Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM muốn được trao quyền quyết định chủ trương đầu tư các dự án nhóm C
Trọng Tín - 10/07/2023 17:48
 
Thay vì phải chờ các kỳ họp của HĐND theo quy định, UBND TP.HCM đề xuất giao cho Chính quyền Thành phố quyết định chủ trương đầu tư, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhóm C.

Kiến nghị này được UBND Thành phố trình bày tại tờ trình HĐND giao cho UBND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhóm C sử dụng vốn ngân sách Thành phố.

Xem xét, quyết định trong vòng 7 ngày làm việc

Tờ trình của UBND Thành phố cho biết, theo quy định của Luật Đầu tư công 2014, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm C sử dụng vốn ngân sách Thành phố là thuộc UBND Thành phố. Tuy nhiên, từ khi Luật Đầu tư công 2019 có hiệu lực thì thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm C sử dụng vốn ngân sách Thành phố là thuộc HĐND Thành phố.

Quá trình thực hiện lập, thẩm định, tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công đảm bảo đúng quy định pháp luật về đầu tư công.

a
Nếu được trao quyền, UBND Thành phố sẽ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư các dự án nhóm C trong vòng 7 ngày làm việc. Ảnh: Lê Toàn

Theo đó, nội dung báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, thành phần hồ sơ trình quyết định chủ trương đầu tư đều đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công và các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ và khi trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư đều được Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định Thành phố thẩm định, đảm bảo đủ điều kiện quyết định chủ trương đầu tư dự án, đầy đủ các nội dung được quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, do tác động bởi các yếu tố khách quan như thay đổi về cơ chế, chính sách, quy hoạch, khả năng huy động nguồn vốn, định hướng phát triển ngành, lĩnh vực của Trung ương, của Thành phố... dẫn đến phát sinh một số dự án cần trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và đồng thời một số dự án cũ phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Đặc biệt, đối với 16 quận của Thành phố thực hiện mô hình chính quyền đô thị thì hiện nay không còn là một cấp ngân sách. Do đó, đối với các dự án đầu tư công của các quận trước đây được HĐND các quận quyết định, thì theo quy định hiện hành khi phát sinh thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án, UBND các quận phải báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố quyết định.

UBND Thành phố đánh giá việc trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là công việc có tính chất thường xuyên, thời gian quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A là không quá 15 ngày và dự án nhóm B, C là không quá 10 ngày kể từ ngày cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp chương trình, dự án do HĐND các cấp quyết định chủ trương đầu tư, thời gian quyết định chủ trương đầu tư phù hợp với chương trình kỳ họp của HĐND.

Như vậy, với quy định trên, việc HĐND Thành phố giao cho UBND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhóm C thì thời gian quyết định chủ trương đầu tư các dự là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, thay vì phải phụ thuộc vào thời gian chương trình của các kỳ họp HĐND Thành phố.

Đồng thời, với chủ trương đẩy mạnh cải cách công tác giải quyết thủ tục của Thành phố như hiện nay thì đối với các thủ tục liên quan đến dự án đầu tư công, UBND Thành phố sẽ xem xét, quyết định trong vòng 7 ngày làm việc, rút ngắn 30% thời gian giải quyết thủ tục thay vì 10 ngày như quy định hiện hành.

Thành phố sẽ chủ động hơn

UBND Thành phố cho biết, trong quá trình Thành phố phối hợp các Bộ ngành Trung ương báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua cơ chế, chính sách đặc thù cho phép HĐND Thành phố được phân bổ nguồn tăng thu ngân sách địa phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến: “HĐND Thành phố có thẩm quyền quyết định sử dụng nguồn tăng thu ngân sách địa phương, trong đó bao gồm cả chi đầu tư phát triển; HĐND Thành phố có thể chủ động quyết định mà không cần phải báo cáo và được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền trước khi bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn các dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Thành phố; UBND Thành phố báo cáo cấp có thẩm quyền để tổng hợp chung vào hế hoạch đầu tư công trung hạn.

Như vậy, HĐND Thành phố có thể chủ động quyết định bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn các dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Thành phố mà không cần phải báo cáo và được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền. UBND Thành phố cũng dự kiến nguồn vốn đầu tư công trung hạn tăng thêm giai đoạn 2021 - 2025 với số vốn là 119.411 tỷ đồng.

Với ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và phương án sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 2025 nêu trên, UBND Thành phố dự kiến trình HĐND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng số dự án dự kiến là 509 dự án, bao gồm: 10 dự án nhóm A, 189 dự án nhóm B và 310 dự án nhóm C.

UBND Thành phố đánh giá, đối với các dự án nhóm A với quy mô lớn và các dự án nhóm B với quy mô vừa tác động lớn đến định hướng phát triển kinh tế xã hội Thành phố, nên việc thực hiện rà soát và báo cáo HĐND Thành phố là rất cần thiết để có các chỉ đạo, định hướng, điều chỉnh thực hiện phù hợp trong quá trình thực hiện chủ trương đầu tư các dự án.

Đối với các dự án nhóm C là các dự án đầu tư với quy mô nhỏ, số lượng dự án nhiều và thời gian thực hiện tương đối ngắn (không quá 3 năm), chủ yếu thực hiện giải quyết các vấn đề cấp thiết, phát sinh từ đề xuất của các quận, huyện, TP. Thủ Đức để phục vụ công tác quản lý điều hành của địa phương, không tác động lớn hoặc làm thay đổi định hướng phát triển kinh tế xã hội Thành phố.

Đồng thời, để việc điều hành được xuyên suốt, thống nhất, kịp thời xử lý khi có phát sinh nội dung phải điều chỉnh đối với các dự án đầu tư công nhóm C, Thành phố kiến nghị chấp thuận thời hạn của việc thực hiện cơ chế nêu trên là đến hết nhiệm kỳ của HĐND  Thành phố khóa X.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, từ khi Luật Đầu tư công 2014 có hiệu lực, cơ quan có thẩm quyền của Thành phố đã quyết định chủ trương đầu tư cho 1.949 dự án với tổng mức đầu tư là 302.829,625 tỷ đồng. Phân loại theo các nhóm dự án như sau:

Dự án nhóm A: 6 dự án với tổng mức đầu tư là 12.954,330 tỷ đồng, chiếm 0,3% về số lượng dự án và chiếm 4,3% về tỷ trọng vốn đầu tư.

Dự án nhóm B: 1.074 dự án với tổng mức đầu tư là 262.794,996 tỷ đồng, chiếm 55,1% về số lượng dự án và chiếm 86,8% về tỷ trọng vốn đầu tư.

Dự án nhóm C: 869 dự án với tổng mức đầu tư là 27.090,299 tỷ đồng, chiếm 44,6% về số lượng dự án và chiếm 8,9% về tỷ trọng vốn đầu tư.

Như vậy, trong giai đoạn trung hạn 2016 - 2020, tuy số lượng dự án nhóm C được Thành phố thông qua chủ trương đầu tư tương đối lớn (chiếm 44,6% tổng số dự án được thông qua chủ trương đầu tư) những chiếm rất nhỏ về tỷ trọng vốn đầu tư.
TP.HCM kiến nghị chuyển đổi 193,5 ha đất lúa để làm dự án
Tại kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM, UBND Thành phố đã trình tờ trình về việc thông qua danh mục chuyển mục đích đất trồng lúa trên địa bàn Thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư