Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 22 tháng 12 năm 2024,
TP.HCM thu gần 6 tỷ đồng mỗi ngày từ phí hạ tầng cảng biển
Trọng Tín - 07/06/2024 12:08
 
Kể từ khi triển khai hoạt động thu phí cảng biển từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/5/2024, TP.HCM đã thu được 4.717 tỷ đồng. Bình quân đạt 5,96 tỷ đồng mỗi ngày.

Thông tin được ông Hoàng Phúc Dũng, Phó Trưởng Phòng Khai thác quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM cho biết trong phiên họp báo thường kỳ, ngày 6/6.

Số tiền thu được, ông Dũng cho biết Thành phố triển khai xây dựng một số dự án để tăng cường kết nối các cảng biển, cụ thể: Xây dựng nút giao An Phú (tiến độ hoàn thành khoảng 40%, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025); Xây dựng nút giao Mỹ Thủy (tiến độ hoàn thành khoảng 45%, dự kiến hoàn thành tháng 1/2026).

Ngoài ra, Thành phố cũng hoàn thành thi công mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy. Phần tổ chức giao thông sẽ hoàn thành trong tháng 6/2024.

“Việc đầu tư các dự án giao thông trên cần nguồn vốn đầu tư lớn, số tiền thu phí cảng biển chỉ bổ sung một phần nguồn kinh phí để thực hiện các dự án”, ông Dũng nói thêm.

Kể từ khi triển khai hoạt động thu phí cảng biển từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/5/2024, TP.HCM đã thu được 4.717 tỷ đồng. Ảnh: Anh Quân

Như Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn đã phản ánh, cuối năm 2020, HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết ban hành mức thu phí hạ tầng cảng biển, triển khai từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, HĐND thành phố đã hai lần thông qua nghị quyết lùi thời hạn thu phí và chính thức thu từ 1/4/2022.

Tuy nhiên, từ khi triển khai thu phí, các bộ, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp đã có một số ý kiến liên quan đến đối tượng thu phí và mức phí áp dụng khác nhau giữa mở tờ khai trong và ngoài Thành phố cần phải điều chỉnh. Do đó, Thành phố đã nghiên cứu, sửa đổi theo hướng miễn, giảm mức phí với một số đối tượng kể từ ngày 1/8/2022.

Theo đó, mức thu đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng quá cảnh là 50.000 đồng/tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container, hàng đóng ghép chung container của nhiều chủ hàng; 2,2 triệu đồng/container loại 20ft và 4,4 triệu đồng/container 40ft.

Đối với hàng gửi khi ngoại quan, hàng chuyển khẩu được đưa vào khu vực kho bãi thuộc các cảng biển thành phố (không đưa vào kho ngoại quan và khu vực trung chuyển) cũng như hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, áp dụng mức thu 15.000 đồng/tấn cho hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container, hàng đóng ghép chung container của nhiều chủ hàng; 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft.

Thành phố miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh;

Hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy, theo hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.

Riêng đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy không thuộc trường hợp trên, mức phí thu sẽ giảm 50%.

Doanh nghiệp phản ánh bị thu phí hạ tầng tại TP.HCM không đúng: Chờ nửa năm chưa có câu trả lời
Doanh nghiệp cho rằng, việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM đối với mặt hàng tạm nhập tái xuất không đúng quy định. Doanh nghiệp cần câu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư