Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Đưa chỉ số xanh vào tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành
Lê Quân - 02/11/2023 14:11
 
Năm 2023, TP.HCM đưa thêm 2 chỉ số mới vào tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI) đó là chỉ số xanh và chỉ số sức khỏe, môi trường.

Ngày 2/11, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị công bố triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI) năm 2023. Đây  là lần thứ hai, TP.HCM triển khai chấm điểm và công bố năng lực cạnh tranh của các sở, ban, ngành.

Bà Cao Thị Phi Vân (đứng) Phó giám đốc ITPC thông tin về kế hoạch triển khai DDCI năm 2023

Thông tin về kế hoạch triển khai, bà Cao Thị Phi Vân, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, dự kiến có khoảng 15.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sẽ tham gia khảo sát đánh giá năng lực điều hành kinh tế của sở, ban ngành và các địa phương.

Trong đó, có 8.000 doanh nghiệp đánh giá khối địa phương và 7.000 doanh nghiệp đánh giá khối sở, ngành. Số phiếu khảo sát dự kiến khoảng 50.000 phiếu.

So với bộ chỉ số đánh giá năm 2022, năm 2023 TP.HCM đưa thêm 2 chỉ số mới vào tiêu chí đánh giá đó là chỉ số xanh và chỉ số sức khỏe, môi trường.

Theo bà Vân, việc đưa chỉ số xanh vào bộ tiêu chí đánh giá được tham chiếu theo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 và định hướng thúc đẩy kinh tế xanh của lãnh đạo TP.HCM.

Còn chỉ số sức khỏe và môi trường được tham chiếu theo thông lệ quốc tế và định hướng xây dựng TP.HCM thành Trung tâm Tài chính quốc tế. “Hiện nay TP.HCM đang cố gắng thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn, các CEO và chuyên gia trên thế giới đến Thành phố làm việc và sinh sống. Do đó, không chỉ riêng môi trường đầu tư, vấn đề sức khỏe và môi trường cũng được quan tâm hàng đầu”, bà Vân giải thích việc đưa thêm 2 chỉ số vào tiêu chí đánh giá.

Sau khi triển khai kế hoạch, TP.HCM dự kiến sẽ công bố kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương năm 2023 vào ngày 28/2/2024.

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại TP.HCM 

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, năm 2022 Thành phố đã tiến hành khảo sát đánh giá DDCI rộng rãi, từ kết quả đánh giá bước đầu đã khắc phục nên công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị được đánh giá có cải thiện.

Ông Hoan cho biết, bộ chỉ số đánh giá DDCI 2023 đã được Thành phố tham vấn, ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp, các chuyên gia, tư vấn độc lập để đảm bảo gắn với từng ngành, từng lĩnh vực của doanh nghiệp.

“Với việc bổ sung thêm 2 tiêu chí mới là chỉ số xanh, chỉ số sức khỏe và môi trường, Thành phố kỳ vọng những tiêu chí mới này sẽ góp phần nâng cao nhận thức của các sở, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp về phát triển bền vững”, ông Hoan nói.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, từ kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh, Thành phố sẽ chấn chỉnh những tồn tại, đưa ra giải pháp khắc phục. Trong đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao trách nhiệm giải trình với doanh nghiệp, người dân, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy nhanh chuyển đổi số, tăng thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

Theo kết quả xếp hạng DDCI TP.HCM năm 2022 khối sở, ngành, Sở Khoa học và Công nghệ đứng thứ nhất với 84,2 điểm, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp xếp thứ hai với 81,87 điểm, vị trí thứ ba là Sở Công Thương với 80,74 điểm. Ở cuối bảng xếp hạng là Sở Lao động, thương binh và xã hội với 51,75 điểm.

Đối với khối địa phương, quận Phú Nhuận đứng đầu bảng (78,56 điểm), xếp thứ 2 là Quận 11 (76,87 điểm); các vị trí tiếp theo là Quận 10 (76,67 điểm); quận Tân Phú (76,16 điểm)...

Đáng chú ý trong khối địa phương, TP. Thủ Đức đứng cuối bảng với điểm số 49,69.

Doanh nghiệp tại TP.HCM được đánh giá năng lực điều hành của các sở, ngành
Cộng đồng doanh nghiệp tại TP.HCM sẽ đánh giá năng lực điều hành của các sở, ngành và quận, huyện. Từ đánh giá này, TP.HCM sẽ khắc phục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư