
-
Đề xuất ưu tiên tài chính cho bao bì nhựa tái chế để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
-
TP.HCM lên kế hoạch hạn chế xe phát thải cao từ năm 2025
-
Doanh nghiệp Việt đứng trước ngưỡng chuyển đổi ESG
-
Từ giảng đường đến nhà máy: Hợp lực đào tạo nguồn nhân lực xanh
-
Hà Nội khánh thành Nhà máy điện rác Seraphin - Amaccao hiện đại hàng đầu Đông Nam Á -
Cơ hội cho ngành nông nghiệp và môi trường phát triển hiện đại, bền vững
Dự án do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) là chủ đầu tư tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh có quy mô 42 ha, nằm trên một cù lao biệt lập.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc TCIP cho biết, sau gần 20 năm triển khai dự án cải thiện môi trường nước thành phố giai đoạn 1 và giai đoạn 2, từ một cù lao sình lầy, lau sậy đã trở thành một khu xử lý nước thải hiện đại, có công suất xử lý nước thải 469.000 m3/ngày đêm.
![]() |
Đây là khu xử lý nước thải hiện đại lớn nhất TP.HCM. |
Công trình được thi công xây dựng nhằm thu gom, xử lý nước thải cho lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, một lưu vực thoát nước của trung tâm thành phố với tổng diện tích khoảng 5.000 ha, dân số khoảng 3,6 triệu người.
Dự án Cải thiện môi trường nước thành phố, lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 11.300 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản là 9.850 tỷ đồng (chiếm 87% tổng mức đầu tư); nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 1.450 tỷ đồng (chiếm 13% tổng mức đầu tư).
![]() |
Nghi thức trồng cây lưu niệm. |
Từ năm 2009, khi Nhà máy Xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 1 cùng hệ thống cống bao thu gom và trạm bơm nước thải Đồng Diều đi vào hoạt động đến nay, có khoảng 650 triệu m3 nước thải trong lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ được thu gom không xả thẳng ra kênh gây ô nhiễm như trước đây và được xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường.
Từ đó, màu xanh trên tuyến kênh Tàu Hũ - Bến Nghé đã từng bước được khôi phục.
Dự kiến sau khi dự án Cải thiện môi trường nước thành phố giai đoạn 3 được hoàn thành trong giai đoạn 2025-2030 thì toàn bộ các tuyến kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ sẽ được trả lại màu xanh, tạo tiền đề cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, giao thông thủy và nâng cao chất lượng sống của người dân trong lưu vực.
![]() |
Dự án nằm trên một Cù lao độc lập. |
-
Cơ hội cho ngành nông nghiệp và môi trường phát triển hiện đại, bền vững -
Kiến tạo động lực tăng trưởng từ nội lực Việt Nam -
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty Vedan Việt Nam: Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo nhiệm kỳ 2025-2030 -
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand -
Việt Nam đứng thứ 44/139 quốc gia về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu -
EuroCham phối hợp Merck Healthcare Việt Nam và KPMG tổ chức diễn đàn về phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp -
EuroCham và đối tác đồng hành cùng Việt Nam hiện thực hóa cam kết Net Zero
-
SeABank thông báo mời thầu
-
FPT mua 10% cổ phần của Daythree, mở rộng hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương
-
Huawei Việt Nam khởi động mùa thứ 10 chương trình “Hạt giống cho tương lai”
-
Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Diễn đàn Y tế số châu Á
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch