
-
UBND phường Cửa Nam bác thông tin thí điểm cấm xe xăng
-
VinFast VF 8 - Trải nghiệm xe tiền tỷ với chi phí vận hành “bình dân”
-
Hà Nội triển khai hai vị trí đầu tiên lắp đặt trạm sạc xe điện trên tuyến Vành đai 1
-
GAZ Thành Đạt nhắm thị trường xe buýt đô thị
-
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn -
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon”
![]() |
Ô tô xuất khẩu chờ được xếp lên tàu chở hàng tại Liên Vân Cảng, Trung Quốc. Ảnh: Reuters |
Theo dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), nước này đã xuất khẩu hơn 2,79 triệu xe (bao gồm khoảng 2,34 triệu xe du lịch và khoảng 454.000 xe thương mại), tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, Nhật Bản chỉ xuất khẩu được 2,02 triệu xe với 1,83 triệu xe du lịch và 187.000 xe thương mại, giảm 0,3% so với nửa đầu năm 2023.
Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy thành công của Trung Quốc trên thị trường xuất khẩu ô tô là sự phát triển mạnh mẽ của các hãng sản xuất nội địa như Chery, SAIC, Changan, Geely và BYD. Chery dẫn đầu với 532.000 xe xuất khẩu, tiếp theo là SAIC 439.000 xe, Changan 285.000 xe, Geely 242.000 xe và BYD 207.000 xe.
Đáng chú ý, mặc dù Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xanh, nhưng xe chạy bằng động cơ đốt trong vẫn chiếm ưu thế trong tổng số ô tô xuất khẩu, với 2,19 triệu chiếc. Trong khi đó, xe điện, mặc dù được coi là thế mạnh của Trung Quốc, chỉ chiếm 605.000 chiếc, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Sự bùng nổ trong xuất khẩu ô tô của Trung Quốc không chỉ là kết quả của việc tăng cường sản xuất mà còn là minh chứng cho sự bành trướng của quốc gia này trên thị trường toàn cầu. Với dự báo xuất khẩu có thể đạt tới 5,58 triệu xe vào cuối năm 2024, Trung Quốc đang dần chứng tỏ rằng kỷ nguyên ô tô "Made in China" đã chính thức đến.
Tuy nhiên, thị trường quốc tế vẫn đặt ra những thách thức lớn đối với Trung Quốc. Xe nhập khẩu từ Trung Quốc hiện phải đối mặt với các hàng rào thuế quan ngày càng khắt khe tại Liên minh châu Âu, điều này có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng trong tương lai. Nhưng với đà phát triển hiện tại, không ai có thể phủ nhận rằng Trung Quốc đang chiếm lĩnh vị thế hàng đầu trên bản đồ ô tô thế giới.

-
GAZ Thành Đạt nhắm thị trường xe buýt đô thị -
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn -
Đến thời đầu tư trạm sạc xe điện -
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon” -
Audi khuyến mãi mua xe lên tới 200 triệu đồng -
Gần 103.000 ô tô ngoại được nhập về Việt Nam -
Sau 3 tháng BYD Sealion 6 đạt 1.000 xe bàn giao
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới