Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh truyền nhiễm nhờ vận hành ngân hàng huyết thanh
Hoài Sương - 17/08/2023 11:56
 
Ngân hàng huyết thanh với sức chứa lưu trữ khoảng từ 400.000 - 450.000 mẫu huyết thanh nhằm thực hiện xét nghiệm, phục vụ công tác kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm tại TP.HCM.

Ngày 17/8, Ngân hàng huyết thanh (NHHT) của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã chính thức đi vào hoạt động sau quá trình xây dựng, vận hành và thử nghiệm.

Theo đó, NHHT là đơn vị tổ chức thu thập, bảo quản và cung cấp các nguồn mẫu để thực hiện xét nghiệm, phục vụ công tác kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm với 4 mục tiêu chính, gồm: Dự đoán dịch hoặc phát hiện sớm khả năng bùng phát dịch, đánh giá tình hình miễn dịch cộng đồng, đánh giá hiệu quả của một số biện pháp can thiệp, khảo sát sự lưu hành thầm lặng của tác nhân gây bệnh.

Lễ ra mắt ngân hàng huyết thanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố..
Lễ ra mắt Ngân hàng huyết thanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố.

BS Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM chia sẻ: “Để thực hiện được mục tiêu này, HCDC sẽ xây dựng kế hoạch thu thập mẫu định kỳ cho NHHT, có bộ quy trình bảo quản, truy xuất và sử dụng các mẫu phục vụ cho các mục tiêu khác nhau của kiểm soát dịch bệnh. Bên cạnh đó, HCDC cũng sẽ xây dựng các mô hình phân tích dữ liệu, từ đó đưa ra những định hướng cho những quyết định y tế công cộng.”

Hiện NHHT được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất mới và hiện đại gồm 5 tủ âm sâu (-80 độ C), 3 máy ly tâm lạnh cùng các trang thiết bị khác. Đồng thời, nguồn nhân lực được đào tạo để đáp ứng cho công tác thu nhận, xử lý, lưu trữ và phân phối mẫu, nhất là đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận hành.

Ngoài ra, NHHT được đưa vào hoạt động với sức chứa lưu trữ khoảng từ 400.000 - 450.000 mẫu huyết thanh. Dự kiến trong giai đoạn 2024 - 2030, NHHT sẽ được HCDC đầu tư mở rộng, xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm tăng thêm dung lượng lưu trữ mẫu.

HCDC sẽ khai thác nguồn mẫu từ NHHT để dự báo nguy cơ dịch tại TP.HCM.
HCDC sẽ khai thác nguồn mẫu từ NHHT để dự báo nguy cơ dịch tại TP.HCM.

Theo ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, việc xây dựng và đưa vào vận hành NHHT là một trong những hoạt động được triển khai của Đề án Nâng cao năng lực Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, nhằm cung cấp bộ công cụ lượng giá gánh nặng bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng và định hướng cho các quyết định y tế công cộng trong tương lai.

Qua đó, HCDC sẽ khai thác nguồn mẫu từ NHHT để đánh giá miễm dịch đối với bệnh sởi, bệnh tay chân miệng và sẽ dự báo nguy cơ dịch tại TP.HCM. Trong tương lai, NHHT sẽ tiếp tục mở rộng nguồn mẫu và đa dạng hóa các loại mẫu để đáp ứng nhu cầu chủ động kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm và hướng đến kiểm soát các bệnh tật khác.

Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu
Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo đặc biệt là bánh Trung thu tăng đột biến.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư