
-
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc muốn hợp tác cùng EVN
-
Xây dựng VEC thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia
-
Sun PhuQuoc Airways đã có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không
-
Bộ Tài chính: Có hộ kinh doanh đạt doanh thu lên đến 560 tỷ đồng/năm
-
Giải “cơn khát” nhân lực trong phát triển đường sắt -
Vĩnh Hoàn chững lại sau giai đoạn tăng tốc xuất khẩu
TIN LIÊN QUAN | |
Cổ phiếu dược: Mua là được | |
Trọng giá trị doanh nghiệp hơn tiền | |
Dược phẩm Traphaco vươn tới vị trí số 1 |
![]() | ||
Traphaco đã vươn lên thành công ty dược phẩm lớn thứ 2 trên thị trường |
Theo số liệu từ Traphaco, tính đến tháng 10 năm 2014, công ty đã ký hợp đồng bán lẻ với 18.000 khách hàng. Con số này được kỳ vọng sẽ tăng lên đến 20.000 vào cuối năm nay, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và vượt xa mục tiêu đạt 14.000 khách cho cả năm 2014.
Nguyên nhân chính khiến lượng khách bán lẻ tăng nhanh như vậy là do khách hàng nhận thấy được lợi ích trong việc bán hàng cho Traphaco. Mục đích của Traphaco là giảm khách hàng bán buôn, tăng doanh thu bán trực tiếp cho khách hàng bán lẻ nhằm thúc đẩy sản phẩm của Traphaco đến tận người tiêu dùng. Có thể thấy, trên thị trường thuốc Việt Nam, vai trò của người bán lẻ rất quan trọng. Các hiệu thuốc, ngoài việc bán đúng bán đủ toa thuốc, loại thuốc bác sỹ đã kê toa, còn đóng vai trò tư vấn giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn các sản phẩm thuốc mà họ đang cần và sử dụng cũng như chọn ra được loại thuốc tốt cho sức khỏe và phù hợp với túi tiền.
Cũng chính nhờ chiến lược này, Traphaco có thể rút ngắn vòng quay tiền mặt và giảm sự phụ thuộc doanh thu vào các hợp đồng với các nhà bán buôn. Đến thời điểm hết quý 2/2014, Traphaco đã tiết giảm hơn 30% vốn lưu động, qua đó giảm chi phí lãi vay và tái đầu tư nguồn tiền nhàn rỗi vào sản xuất. Đến hết quý 3/2014, tỉ lệ doanh thu bán trực tiếp cho khách hàng bán lẻ trên thị trường OTC của Traphaco cũng chiếm đến hơn 80% doanh thu.
Nếu như việc mở rộng hệ thống phân phối và đẩy mạnh xây dựng thương hiệu đã giúp Traphaco từ vị trí của một công ty dược phẩm lớn thứ 5 trên thị trường vươn lên thành công ty lớn thứ 2 trên thị trường trong 6 năm vừa qua, thì chính sách bán hàng mới này sẽ là bệ phóng để Traphaco có những bước tăng trưởng đột phá trong những năm tới đây.
Ngoài ra, Traphaco còn triển khai hệ thống máy tính bảng cho trình dược viên nhằm kiểm soát trình dược viên, đi đúng tuyết, bán đúng khách cũng như giúp trình dược viên được cập nhật thường xuyên về khách hàng, sản phẩm, hàng tồn ở khách, lịch sử mua hàng của khách. Thực ra, hình thức này không mới trong lĩnh vực bán hàng tiêu dùng, nhưng Traphaco có thể được coi là người tiên phong áp dụng trong lĩnh vực phân phối dược phẩm.
Cũng phải chỉ ra rằng những thay đổi về chính sách bán hàng trong năm nay mà qua đó thay đổi thói quen bán hàng của hệ thống và nhà bán lẻ được coi là một nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh của Traphaco sụt giảm trong nửa đầu năm 2014. Nhưng, xét trên tầm nhìn dài hạn, đây là sự đầu tư đúng đắn của công ty cho việc phát triển bền vững trong thời gian tới.
Theo nhận định của công ty chứng khoán FPT, Traphaco sẽ hoàn thành kế hoạch 1.860 tỷ đồng doanh thu, tăng tới 10,6% so với năm ngoái, và 162 tỷ đồng lãi xuất sau thuế đã đặt ra. Về dài hạn, công ty chứng khoán FPT cho rằng nỗ lực của Traphaco trong việc tái cấu trúc toàn diện chiến lược bán hàng và định hướng kinh doanh trong các năm sắp tới, dựa trên thế mạnh về nguồn thảo dược phong phú của Việt Nam với tiềm năng tăng trưởng lớn, sẽ tạo ra sự phát triển bền vững cho công ty và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường so với các đối thủ khác.
“Traphaco đang trải qua giai đoạn bước ngoặt quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp khi thay đổi hầu hết chiến lược bán hàng và tiếp cận thị trường. Về ngắn hạn, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Traphaco trong sáu tháng đầu năm 2014 lần đầu tiên ghi nhận sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước, lần lượt là 15% và 21%. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá đây là bước chuyển đúng đắn từ pha tăng trưởng nóng sang pha tăng trưởng bền vững trong dài hạn”, Chứng khoán FPT nhận định trong một bản phân tích về tính hình kinh doanh của Traphaco.
Như Ngọc
-
Giải “cơn khát” nhân lực trong phát triển đường sắt -
Vĩnh Hoàn chững lại sau giai đoạn tăng tốc xuất khẩu -
200 doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam 2025, thêm hành trang chinh phục thị trường toàn cầu -
Mở ra cơ hội hợp tác năng lượng, công nghệ, logistics giữa doanh nghiệp Việt Nam và Litva -
Hộ kinh doanh sẽ chỉ tốn khoảng 50 đồng để xuất một hoá đơn điện tử -
Trao thoả thuận ghi nhận việc tăng tỷ lệ sở hữu của Vinapharm tại Sanofi Việt Nam lên 30% -
VinFast khởi tạo “cuộc chơi lớn”, đưa công nghiệp hỗ trợ Việt lên tầm cao mới
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"