Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc cho Brazil thuê 2 giàn khoan nước sâu
Hải Yến - 21/07/2014 08:17
 
Theo Tân Hoa Xã, tại Hội nghị năm 2014 của Ủy ban nhà doanh nghiệp Trung Quốc – Brazil diễn ra mới đây ở thủ đô Brasilia của Brazil, Công ty trách nhiệm hữu hạn cho thuê tài chính Ngân hàng Công thương Trung Quốc đã ký kết hợp đồng dự án cho thuê 2 giàn khoan nước sâu trị giá 1,08 tỷ USD với một đối tác Brazil.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc ngang ngược cấm khai thác dầu khí trên biển Đông
Tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống máy tính Chính phủ Mỹ
Trung Quốc bắt đầu chơi con bài kinh tế với Việt Nam?
   
  Gián khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc từng hạ đặt trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam  

Hai giàn khoan trên do Nhà máy đóng tàu Lai Phúc Sĩ Yên Đài, thuộc tập đoàn Trung Tập của Trung Quốc chế tạo và sẽ được giao cho Tập đoàn Dầu mỏ quốc gia Brazil sử dụng.

Theo người phụ trách của Tập đoàn Trung Tập, thời gian thuê giàn khoan thứ nhất là 8 năm. Giàn khoan này dài 105 m, rộng 73,1 m, có độ sâu khoan vuông góc lớn nhất là 7.500 m, có sức chứa 148 người, hệ thống hoạt động, hiệu quả sản xuất và độ an toàn đứng đầu thế giới. Giàn khoan còn lại có thời hạn thuê là 4 năm.

Việc ký kết dự án hợp tác lần này giữa Công ty trách nhiệm hữu hạn cho thuê tài chính Ngân hàng Công Thương Trung Quốc với đối tác Brazil đánh dấu lĩnh vực hợp tác tài chính về năng lượng và các công trình trên biển giữa hai nước đã bước vào giai đoạn mới.

 

Đây cũng là lần đầu tiên Công ty cho thuê tài chính của Trung Quốc bước vào thị trường trang thiết bị công trình hải dương Brazil. Dự án này nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Brazil trong lĩnh vực tài chính và thương mại.

Công ty trách nhiệm hữu hạn cho thuê tài chính Ngân hàng Công Thương Trung Quốc thành lập năm 2007, là doanh nghiệp có 100% vốn của Ngân hàng Công Thương Trung Quốc, một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới. Trong khi đó, Lai Phúc Sĩ Yên Đài là một trong những doanh nghiệp tham gia sớm nhất vào lĩnh vực thiết kế, chế tạo thiết bị công trình hải dương cao cấp ở Trung Quốc.

Mỹ hoan nghênh Trung Quốc di dời giàn khoan

Mỹ hoan nghênh Trung Quốc di dời giàn khoan

Washington hoan nghênh việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 về phía đảo Hải Nam, sau hơn hai tháng khoan thăm dò ở gần quần đảo Hoàng Sa và gây căng thẳng khu vực.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không đưa giàn khoan trở lại

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không đưa giàn khoan trở lại

 Liên quan đến việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981, ngày 16/7, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ quan điểm của Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư