi hạn chế sẽ phù hợp với kế hoạch của Thành phố và chủ trương, chính sách của Trung ương về chuyển đổi năng lượng xanh và kiểm soát khí thải.
![]() |
Nguy cơ Saigon PT sẽ phải dừng hoạt động xe điện 4 bánh. |
Nhưng theo quy định, từ ngày 1/1/ 2025, xe 4 bánh chạy bằng điện sẽ hoạt động theo quy định của Luật Đường bộ, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Theo đó, để vận hành xe điện 4 bánh, Thành phố phải lắp đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa là 30 km/h (đối với xe chở người) hoặc tối đa 50 km/h (đối với xe chở hàng).
Nhưng hiện nay, địa bàn Thành phố không còn biển báo giới hạn tốc độ dưới 40 km/h, trừ một số vị trí đặc thù, đặc biệt nguy hiểm như trên nhánh A cầu vượt Cát Lái, trong đường hầm sông Sài Gòn, một số ít khu vực công trình đang thi công.
Mặt khác, toàn bộ tuyến đường ngoài khu dân cư nội bộ của Thành phố gần như phục vụ cho tất cả các loại xe cơ giới. Tức nếu đặt biển báo tốc độ tối đa 30 km nêu trên chỉ để phục vụ xe điện 4 bánh chở khách du lịch, sẽ ảnh hưởng đến các phương tiện có năng lực vận chuyển cao hơn như ô tô con, ô tô khách, ô tô tải.
"Mặc dù xe 4 bánh có gắn động cơ đã được quy định hoạt động như một loại hình tương tự xe ô tô trong Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhưng thực tế nêu trên cho thấy không thể triển khai, áp dụng quy định tại Điều 6 Thông tư số 38/2024/TT-BGTVT trên địa bàn TP.HCM, dẫn đến doanh nghiệp liên quan có khả năng sẽ phải dừng hoạt động loại hình này", UBND TP.HCM nêu rõ.
Vì vậy, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công an hướng dẫn thực hiện thống nhất khoản 2 Điều 24 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP với Điều 48 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; đồng thời báo cáo, kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận cho hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe 4 bánh chạy bằng điện trong phạm vi hạn chế, để phát huy loại hình vận tải này.
-
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS -
Báo cáo Phát triển bền vững 2024 của Home Credit: Từ chiến lược đến hành động đều xoay quanh con người -
Lần đầu tiên, Vinamilk được xếp hạng sức mạnh thương hiệu xuất sắc, vượt trội toàn cầu -
Khơi thông động lực tăng trưởng cho kinh tế tư nhân vùng Đồng bằng sông Hồng -
Hòa Phát bàn giao 1.000 container cho hãng tàu Top 3 thế giới -
Thuế TP.HCM: Đồng hành cùng hộ kinh doanh trong lộ trình chuyển đổi sang kê khai -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 20/8/2025
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng