Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc ngang ngược cấm khai thác dầu khí trên biển Đông
Thành Tuyên - 14/07/2014 08:19
 
Sau những tuyên bố chủ quyền phi lý trên biển Đông, mới đây Trung Quốc tiếp tục ngang ngược cấm khai thác dầu trên vùng biển này.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Mỹ yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 412 của Thượng viện Hoa Kỳ
Hóa giải tác động từ tình hình Biển Đông
Lập trường chính thức của Việt Nam về chủ quyền Hoàng Sa
Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn và thân thiện
Ấn Độ: Tình hình Biển Đông xấu đi vì Trung Quốc ngang ngược
Đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc trên biển Đông

Trung Quốc vừa lên tiếng chỉ trích việc Bộ Năng lượng Philippines (hôm 9/7) đã gia hạn thêm một năm cho Forum Energy, một công ty dầu khí của Anh, tiến hành các hoạt động dầu khí ở khu vực Bãi Cỏ Rong (tên quốc tế là Reed Bank) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc và Philippines cũng tuyên bố chủ quyền với bãi đá này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói:“Không có sự cho phép của Trung Quốc, việc khai thác dầu khí của bất kỳ công ty nước ngoài nào trong vùng biển dưới quyền thực thi pháp lý của Trung Quốc là phi pháp và không có giá trị”, ông Hồng Lỗi cho biết trong cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh.

Ông Hồng còn tiếp tục nhắc lại lập luận ngang ngược rằng Trung Quốc "có chủ quyền không tranh cãi" đối với quần đảo Trường Sa của Việt Nam và các vùng biển lân cận.

Thông tin này được đăng tải từ Inquirer, tờ nhật báo hàng đầu của Philippines. Trong khi đó, Charles Jose, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines từ chối bình luận về phát ngôn của ông Hồng, đồng thời cho biết Manila sẽ đưa ra tuyên bố chính thức về vấn đề này vào ngày hôm nay (14/7).

Với tuyên bố đường 9 đoạn, rồi sau thành 10 đoạn, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, vùng biển có những tuyến hàng hải quan trọng và được cho là có trữ lượng dầu khí lớn. Những tuyên bố đó không có cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử thích đáng và không được bất kỳ bên liên quan nào công nhận.

Một nghị sĩ người Philippines khẳng định rằng: “Bắc Kinh hoàn toàn sai lầm nếu họ nghĩ rằng có thể hăm dọa được Philippines với chiến thuật đe dọa của mình”.

Mới đây, Bắc Kinh còn công bố một bộ phim tài liệu dài tập các hoạt động trên Biển Đông, được các chuyên gia đánh giá là một tín hiệu nữa nhằm thể hiện quyết tâm hiện thực hóa yêu sách chủ quyền tham lam của nước này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư