
-
Chuyên gia: Hình thức “sở hữu xe linh hoạt” của Green Future là giải pháp “một vốn, mười lời”
-
Chuyên gia nói về VinFast VF 8: Mẫu SUV điện toàn diện nhất trong tầm giá
-
Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines
-
Ford Everest Sport phiên bản Đặc biệt: Bẻ hướng kỳ vọng thông thường
-
O&J Bà Rịa với quy mô lớn nhất khu vực miền Nam đi vào hoạt động -
Chuyên gia: VinFast đang tiên phong đặt nền móng cho hệ sinh thái sản xuất quốc gia
![]() |
Ô tô xuất khẩu chờ được xếp lên tàu chở hàng tại Liên Vân Cảng, Trung Quốc. Ảnh: Reuters |
Theo dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), nước này đã xuất khẩu hơn 2,79 triệu xe (bao gồm khoảng 2,34 triệu xe du lịch và khoảng 454.000 xe thương mại), tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, Nhật Bản chỉ xuất khẩu được 2,02 triệu xe với 1,83 triệu xe du lịch và 187.000 xe thương mại, giảm 0,3% so với nửa đầu năm 2023.
Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy thành công của Trung Quốc trên thị trường xuất khẩu ô tô là sự phát triển mạnh mẽ của các hãng sản xuất nội địa như Chery, SAIC, Changan, Geely và BYD. Chery dẫn đầu với 532.000 xe xuất khẩu, tiếp theo là SAIC 439.000 xe, Changan 285.000 xe, Geely 242.000 xe và BYD 207.000 xe.
Đáng chú ý, mặc dù Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xanh, nhưng xe chạy bằng động cơ đốt trong vẫn chiếm ưu thế trong tổng số ô tô xuất khẩu, với 2,19 triệu chiếc. Trong khi đó, xe điện, mặc dù được coi là thế mạnh của Trung Quốc, chỉ chiếm 605.000 chiếc, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Sự bùng nổ trong xuất khẩu ô tô của Trung Quốc không chỉ là kết quả của việc tăng cường sản xuất mà còn là minh chứng cho sự bành trướng của quốc gia này trên thị trường toàn cầu. Với dự báo xuất khẩu có thể đạt tới 5,58 triệu xe vào cuối năm 2024, Trung Quốc đang dần chứng tỏ rằng kỷ nguyên ô tô "Made in China" đã chính thức đến.
Tuy nhiên, thị trường quốc tế vẫn đặt ra những thách thức lớn đối với Trung Quốc. Xe nhập khẩu từ Trung Quốc hiện phải đối mặt với các hàng rào thuế quan ngày càng khắt khe tại Liên minh châu Âu, điều này có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng trong tương lai. Nhưng với đà phát triển hiện tại, không ai có thể phủ nhận rằng Trung Quốc đang chiếm lĩnh vị thế hàng đầu trên bản đồ ô tô thế giới.

-
Chuyên gia: Hình thức “sở hữu xe linh hoạt” của Green Future là giải pháp “một vốn, mười lời”
-
Chuyên gia nói về VinFast VF 8: Mẫu SUV điện toàn diện nhất trong tầm giá
-
Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines
-
Ford Everest Sport phiên bản Đặc biệt: Bẻ hướng kỳ vọng thông thường
-
O&J Bà Rịa với quy mô lớn nhất khu vực miền Nam đi vào hoạt động -
Chuyên gia: VinFast đang tiên phong đặt nền móng cho hệ sinh thái sản xuất quốc gia -
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt -
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon -
Danh sách biển số xe của 34 tỉnh, thành sau hợp nhất -
Trải nghiệm thực tế từ chủ xe VF 7: Thiết kế sang chảnh, vận hành như “báo săn” và chi phí 0 đồng -
Khai mạc Vietnam AutoExpo 2025: Mở ra cơ hội giao thương mới
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình