Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc đã đâm hỏng 24 tàu chấp pháp của Việt Nam
Phan Long - 05/06/2014 18:20
 
 Ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, dù Việt Nam nhiều lần gửi công hàm phản đối và kêu gọi Trung Quốc đàm phán hòa bình, nhưng Trung Quốc không những không trả lời mà còn tăng cường các hành vi ngang ngược trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tiết lộ clip tàu Trung Quốc tàn bạo đâm chìm tàu cá Việt Nam
Mỹ bắt giữ tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp ở Thái Bình Dương
Lãnh đạo huyện Hoàng Sa: Sẽ trưng bày tàu cá bị Trung Quốc tấn công
Tàu Trung Quốc chĩa súng vào tàu Việt Nam gần giàn khoan trái phép
  Trung Quốc đã đâm hỏng 24 tàu chấp pháp của Việt Nam  
  Một trong 24 tàu chấp pháp của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm thủng (Ảnh: TTX Việt Nam)   

Tại buổi họp báo quốc tế của Bộ Ngoại giao vừa diễn ra, trước câu hỏi của phóng viên về việc, có ý kiến cho rằng các tàu chấp pháp của Việt Nam đang yếu thế khi liên tục phải bỏ chạy trước các tàu Trung Quốc, ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định: “tàu Việt Nam không yếu thế mà Việt Nam kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền của mình nhưng vẫn kiên trì sử dụng biện pháp hòa bình và chỉ sử dụng các tàu dân sự chứ hoàn toàn không có tàu quân sự”.

Nhưng ngược lại, theo ông Ngô Ngọc Thu, dù Việt Nam kiên trì yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gửi công hàm phản đối cũng như yêu cầu Trung Quốc đàm phán hòa bình, nhưng không những không trả lời, Trung Quốc còn tăng cường các hành vi ngang ngược trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, đến nay Việt Nam đã có hơn 30 cuộc trao đổi dưới nhiều hình thức khác nhau với Trung Quốc nhưng Trung Quốc không rút mà còn di chuyển giàn khoan vào sâu hơn trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

“Trung Quốc thậm chí cũng ngày càng gia tăng số lượng tàu quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981, cao điểm lên tới 140 tàu, hung hăng vây hãm và chủ động đâm va, phun vòi rồng áp lực cao vào các tàu chấp pháp của Việt Nam”, ông Bình nói.

Nghiêm trọng hơn, theo ông Ngô Ngọc Thu, trong số 140 tàu Trung Quốc có rất nhiều tàu chiến hiện đại gồm tàu hộ vệ tên lửa, tàu khu trục tên lửa, tàu tuần tiễu nhanh, tàu quét mìn…, chưa kể đến rất nhiều máy bay, có cả máy bay quân sự liên tục quần thảo, bảo vệ các tàu Trung Quốc đâm va các tàu chấp pháp Việt Nam.

Ngày 2 và 4/6 Việt Nam đã hai lần gửi công hàm phản đối, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, nhưng Trung Quốc không hề có trả lời.

"Từ khi hạ đặt giàn khoan, các tàu Trung Quốc đã làm hư hỏng cho tổng số 24 tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, trong đó có 19 tàu kiểm ngư, 5 tàu cảnh sát biển", ông Thu cho biết.

Ngày 1/6, tàu Trung Quốc đâm thẳng vào tàu 2016 của cảnh sát biển Việt Nam gây thủng 4 lỗ ở mặt boong. Nếu sâu chút nữa, nước sẽ tràn vào gây chìm tàu. Hôm nay, Trung Quốc tiếp tục đâm va và phun nước và tàu Việt Nam làm nhiệm vụ tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan 981 bằng 3 thứ tiếng Việt, Anh và Trung cùng băng rôn biểu ngữ.

"Lực lượng chấp pháp Việt Nam đã rất kiên trì, kiềm chế, thực hiện sự có mặt, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên biển", ông Thu nói thêm.

Ngoài ra, từ ngày 7/5 đến nay, có 12 tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc cản trở uy hiếp, phá hoại tài sản rất thô bạo.

Ngày 17/5, tàu cá QN 96416 của Quảng Ngãi bị tàu chiến Trung Quốc 1241 truy đuổi, bắn đạn pháo sáng cảnh báo, ném búa, ốc vít sang tàu, một tàu ngư chính khác truy đuổi, đâm trực diện đuôi tàu cá này.

Ngày 5/6, tàu cá 90205 đang khai thác ở Hoàng Sa bị tàu Trung Quốc tấn công, 2 ngư dân trên tàu bị hành hung và bị thương rất nặng. Ngư chính Trung Quốc còn đập phá tài sản, cướp ngư cụ, hải sản của ngư dân Việt Nam.

Trước những diễn biến trên thực địa cho thấy Trung Quốc không hề có ý định xuống thang, ông Bình khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục kiên trì, đấu tranh thông qua biện pháp hòa bình để giải quyết bất đồng ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc, tiếp tục nỗ lực ngoại giao hơn nữa với Trung Quốc, đồng thời cũng sẽ cân nhắc các biện pháp tiếp theo để bảo vệ những quyền lợi ích Việt Nam.

Về ý tưởng hội nghề cá Đà Nẵng đưa vụ tàu ngư dân Việt Nam bị đâm ra tòa quốc tế, ông Bình cho hay các vụ kiện quốc tế rất phức tạp. Tàu Việt Nam kiện tàu Trung Quốc là hành động dân sự.

Tuy nhiên, vụ đâm tàu thực tế không chỉ là hành động dân sự thông thường. Việt Nam cần phải chọn phương án tối ưu nhất để bảo vệ quyền và lợi ích của chúng ta. Việc kiện dân sự không giải quyết được vấn đề.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư