Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Trẻ lên 3 và những lưu ý cha mẹ cần phải biết
Uyên Linh - 19/05/2016 09:53
 
Tiến sĩ tâm lí học E.P.Trans thuộc trường đại học Giogia- Mỹ nói rằng: “Năng lực tư duy bắt đầu phát triển khi trẻ lên 3, trong độ tuổi 4 đến 4 tuổi rưỡi đạt đến đỉnh cao nhất và đến 5 tuổi thì suy yếu đi rất nhanh.” Do đó, các bậc phụ huynh cần tận dụng thời điểm lý tưởng này dạy trẻ học ngoại ngữ.

Những thay đổi về thể lực và trí lực của trẻ lên 3

3 tuổi là giai đoạn trẻ có sự phát triển mạnh mẽ nhất về cả trí lực và thể lực. Lúc này, trẻ luôn không ngừng vận động, không ngừng đặt câu hỏi và đa số đã có thể xử lý thông tin cũng như có những suy nghĩ của riêng mình. Việc não bộ được vận động cũng chính là bàn đạp giúp khả năng tư duy của trẻ phát triển một cách tối đa.

Nhiều công trình nghiên cứu về trẻ lên 3 đã chỉ ra nhiều cách thức để kích thích tương tác và phát triển trong độ tuổi này. Trong đó hiệu quả nhất phải kể đến phương pháp kích hoạt ngôn ngữ. Phương pháp này đơn giản chỉ là để trẻ tiếp cận với một ngôn ngữ mới, để từ đó não bộ có sự tư duy song song, linh hoạt hơn, nhạy bén hơn.

Ngôn ngữ cho tuổi lên 3 – lưu ý đặc biệt cha mẹ cần biết

Trước 5 tuổi, hầu hết trẻ  sẽ chưa thể đọc và học thuộc giống như người lớn. Do đó việc tiếp cận với ngoại ngữ ở thời điểm này buộc phải đến một cách tự nhiên, không sách vở, không bút bảng. Khi có được môi trường lý tưởng như vậy, trẻ sẽ “gặp” tiếng Anh một cách bản năng, giống như khi học tiếng mẹ đẻ. Từ đó mọi phản xạ trở nên đơn giản, không gò ép, tất cả các kiến thức ở thời điểm này sẽ được ghi nhớ trong não bộ một cách vững chắc và lâu dài.

Phương pháp và môi trường “trong mơ” như vậy có thể tìm ở đâu? Đây là câu hỏi khó, đặc biệt trong thời điểm bão hòa thông tin như hiện nay. Một trong số những phương pháp được rất nhiều phụ huynh tin tưởng trong thời gian gần đây là LETS (Learning English Through Subjects) – học tiếng Anh qua môn học. Đây là sản phẩm được sáng tạo và phát triển độc quyền bởi Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam, dành riêng cho trẻ em Việt và đã được bộ GD&ĐT trao huy chương vàng.

Một lớp học vui nhộn tại Apollo English
Một lớp học vui nhộn tại Apollo English

​“Học tiếng Anh qua môn học” được đánh giá là mang đến hiệu quả toàn diện mà ít phương pháp nào có thể làm được, vì nó có tác dụng bổ trợ, củng cố cho các môn học chính thức ở trường. Thay vì được dạy “Bridge là cây cầu”, trẻ sẽ được học thêm những khái niệm cơ bản như “Long Bien is one of the oldest bridges in Hanoi”, từ đó mở rộng thêm vốn từ và kiến thức liên quan đến lịch sử, địa lý… Cách học “gián tiếp” này giúp trẻ dễ dàng học và nhớ rất lâu từ vựng bởi nó đã gắn liền với môn học mà trẻ đã từng quen, đặc biệt, trong nhiều trường hợp, trẻ sẽ được học trước hoặc có thể được ôn lại nhiều kiến thức của các môn học chính khóa ở trường. 

Hơn thế nữa, LETS lồng ghép cách học chủ động (active-learning) và ngẩng cao đầu (heads-up) luôn khuyến khích trẻ không phụ thuộc vào sách vở hoặc thụ động nghe giảng, mà luôn “ngẩng cao đầu” bày tỏ ý kiến, quan điểm riêng trước mọi vấn đề. Mỗi giờ học, giáo viên luôn gợi ra những chủ đề “mở” về môi trường, giáo dục, giao thông...  để học sinh bày tỏ suy nghĩ và ý kiến cá nhân. Sự tương tác trong mỗi giờ học tại lớp, các trò chơi đội nhóm, diễn kịch tình huống… sẽ giúp cho trẻ tự tin, cởi mở hơn trong giao tiếp. 

Trong xã hội hiện đại, một đứa trẻ trong độ tuổi mẫu giáo tự tin sử dụng tiếng Anh giao tiếp cùng bạn bè quốc tế, chủ động chia sẻ ý kiến bản thân trước đám đông, thì chắc chắn chúng đã có một hành trang vững chắc trở thành một công dân toàn cầu.

Chào đón hè 2016, với tiêu chí học tiếng Anh còn “Vui hơn cả đi biển mùa hè”, Apollo English giới thiệu chương trình tiếng Anh hè 2016 với rất nhiều trải nghiệm không thể nào quên cùng các hoạt động bổ ích học-chơi, chơi-học cho cả mùa hè này.

Đặc biệt, từ ngày 1/3 đến hết 30/6/2016, rất nhiều quà tặng hấp dẫn sẽ được dành tặng để chào đón các học viên đăng ký mới với chương trình hè đầy sôi động của Apollo. Theo đó, một khóa học và thi Cambridge miễn phí sẽ là món quà vô cùng ý nghĩa cho các học viên khu vực Hà Nội, Bắc Ninh, còn đối với khu vực TP. Hồ Chí Minh, Biên Hòa, 17 giờ ngoại khóa cùng giáo viên sẽ là những trải nghiệm đầy thú vị. Để biết thêm chi tiết, vui lòng gọi hotline miễn phí: 1800–6655 hoặc truy cập trang web: http://apollo.edu.vn/tieng-anh-he

* Apollo Hải Phòng và Đà Nẵng áp dụng chương trình riêng.

Nhà sáng lập Volunteer và dự án dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo
Người ta biết đến Võ Thị Mỹ Linh là một trong số ít những người may mắn sống sót sau trận bão tuyết lịch sử của Nepal hồi tháng 10/2014 hơn là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư