Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc ký nhiều thỏa thuận kinh tế với Đức
Uyên Linh - 11/10/2014 13:15
 
Tại chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới Đức, hai bên đã đạt được 19 thỏa thuận hợp tác quan trọng với tổng trị giá tới 2 tỷ Euro.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thái Lan bơm 324,5 tỷ baht thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
WB cho Philippines vay 300 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng
Có thể ký kết TPP nửa đầu năm 2015
Nhật Bản dự chi ngân sách 2015 lên tới 962 tỷ USD
Mexico sẽ vượt Brazil thành nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latin
Cuba áp dụng Luật đầu tư nước ngoài mới
   
  Trung Quốc và Đức đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế quan trọng  

Tại Berlin, ông Lý Khắc Cường cùng người đồng cấp là bà Angela Merkel đã đồng chủ trì cuộc tham vấn liên chính phủ lần thứ ba giữa hai nước với khẩu hiệu "Đối tác đổi mới" nhằm thảo luận các biện pháp nhằm củng cố quan hệ hợp tác chiến lược giữa Trung Quốc và Đức, nhất là trong các lĩnh vực nghiên cứu, nông nghiệp, đào tạo nghề, thương mại và đầu tư.

Tại đây, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigma Gabriel cho rằng quan hệ kinh tế song phương giữa Đức và Trung Quốc đang phát triển tốt đẹp, song hai bên cần tiếp tục nỗ lực nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược này đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn. Phía Đức đề nghị Chính phủ Trung Quốc bảo đảm và tạo điều kiện hơn nữa cho các hoạt động đầu tư và xuất khẩu của Đức sang thị trường Trung Quốc, nhất là nhanh chóng dỡ bỏ các rào cản đối với các doanh nghiệp Đức muốn kinh doanh, đầu tư ở thị trường Trung Quốc.

Thủ tướng Trung Quốc thể hiện mong muốn Đức sẽ chuyển giao nhiều hơn cho nước này những kỹ thuật, công nghệ tiên tiến của Đức.

Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế và công nghệ Đức-Trung diễn ra cùng ngày dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy bản Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) Xu Shaoxi và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigma Gabriel với sự tham gia của trên 500 doanh nghiệp hai nước nhằm thảo luận, trao đổi các biện pháp tăng cường cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên.

Kết thúc diễn đàn, hai vị thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết 19 thỏa thuận hợp tác quan trọng, trong đó có "Tuyên bố chung về Hợp tác Cải cách," hợp tác về nghiên cứu, y tế, nông nghiệp, lương thực, giáo dục, công nghệ thân thiện với môi trường... Các thỏa thuận hợp tác trị giá trên 2 tỷ euro còn bao gồm thỏa thuận giữa hãng chế tạo máy bay Airbus và Ủy bản cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc về mua các máy bay A320, ý định thư đặt mua máy bay A330 cùng một số thỏa thuận kinh tế quan trọng khác.

Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Đức. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của Đức sang Trung Quốc đạt 67 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 73 tỷ USD.

Hiện có khoảng 4.000 doanh nghiệp Đức đang hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Trung Quốc vượt Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới?

Trung Quốc vượt Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới?

() Theo số liệu mới nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), GDP Trung Quốc tính theo phương pháp ngang giá sức mua (PPP) sẽ đạt 17.600 tỷ USD năm nay, vượt Mỹ với 17.400 tỷ USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư