
-
VinFast Motio định hình lại chuẩn mực “ngon - bổ - hợp ví” trong phân khúc xe máy điện học sinh
-
Honda mang đủ bộ sản phẩm đường bộ, đường không, đường biển tới Japan Mobility Show 2025
-
BYD Việt Nam hé lộ mẫu sedan hybird sạc ngoài BYD SEAL 5 sắp về
-
V-GREEN cùng Thế Giới Di Động lắp hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện
-
VAMA khẳng định ô tô của các thành viên đều đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 -
PG-1 bán tốt nhờ phong trào đi phượt khiến Yamaha tung bản có phanh ABS
![]() |
Ô tô xuất khẩu chờ được xếp lên tàu chở hàng tại Liên Vân Cảng, Trung Quốc. Ảnh: Reuters |
Theo dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), nước này đã xuất khẩu hơn 2,79 triệu xe (bao gồm khoảng 2,34 triệu xe du lịch và khoảng 454.000 xe thương mại), tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, Nhật Bản chỉ xuất khẩu được 2,02 triệu xe với 1,83 triệu xe du lịch và 187.000 xe thương mại, giảm 0,3% so với nửa đầu năm 2023.
Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy thành công của Trung Quốc trên thị trường xuất khẩu ô tô là sự phát triển mạnh mẽ của các hãng sản xuất nội địa như Chery, SAIC, Changan, Geely và BYD. Chery dẫn đầu với 532.000 xe xuất khẩu, tiếp theo là SAIC 439.000 xe, Changan 285.000 xe, Geely 242.000 xe và BYD 207.000 xe.
Đáng chú ý, mặc dù Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xanh, nhưng xe chạy bằng động cơ đốt trong vẫn chiếm ưu thế trong tổng số ô tô xuất khẩu, với 2,19 triệu chiếc. Trong khi đó, xe điện, mặc dù được coi là thế mạnh của Trung Quốc, chỉ chiếm 605.000 chiếc, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Sự bùng nổ trong xuất khẩu ô tô của Trung Quốc không chỉ là kết quả của việc tăng cường sản xuất mà còn là minh chứng cho sự bành trướng của quốc gia này trên thị trường toàn cầu. Với dự báo xuất khẩu có thể đạt tới 5,58 triệu xe vào cuối năm 2024, Trung Quốc đang dần chứng tỏ rằng kỷ nguyên ô tô "Made in China" đã chính thức đến.
Tuy nhiên, thị trường quốc tế vẫn đặt ra những thách thức lớn đối với Trung Quốc. Xe nhập khẩu từ Trung Quốc hiện phải đối mặt với các hàng rào thuế quan ngày càng khắt khe tại Liên minh châu Âu, điều này có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng trong tương lai. Nhưng với đà phát triển hiện tại, không ai có thể phủ nhận rằng Trung Quốc đang chiếm lĩnh vị thế hàng đầu trên bản đồ ô tô thế giới.

-
VinFast Motio định hình lại chuẩn mực “ngon - bổ - hợp ví” trong phân khúc xe máy điện học sinh
-
Honda mang đủ bộ sản phẩm đường bộ, đường không, đường biển tới Japan Mobility Show 2025
-
BYD Việt Nam hé lộ mẫu sedan hybird sạc ngoài BYD SEAL 5 sắp về
-
Honda Việt Nam tung 3 mẫu xe mới cùng lúc để hút các tay lái mê tốc độ
-
V-GREEN cùng Thế Giới Di Động lắp hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện -
VAMA khẳng định ô tô của các thành viên đều đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 -
PG-1 bán tốt nhờ phong trào đi phượt khiến Yamaha tung bản có phanh ABS -
BYD DOLPHIN SURF là mẫu xe đầu tiên sản xuất tại nhà máy BYD ở Hungary -
Ducati tái xuất với nhà phân phối mới, tung nhiều ưu đãi dậy sóng -
Doanh số bán ô tô của Honda Việt Nam tăng mạnh -
Tài xế xe điện: “Lợi đơn lợi kép” khi chạy dịch vụ bằng Limo Green
-
De Heus Việt Nam - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 lần thứ 4 liên tiếp
-
DXC Việt Nam: Vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" và kỷ niệm 30 năm đầy tự hào
-
Hồng An Happy House - Đón bình an, đón cơ hội vàng
-
Thư mời chào sơ bộ tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines
-
WTO mời thầu gói thầu thi công cọc khoan nhồi, tường vây khu cao tầng HH2 và HH3
-
SeABank thông báo mời thầu