Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Trung Quốc công bố thêm biện pháp thúc đẩy kinh tế
Đông Phong - 25/07/2023 11:15
 
Trung Quốc đang triển khai các biện pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế trước thềm cuộc họp quan trọng của Bộ Chính trị trong tuần này để đánh giá hiệu quả kinh tế nửa đầu năm.
Trung Quốc cam kết thu hút thêm nguồn vốn tư nhân tham gia xây dựng các Dự án lớn của nước này và các Dự án chuỗi cung ứng chuỗi công nghiệp trọng điểm. Ảnh: AFP
Trung Quốc sẽ thu hút thêm nguồn vốn tư nhân tham gia xây dựng các dự án lớn của nước này và các dự án chuỗi cung ứng chuỗi công nghiệp trọng điểm. Ảnh: AFP

Thúc đẩy đầu tư tư nhân

Trong tuần qua, các nhà chức trách Trung Quốc đã công bố một loạt cam kết nhắm vào các lĩnh vực cụ thể hoặc nhằm trấn an các nhà đầu tư tư nhân và nước ngoài về việc đảm bảo một môi trường đầu tư thuận lợi hơn. Tuy nhiên, đó chủ yếu là những biện pháp chung chung, trong đó một số biện pháp thiếu chi tiết cụ thể.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đã phát đi tín hiệu trong những tuần gần đây rằng họ có thể sẽ thận trọng và có mục tiêu trong việc đưa ra hỗ trợ chính sách.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) của Trung Quốc hôm 24/7 đã công bố một loạt biện pháp thúc đẩy đầu tư tư nhân. Điều này tuân theo một cam kết chung mới đây giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ nước này, trong đó cam kết đối xử với các công ty tư nhân giống như doanh nghiệp nhà nước.

Bắc Kinh cũng cam kết đảm bảo đối xử công bằng trong nhiều lĩnh vực, từ sở hữu trí tuệ, quyền sử dụng đất đai, đến tài chính và cung ứng lao động.

Trong một tuyên bố 17 điểm công bố ngày 24/7, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cam kết thu hút thêm nguồn vốn tư nhân tham gia xây dựng các dự án lớn của nước này và các dự án chuỗi cung ứng chuỗi công nghiệp trọng điểm.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết họ sẽ hỗ trợ đầu tư tư nhân vào các lĩnh vực như giao thông vận tải, bảo tồn nước, năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng mới, cơ sở sản xuất tiên tiến và nông nghiệp hiện đại.

Cơ quan này cũng đang khuyến khích các dự án đầu tư tư nhân phát hành quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REITS) trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, nhằm tăng cường đa dạng hóa tài sản và mở rộng hơn nữa các kênh đầu tư và tài chính cho khu vực tư nhân.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) và Cơ quan Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc ngày 20/7 đã điều chỉnh hướng dẫn tài chính để cho phép các công ty vay thêm từ các nguồn nước ngoài.

Tâm lý kinh doanh nhìn chung đã đi xuống trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc mờ nhạt trong quý II/2023 sau sự phục hồi mạnh mẽ ban đầu hậu Covid-19.

Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc, nền kinh tế này trong quý II/2023 đã tăng trưởng 6,3% so với cùng kỳ năm trước, nhưng thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 7,3%. Kết quả quý II đánh dấu mức tăng trưởng 0,8% so với quý đầu tiên và chậm hơn so với tốc độ tăng 2,2% được ghi nhận trong quý I.

Ba năm qua, Bắc Kinh triển khai mạnh mẽ các biện pháp "nắn gân" các công ty hoạt động trong lĩnh vực phát triển nền tảng internet, bao gồm cả "gã khổng lồ" thương mại điện tử Alibaba, lĩnh vực giáo dục, trò chơi trực tuyến và bất động sản.

"Sau khi khiến cuộc sống của nhiều công ty tư nhân trở nên khó khăn hơn trong những năm gần đây, giới lãnh đạo Trung Quốc đang chuyển hướng và đưa ra những cam kết cấp cao nhằm cải thiện môi trường kinh doanh", ông Julian Evans-Pritchard, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, đánh giá.

"Tuy nhiên, mặc dù các đơn vị của ngành dịch vụ sẽ được hưởng lợi từ lập trường chính thức hỗ trợ nhiều hơn, nhưng phần lớn sự thận trọng hiện nay của các công ty tư nhân phản ánh những cơn gió ngược kinh tế lớn hơn mà các điều chỉnh chính sách được sử dụng", ông Evans-Pritchard nói thêm.

Kích thích tiêu dùng

Đầu tuần trước, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã tuyên bố sẽ "khôi phục và mở rộng" tiêu dùng trong một kế hoạch trên diện rộng để thúc đẩy tăng trưởng, bao gồm tăng thu nhập hộ gia đình, cải thiện môi trường kinh doanh cho các công ty tư nhân và ổn định việc làm cho thanh niên.

Cam kết được đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ hàng tháng của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia. Đáng chú ý, cam kết được đưa ra một ngày sau khi số liệu kinh tế quý II đáng thất vọng.

Cũng trong tuần trước, trong vòng vài giờ sau tuyên bố của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, Bộ Thương mại Trung Quốc đã đưa ra một thông cáo chung với hàng chục cơ quan chính phủ khác về việc công bố kế hoạch 11 điểm nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong nước đối với các mặt hàng và dịch vụ tiêu dùng.

Kế hoạch trên bao gồm chỉ thị cho chính quyền địa phương tăng cường cải tạo các ngôi nhà cũ, khuyến khích cải tiến các nền tảng thương mại trực tuyến và thúc đẩy khái niệm "thành phố 15 phút".

Thêm vào đó, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cũng công bố kế hoạch 10 điểm để khuyến khích sở hữu ô tô, đặc biệt là đối với xe điện. Kế hoạch cũng bao gồm việc cải thiện công suất của lưới điện nông thôn, cắt giảm chi phí liên quan đến việc mua và sạc xe điện. Tháng 6/2023, Bắc Kinh đã gia hạn giảm thuế đối với giao dịch mua xe điện.

Trung Quốc nhanh chóng kích thích tiêu dùng để thúc đẩy tăng trưởng
Quan chức kinh tế hàng đầu của Trung Quốc hôm 18/7 khẳng định sẽ "khôi phục và mở rộng" tiêu dùng trong một kế hoạch rộng khắp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư