Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Trách nghiệm vụ Nước sạch sông Đà: Công ty vắng mặt, lãnh đạo Hà Nội liên tục "né" câu hỏi
Thu Trang - 22/10/2019 16:38
 
Chiều 22/10, các nội dung về vụ bê bối nước nhiễm bẩn tiếp tục làm nóng cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội. Tuy nhiên, trong lần họp này, đại diện của công ty nước sạch sông Đà, đơn vị liên quan trực tiếp đến vụ việc lại không tham gia.
Ông Vũ Đăng Định (đứng), Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND TP Hà Nội
Ông Vũ Đăng Định, Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND TP Hà Nội tại buổi giao ban báo chí chiều nay 22/10

Làm rõ trách nhiệm

Với nội dung họp báo về việc khắc phục sự cố cung cấp nước sạch tại Nhà máy nước sạch sông Đà, cung cấp nước sạch cho nhân dân, buổi họp có sự tham gia của Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội Vũ Đăng Định, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục và Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh.

Tại buổi giao ban, rất nhiều câu hỏi được phóng viên báo chí đưa ra xoay quanh việc làm rõ trách nhiệm của CTCP Nước sạch sông Đà sau sự cố nước nhiễm bẩn. Đơn cử, với khả năng và trách nhiệm xử lý sự cố của công ty sông Đà rất kém, vậy Hà Nội có tiếp tục để công ty này tiếp tục cung cấp nước cho hơn 3000 hộ dân hay không? Hay thành phố đã có những đề nghị gì đối với việc cấp nước của sông Đà trong thời gian tới?

Ngoài ra, một số câu hỏi được gửi đến lãnh đạo thành phố liên quan đến các cơ chế để quản lý các nguồn nước mặt do các công ty tư nhân sản xuất như sông Đà, sông Đuống. Có ý kiến cho rằng các công ty tư nhân luôn đặt lợi ích của nhà đầu tư lên trước? Hay việc xét nghiệm mẫu nước tại các công ty có được làm thường xuyên hay chỉ khi xảy ra sự cố thì nước mới được đem đi xét nghiệm.

Đồng thời, một số ý kiến cho rằng Sở Xây dựng nên kiến nghị Thành phố để cung cấp nước miễn phí cho người dân bị ảnh hưởng từ nay đến hết năm 2019.

Tuy nhiên, bằng những câu trả lời chung chung, lãnh đạo thành phố và Sở Xây dựng Hà Nội chỉ liệt kê những công việc mà thành phố đã làm để xử lý sự cố. Đồng thời, ghi nhận những kiến nghị của người dân để báo cáo Chủ tịch UBND. TP Hà Nội sau cuộc họp.

Giám đốc Sở xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, Sở xây dựng sẽ kiểm tra giám sát và quy rõ trách nhiệm của từng cấp chính quyền, của nhà máy hay của nhà phân phối. Đồng thời khẳng định trong thời gian tới sẽ phải lắp đặt, nâng cấp dây chuyền cảnh báo tự động ngay tại nhà máy.

Nước sông Đà đã có thể ăn, uống

Khẳng định nguồn nước sông Đà đã an toàn, Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội Vũ Đăng Định cho biết, về chất lượng nước, Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP lấy mẫu nước tại đầu nguồn, tại nhà máy, tại các bể chứa tăng áp, tại các vùng dân bị ảnh hưởng để tiến hành xét nghiệm nước hàng ngày. Với kết quả xét nghiệm mẫu nước từ 16 - 21/10, các chỉ tiêu đều đạt quy chuẩn QCVN 01:2019/BYT.

Cụ thể từ ngày 16/10 đến ngày 21/10 (liên tục các ngày), Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP trực tiếp lấy mẫu và phối hợp với Viện sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường - Bộ Y tế, Viện Công nghệ môi trường - Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, tiến hành phân tích mẫu nước tại các hộ dân trên địa bàn 8 quận, huyện có sử dụng nước của nhà máy nước sông Đà: Quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai.

Kết quả: 69/69 mẫu có chỉ tiêu Styren đạt quy chuẩn theo QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế; Sở Y tế đã thông tin công khai hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết; hiện nay Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP vẫn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

UBND TP Hà Nội cũng cho hay trong thời gian xét nghiệm chất lượng nước tại các hộ tiêu thụ, để đáp ứng nhu cầu của người dân dùng nước sạch để ăn uống, hiện nay Công ty nước sạch Hà Nội vẫn tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Viwaco điều tiết nguồn nước sạch từ Nhà máy nước mặt sông Đuống, các nhà máy nước ngầm do Công ty nước sạch Hà Nội quản lý cho khu vực khách hàng do Công ty Viwaco quản lý; cung cấp nước bằng xe stéc miễn phí theo nhu cầu của người dân, đồng thời cấp nước bằng các bình nhựa 20 cho các trường mầm non, tiểu học trong khu vực bị ảnh hưởng.

UBND TP. Hà Nội cho biết đến nay, nguồn nước sạch sông Đà đã an toàn, đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn QCVN 01:2019/BYT của Bộ Y tế để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, UBND TP đã chỉ đạo Công ty Nước sạch Hà Nội, Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, Công ty TNHH Đồng Tiến Thành Hà Nam, Công ty nước sạch Tây Hà Nội… tiếp tục cấp nước miễn phí bằng xe stéc và bình nước loại 20L nếu ai có nhu cầu.

Đề nghị người dân trong vùng cấp nước sông Đà khi phát hiện bất kỳ hiện tượng bất thường nào điện thoại ngay đến số điện thoại 0903461980, ông Hùng Tổng giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội. Đồng thời tổ chức, cá nhân nào chưa súc xả, thau rửa bể thì tiếp tục thau rửa và đến hết ngày 31-10 sẽ chấm dứt toàn bộ công việc này.

UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà tiếp tục cung cấp nước miễn phí đến hết ngày 31/10.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cho biết đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình khoanh vùng bảo vệ nguồn nước sạch cung cấp cho Nhà máy nước sạch sông Đà, trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Trên cơ sở đó chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm việc xả thải gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là khu vực bảo vệ nguồn nước sạch của Nhà máy nước mặt sông Đà.

Đối tượng 'chủ mưu' đổ dầu thải gây 'cuộc khủng hoảng' nước sạch sông Đà ra đầu thú
Đối tượng Lý Đình Vũ (trú tại Bắc Ninh), được xác định là chủ mưu vụ đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước vào nhà máy nước sông Đà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư