Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc đơn phương ngang ngược, leo thang gây căng thẳng
Phan Long - 26/06/2014 17:28
 
 Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 26/6, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tiếp tục yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động sai trái, xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam; đồng thời cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy các tàu Trung Quốc cố tình đâm va các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.  
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Phản ứng dữ dội về bản đồ đường mười đoạn của Trung Quốc
Trung Quốc tuyên bố rút giàn khoan Nam Hải 9 vào ngày 20-8
Manila kêu gọi 4 nước ASEAN thống nhất cách đối phó Trung Quốc
“Tài liệu lịch sử của Trung Quốc không có căn cứ”
Yêu cầu Trung Quốc tiếp tục đàm phán giải quyết tình hình Biển Đông
  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình: Việt Nam không loại trừ việc khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế  
  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình: Việt Nam không loại trừ việc khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế  

Ông Lê Hải Bình chỉ rõ những ngày qua, trong khi giàn khoan Hải Dương 981 cùng một số lượng lớn tàu hộ tống và máy bay của Trung Quốc vẫn đang hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Trung Quốc lại tiếp tục có thêm các hành động gây căng thẳng mới như đưa giàn khoan Nam Hải-09 và tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu 719 vào hoạt động ở vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc, mở rộng xây dựng và thay đổi nguyên trạng trái phép một số điểm tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đâm va, cản trở quyết liệt, có tính toán các tàu Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Đặc biệt là Trung Quốc đã phát hành “Bản đồ địa hình Trung Quốc” và “Bản đồ Trung Quốc” khổ dọc trong đó thể hiện đường lưỡi bò bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông.

“Việc phát hành bản đồ khổ dọc trong đó có đường lưỡi bò bao trùm toàn bộ Biển Đông là một hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc đã bị các nước trong khu vực và thế giới phản đối. Việt Nam kiên quyết phản đối hành động sai trái này của Trung Quốc”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Liên quan đến phát ngôn của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng Việt Nam chủ động đâm va vào tàu của Trung Quốc, ông Hà Lê, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư khẳng định, đây hoàn toàn là thông tin bịa đặt.

Từ khi Trung Quốc đặt giàn khoan tại vùng biển Việt Nam, các tàu Việt Nam thường xuyên bị tàu Trung Quốc đâm va, dùng biện pháp manh động để cản trở. Các hành động này là chủ động, có tổ chức, được tính toán trước, cố tình gây thiệt hại cho tàu Việt Nam.

Ông Hà Lê cũng thông tin cho biết, đến nay đã có 27 tàu kiểm ngư của Việt Nam bị đâm va, gây thiệt hại và có 15 kiểm ngư viên Việt Nam bị thương.

Cũng liên quan đến tình hình thực địa, Cục Kiểm ngư và Cục Cảnh sát Biển Việt Nam đều bác bỏ thông tin Trung Quốc nói rằng không đưa tàu quân sự tới khu vực giàn khoan.

Ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh Tham mưu trưởng Cục cảnh sát Biển khẳng định, Trung Quốc thường xuyên sử dụng từ 109 đến 125 tàu thuyền các loại bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981, trong đó có 4 đến 6 tàu chiến, gồm tàu hộ vệ tên lửa, tàu tên lửa tuần tiễu tấn công nhanh và tàu quét mìn. Đồng thời, Trung Quốc tiếp tục sử dụng máy bay, trong đó có máy bay trinh sát, tiêm kích, trực thăng, sử dụng độ cao thấp khoảng 300 m để uy hiếp tàu Việt Nam và nắm tình hình.

Liên quan đến câu hỏi về giải quyết căng thẳng hiện nay trên Biển Đông, nhất là từ sau chuyến thăm Việt Nam của Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì, ông Lê Hải Bình cũng khẳng định, Việt Nam chủ trương giải quyết vấn đề thông qua các biện pháp hòa bình.

Tuy nhiên, thiện chí và quyết tâm cần đến từ cả hai phía. Nếu một bên cứ đơn phương ngang ngược thì tình hình sẽ ngày càng căng thẳng và phức tạp hơn.

Tại cuộc họp báo, Người phát ngôn Lê Hải Bình một lần nữa nhắc lại khả năng mà Việt Nam không loại trừ là đưa vụ việc lên Tòa án quốc tế, coi đây là một biện pháp giải quyết hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Quốc hội ra thông cáo tuyên bố lập trường chính nghĩa của Việt Nam Quốc hội ra thông cáo tuyên bố lập trường chính nghĩa của Việt Nam

() Tình hình khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường do hành động Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư