Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trái vải tươi được ưu tiên làm thủ tục xuất khẩu
Hải Yến - 24/06/2014 14:55
 
() Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu Cục hải quan các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai và Hà Giang giải quyết nhanh các vướng mắc phát sinh trong xuất khẩu vải quả tươi, tạo điều kiện, khuyến khích cho các thương nhân xuất vải quả tươi qua các cửa khẩu biên giới, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Giá 1 kg vải thiều bằng 3 cốc trà đá
Lục Ngạn "rợp trời" vải tắc nghẽn Quốc lộ 31
Ca cao Việt sẽ làm được kỳ tích giống như cà phê
Xuất khẩu nông sản bứt phá trong quý I/2014

Cụ thể, Hải quan các địa phương nêu trên phải ưu tiên làm thủ tục hải quan đối với mặt hàng vải quả tươi; bố trí công chức chuyên trách tư vấn giải quyết thủ tục xuất khẩu mặt hàng vải quả tươi cho doanh nghiệp xuất khẩu; tiếp thu các phản hồi của doanh nghiệp, thủ tục nhanh gọn nhằm giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị báo cáo tổng hợp tình hình, số liệu mặt hàng vải quả tươi xuất khẩu hàng tuần, thời gian bắt đầu từ 15/6 đến 20/7/2014.

Trong một nỗ lực nhằm đẩy mạnh tiêu thụ quả vải, vừa qua, tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ Công thương đã tổ chức “Hội nghị tiêu thụ trái vải tại vùng Đông – Tây Nam bộ” với sự tham dự của đại diện các nhà bán lẻ lớn  như: Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra), Liên hiệp HTX thương mại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Thương mại Thời trang Việt Nam – Vinatex, Big C Việt Nam, Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ Đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn….

   
  Mùa vải năm 2014, TP.Hồ Chí Minh dự kiến tiêu thụ 45.000 tấn trái vải  

Tại Hội nghị này, đã có 28 thỏa thuận  được ký kết, trong đó có 1 thỏa thuận của 13 Sở Công thương và 27 thỏa thuận giữa lãnh đạo 3 huyện trồng vải với 3 chợ đầu mối và 6 hệ thống siêu thị lớn.

Theo số liệu của Bộ Công thương, năm 2014, tổng diện tích trồng vải tại 2 tỉnh Bắc Giang và tỉnh Hải Dương khoảng 43.000 ha, tăng 2,3% so với năm 2013, tương ứng 1.000ha. Sản lượng đạt khoảng 190.000 tấn quả tươi, tăng 24.000 tấn so với 2013.

Trong đó, lượng tiêu thụ tại thị trường trong nước chiếm khoảng 60% sản lượng (thị trường tiêu thụ chủ yếu tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam), lượng xuất khẩu quả tươi, qua chế biến chiếm khoảng 40% sản lượng (thị trường xuất khẩu chủ yếu tại Trung Quốc, Anh, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Singapore, Lào, Campuchia,…).

   
  Vải chủ yếu được trồng tại 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương   

Do thời gian cao điểm trong thu hoạch vải chỉ diễn ra trong vòng 2 tuần, nên công tác tiêu thụ cần được phối hợp để đẩy mạnh để giảm áp lực cho người nông dân.

Thông tin từ Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Hiện, lượng trái vải tiêu thụ của 03 chợ đầu mối của thành phố tăng gấp gần 02 lần so với đầu tuần. Dự kiến, năm nay TPHCM có thể tiêu thụ khoảng 45.000 tấn trái vải.

Thương lái Trung Quốc đổ về đất vải Lục Ngạn Thương lái Trung Quốc đổ về đất vải Lục Ngạn

Cứ vào trung tuần tháng 6 hàng năm, vùng đất Lục Ngạn - Bắc Giang lại rực rỡ hơn dưới nắng hè bởi sắc đỏ hồng của vải. Cây vải giờ đây không đơn thuần là cây thoát nghèo nữa, vải đã trở thành cây nông sản có chất lượng cao mang lại nguồn lợi kinh tế lớn của Lục Ngạn. Dù vậy, khi kênh tiêu thụ vẫn phụ thuộc chủ yếu vào thương lái Trung Quốc thì không phải lúc nào người dân bán vải cũng được như ý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư