Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
Trung Quốc đang tìm cách xây đường băng và cảng biển ở Trường Sa
Tú Ân - 09/06/2014 09:15
 
Trung Quốc đang tìm cách mở rộng cơ sở lớn nhất của họ ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Động thái này cho thấy sự thay đổi chính sách của Trung Quốc từ thế phòng thủ sang thế tấn công ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc hung hăng, doanh nghiệp và người dân Trung Quốc hứng chịu
Trung Quốc vu cáo trắng trợn tàu Việt Nam đâm va hơn 1.200 lần
Trung Quốc chi tiêu cho quân sự mạnh tay nhất ở Châu Á
Mỹ công bố báo cáo quân sự thường niên về Trung Quốc
Tiết lộ clip tàu Trung Quốc tàn bạo đâm chìm tàu cá Việt Nam
Việt Nam tố cáo Trung Quốc lên Liên hợp quốc
Lật tẩy mưu đồ thay đổi hiện trạng Biển Đông

Theo tờ South China Morning Post xuất bản ở Hong Kong, một học giả và một chuyên gia hải quân Trung Quốc vừa cho biết, Trung Quốc đang tìm cách mở rộng cơ sở lớn nhất của họ ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Bắc Kinh gọi là Nam Sa), thành một đảo nhân tạo có hình dáng đầy đủ và trọn vẹn, bao gồm cả đường băng và cảng biển, nhằm triển khai hiệu quả hơn sức mạnh quân sự của họ ở Biển Đông.   

Động thái này cho thấy sự thay đổi chính sách của Trung Quốc từ thế phòng thủ sang thế tấn công ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. 

  Trung Quốc đang tìm cách xây đường băng và cảnh biển ở Trường Sa  
  Một cơ sở Trung Quốc xây dựng trái phép trên bãi Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AP
 
 

Các chuyên gia phân tích nhận định rằng hoạt động mở rộng đã được lên kế hoạch ở đảo đá ngầm Chữ Thập. Nếu được phê chuẩn, đây sẽ là một dấu hiệu rõ ràng hơn nữa về sự thay đổi chiến thuật của Trung Quốc trong việc giải quyết những tranh chấp chủ quyền kéo dài, từ thế phòng thủ chuyển sang thế tấn công. 

Theo các chuyên gia, hành động đó được xem là một bước đi tiến tới việc tuyên bố thành lập một Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ).  

Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng việc lấn biển tại đảo san hô vòng Đá Chữ Thập sẽ càng làm căng thẳng hơn nữa các mối quan hệ giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng.   

Giáo sư Kim Xán Vinh, một chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân Dân ở Bắc Kinh cho biết đề xuất xây dựng một đảo nhân tạo ở khu vực đó đã được trình lên chính quyền trung ương Trung Quốc.   

Theo Giáo sư Kim Xán Vinh, đảo nhân tạo này ít nhất cũng sẽ có kích cỡ gấp đôi căn cứ quân sự Mỹ ở Diego Garcia, một đảo san hô vòng xa xôi có diện tích 44 km vuông nằm ở giữa Ấn Độ Dương. Đảo ngầm Đá Chữ Thập hiện có một số cơ sở do Trung Quốc xây dựng, bao gồm một trạm quan sát được ủy thác bởi Ủy ban Hải dương học Liên Chính phủ của UNESCO.   

Trong khi đó Lý Kiệt, một chuyên gia hải quân thuộc Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc, cho rằng hòn đảo mở rộng này sẽ bao gồm cả đường băng và cảng biển.   

Theo chuyên gia này, sau khi được mở rộng, hòn đảo này sẽ tiếp tục là nơi đặt trạm quan sát nói trên và là nơi cung cấp tiếp tế và hỗ trợ quân sự của quân đội Trung Quốc.   

Một Đại tá về hưu giấu tên của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cũng cho rằng việc xây dựng một đường băng ở Đá Chữ Thập sẽ cho phép Trung Quốc chuẩn bị tốt hơn cho việc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông.

Trung Quốc đang phá hoại các bãi san hô ở Trường Sa  

Trong khi đó, ngày 7/6, chính quyền Philippines cho biết họ đang điều tra các dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang cải tạo và bồi đắp đất ở hai bãi san hô ở quần đảo Trường Sa (Việt Nam) tại biển Đông nhằm biến chúng thành đảo nhân tạo.   

Nhưng Manila khẳng định sẽ theo đuổi các giải pháp ngoại giao. AFP dẫn lời người phát ngôn Abigail Valte của Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết chính quyền Manila đang xem xét các báo cáo, rằng Trung Quốc đã làm tổn hại các bãi san hô.  

Bà cũng nói thêm rằng Philippines sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp ngoại giao đối với vấn đề tranh chấp.“Chúng tôi không phản ứng nóng vội với hành động khiêu khích, đặc biệt là hành động quân sự. Chúng tôi muốn thông qua các kênh ngoại giao, cũng như các biện pháp pháp lý khác có thể”, bà Valte nói.  

Cũng trong tuyên bố của mình, bà Valte nhắc lại tuyên bố trước đó của ông Aquino rằng tàu Trung Quốc mang theo thiết bị lấp đất đã xuất hiện tại khu vực Biển Đông.  

Cũng trong ngày 7/6, tờ Inquirer – một trong những tờ báo lớn nhất Philippines, đã cho đăng các hình ảnh được cho là do quân đội nước này chụp cho thấy các tàu Trung Quốc đang tham gia vào việc bồi đắp đất tại một bãi san hô. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của quân đội Philippines không thể xác nhận tính xác thực của các tấm ảnh.  

Hồi tháng trước, Philippines đã công khai cáo buộc Bắc Kinh tiến hành các hoạt động cải tạo và bồi đắp đất quy mô lớn tại đảo Gạc Ma (tên quốc tế là Johnson South Reef) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đóng vào năm 1988.  

Theo chính quyền Manila, với các hoạt động cải tại ở đảo Gạc Ma, Trung Quốc có thể đang muốn xây dựng đường băng đầu tiên tại khu vực tranh chấp.  

Philippines cũng đã nộp đơn phản đối ngoại giao đối với công trình cải tạo của Trung Quốc ở các bãi san hô, tuy nhiên phía Bắc Kinh đã ngang ngược tuyên bố các bãi san hô đó là một phần lãnh thổ của mình và từ chối các phản đối.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư