
-
Triệt phá đường dây sản xuất hàng chục loại mỹ phẩm giả tại Bắc Giang
-
Hải quan khởi tố vụ buôn lậu thuốc lá điếu số lượng "khủng"
-
Bắt 3 lãnh đạo Công ty Công trình đô thị Bắc Giang
-
Bộ Xây dựng chấn chỉnh công tác an toàn lao động trong thi công xây dựng
-
Buôn lậu ngày càng tinh vi, cần sự phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn hiệu quả -
Phúc thẩm vụ Xuyên Việt Oil: Tạm dừng xét xử để bị cáo khắc phục hậu quả
Theo Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, ngoài số lượng các tàu quân sự Trung Quốc tại thực địa gồm: tàu quân sự (02 hộ vệ tên lứa, 02 tàu vận tải đổ bộ 998, 999 (tàu vận tải đổ bộ có lượng giãn nước 17.000 tấn), trên tàu được trang bị: 1 bệ/8 ống phóng tên lửa đối không, 01 bệ pháo 76mm, 02 bệ/04 khẩu pháo 30mm), Trung Quốc đã tăng số lượng tàu cá vỏ sắt (lượng giãn nước 100 – 150 tấn) từ 15 chiếc lên 40 chiếc.
![]() | ||
Tàu Hải cảnh Trung Quốc số hiệu 46001 (trái) đâm vào mạn trái tàu CSB 4032 làm gãy khoảng 10m lan can và hỏng 3 thông gió. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam. |
Tình hình diễn biến cụ thể ngày 14.5 như sau:
-Từ 08h55 – 09h05, máy bay tuần thám (số hiệu 8321) bay 2 vòng trên đội hình biên đội tàu CSB 8003 và tàu CSB 4033, độ cao khoảng 300-350 mét.
- Hành động của Trung Quốc: Lực lượng bảo vệ giàn khoan vẫn chia làm các tuyến bảo vệ như ngày 13/5, khi các tàu CSB tổ chức tiếp cận thì TQ đồng loạt sử dụng lực lượng ngăn cản, sẵn sàng đâm va các tàu của ta.
- Từ 08h27 – 12h30, các tàu cá vỏ sắt của TQ thường xuyên theo sát, ngăn cản, xua đuổi việc đánh bắt hải sản của các tàu cá VN ở khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 7-10 hải lý.
Về phía Cảnh sát biển Việt Nam:
- Các tàu của Cảnh sát biển và Kiểm ngư liên tục cơ động tiếp cận từ phía Tây- Tây Bắc giàn khoan để tiến hành tuyên truyền khẳng định chủ quyền, yêu cầu giàn khoan 981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam. Khi tiếp cận cách giàn khoan 6 - 7 hải lý, các tàu của ta đã bị các tàu Hải cảnh Trung Quốc bám sát, ngăn cản, chủ động đâm va (4 tàu Hải cảnh số hiệu 45014, 3411, 46102, 2112 tiếp cận cách tàu CSB 8003 gần nhất 100 mét; tàu Hải cảnh 46102 chủ động đâm thẳng chính diện vào mạn phải tàu CSB 2016. Do tàu CSB 2016 chủ động dừng và lùi máy kịp thời, nên tàu Hải cảnh của Trung Quốc đã lao qua trước mũi tàu của ta khoảng cách 5 mét). Các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư của ta cơ động, vòng tránh kịp thời, đảm bảo an toàn.
- Các tàu cá Việt Nam đánh bắt hải sản ở khu vực giàn khoan thường xuyên bị các tàu cá vỏ sắt Trung Quốc ngăn cản, xua đuổi, nhưng các tàu cá Việt Nam vẫn kiên cường bám trụ. Đồng thời, các tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam thường xuyên bám sát, hỗ trợ bảo đảm an toàn cho các tàu cá của ta.
Hữu Tuấn
-
Lo hóa chất độc hại trôi nổi bán tràn lan trên không gian mạng -
Bộ Xây dựng chấn chỉnh công tác an toàn lao động trong thi công xây dựng -
Vụ án Xuyên Việt Oil: Nhiều bị cáo nộp tiền khắc phục, Viện Kiểm sát đề nghị giảm án -
Hà Nội xử nghiêm các tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán thuốc, sữa giả -
Giám đốc doanh nghiệp 14 năm kêu oan: Tòa án trả hồ sơ lần thứ 3 -
Tiếp tục gia hạn tiến độ dự án AE Resort Cửa Tùng đến quý IV/2027 -
Buôn lậu ngày càng tinh vi, cần sự phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn hiệu quả
-
SeABank thông báo bổ sung nội dung hoạt động vào giấy phép hoạt động
-
SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững”
-
Nên mua nhà trước hay sau khi sáp nhập tỉnh thành?
-
Yara Việt Nam bổ nhiệm tổng giám đốc mới
-
Becamex Tokyu hợp tác các sàn bất động sản hàng đầu để đưa chuẩn sống Nhật đến khách hàng Việt
-
Cần Thơ "mới": Cuộc đua "săn" thời cơ lịch sử của giới đầu tư chiến lược