
-
“Phủ Xanh, Sống Chất” rầm rộ khắp 30 tỉnh thành, hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast
-
“Phủ Xanh Đông Bắc - Tây Bắc”: VinFast mang xe máy điện “phủ sóng” Lào Cai
-
BYD cho khách mượn xe miễn phí tới 30 ngày để trải nghiệm
-
MINI thế hệ mới tập trung vào trải nghiệm của người lái
-
Nissan dự kiến lỗ hơn 5 tỷ USD, cao nhất lịch sử -
Ford tạm ngừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc
![]() |
Ô tô xuất khẩu chờ được xếp lên tàu chở hàng tại Liên Vân Cảng, Trung Quốc. Ảnh: Reuters |
Theo dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), nước này đã xuất khẩu hơn 2,79 triệu xe (bao gồm khoảng 2,34 triệu xe du lịch và khoảng 454.000 xe thương mại), tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, Nhật Bản chỉ xuất khẩu được 2,02 triệu xe với 1,83 triệu xe du lịch và 187.000 xe thương mại, giảm 0,3% so với nửa đầu năm 2023.
Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy thành công của Trung Quốc trên thị trường xuất khẩu ô tô là sự phát triển mạnh mẽ của các hãng sản xuất nội địa như Chery, SAIC, Changan, Geely và BYD. Chery dẫn đầu với 532.000 xe xuất khẩu, tiếp theo là SAIC 439.000 xe, Changan 285.000 xe, Geely 242.000 xe và BYD 207.000 xe.
Đáng chú ý, mặc dù Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xanh, nhưng xe chạy bằng động cơ đốt trong vẫn chiếm ưu thế trong tổng số ô tô xuất khẩu, với 2,19 triệu chiếc. Trong khi đó, xe điện, mặc dù được coi là thế mạnh của Trung Quốc, chỉ chiếm 605.000 chiếc, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Sự bùng nổ trong xuất khẩu ô tô của Trung Quốc không chỉ là kết quả của việc tăng cường sản xuất mà còn là minh chứng cho sự bành trướng của quốc gia này trên thị trường toàn cầu. Với dự báo xuất khẩu có thể đạt tới 5,58 triệu xe vào cuối năm 2024, Trung Quốc đang dần chứng tỏ rằng kỷ nguyên ô tô "Made in China" đã chính thức đến.
Tuy nhiên, thị trường quốc tế vẫn đặt ra những thách thức lớn đối với Trung Quốc. Xe nhập khẩu từ Trung Quốc hiện phải đối mặt với các hàng rào thuế quan ngày càng khắt khe tại Liên minh châu Âu, điều này có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng trong tương lai. Nhưng với đà phát triển hiện tại, không ai có thể phủ nhận rằng Trung Quốc đang chiếm lĩnh vị thế hàng đầu trên bản đồ ô tô thế giới.

-
MINI thế hệ mới tập trung vào trải nghiệm của người lái -
Nissan dự kiến lỗ hơn 5 tỷ USD, cao nhất lịch sử -
Ford tạm ngừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc -
Mẫu xe giá rẻ của Tesla tiếp tục lỡ hẹn -
BYD Việt Nam thay đổi cách thâm nhập thị trường Việt Nam -
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt có giá bán lẻ 1,199 tỷ đồng -
Kia EV3 giành danh hiệu Xe của năm tại Triển lãm ô tô quốc tế
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025