Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 13 tháng 09 năm 2024,
TP.HCM xây dựng Đề án vùng nuôi chim yến, khắc phục tình trạng tự phát
Nguyễn Ngân - 03/08/2023 08:18
 
UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo về tăng cường triển khai các giải pháp ngăn chặn tình trạng săn bắt trái phép, quản lý nuôi chim yến và đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm tổ yến.

Cụ thể, UBND TP.HCM cho biết, trong thời gian qua, nghề nuôi chim yến đã tạo ra những hiệu ứng tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, làm gia tăng giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp Thành phố, góp phần khống chế côn trùng gây hại cho cây trồng, vật nuôi.

Tuy nhiên, phần lớn các nhà nuôi chim yến trên địa bàn được phát triển chủ yếu theo hình thức tự phát, không theo quy định của pháp luật về chăn nuôi, gây khó khăn cho công tác quản lý và giảm hiệu quả đầu tư.

Bên cạnh đó, tình trạng săn bắt chim yếu theo kiểu tận diệt xảy ra ở nhiều địa phương làm suy giảm đàn chim yến ngoài tự nhiên và các cơ sở nuôi, gây bức xúc trong dư luận.

Việc sơ chế, chế biến sản phẩm tổ yến chủ yếu vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu.

TP.HCM tăng cường quản lý tình trạng nuôi và xuất khẩu yến.
TP.HCM tăng cường quản lý tình trạng nuôi và xuất khẩu yến.

Nhằm khắc phục tình trạng này, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tham mưu UBND Thành phố xây dựng Đề án vùng nuôi chim yến trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2024 – 2030.

Đồng thời, triển khai hướng dẫn người dân chăn nuôi gia cầm tiêm phòng đầy đủ các loại bệnh truyền nhiễm theo quy định, áp dụng triệt để các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi và trong công tác phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm trên địa bàn Thành phố, đồng bộ các giải pháp để duy trì thành công TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh Cúm gia cầm đã được Cục thú y công nhận.

Song song với đó, Sở NN&PTNT cũng phải giám sát ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng nuôi, chống dịch bệnh, quản lý nuôi chim yến, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm, dáp ứng yêu cầu xuất khẩu từ các sản phẩm tổ yến.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng chỉ đạo các cơ quan khác như Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT nhằm chủ động nghiên cứu thị trường, thúc đẩy xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu tổ yến; ngăn chặn tình trạng săn bắt, giết, vận chuyển, kinh doanh… trái phép chim yến.

Hoàn thiện chuỗi cung ứng tổ yến, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch
Tổ yến Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, thị trường có sức tiêu thụ tổ yến lớn nhất nhưng vẫn còn cần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư