Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc sẽ lập 12 khu vực tự do thương mại mới
PV - 23/01/2014 12:21
 
Theo Tân Hoa xã, Chính phủ Trung Quốc đã thông qua việc thành lập 12 khu vực tự do thương mại (FTZ) mới, vài tháng sau khi thiết lập FTZ đầu tiên tại Thượng Hải.
Quang cảnh khu tài chính Pudong nhìn qua sông Hoàng Phố ở Thượng Hải
Quang cảnh khu tài chính Pudong nhìn qua sông Hoàng Phố ở Thượng Hải. Nguồn: BBC

Động thái này của Trung Quốc nhằm tăng cường các nỗ lực thử nghiệm chương trình cải cách kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng.

Thành phố trực thuộc trung ương Thiên Tân và tỉnh Quảng Đông là những địa điểm được dự kiến sẽ thiết lập FTZ. Danh sách cụ thể các FTZ sẽ được công bố trong năm 2014.

Sau khi được sự đồng ý của chính phủ, một nhóm chuyên gia của các Bộ ngành sẽ tiến hành khảo sát chung về các khu vực được đề xuất, vạch ra các kế hoạch thành lập trong một tiến trình có thể kéo dài hơn một năm.

Đến nay, thành phố Thiên Tân và tỉnh Quảng Đông đã hoàn tất một phần khảo sát, trong khi việc khảo sát tại 10 khu vực còn lại mới bắt đầu.

Trong số các ứng cử viên FTZ mới có các tỉnh Chiết Giang, Sơn Đông, Liêu Ninh, Hà Nam, Phúc Kiến, Tứ Xuyên, Quảng Tây và Vân Nam cùng các thành phố Tô Châu, Vô Tích và Hợp Phì.

Trung Quốc không hạn chế số lượng FTZ và không đặt mốc thời gian cho việc thành lập các FTZ, chỉ cần các ứng cử viên đáp ứng được điều kiện đề ra.

Trước đó, hồi tháng 9/2013, Trung Quốc đã ra mắt FTZ tại Thượng Hải với diện tích lên tới 29km2.

Giới chức nước này nhấn mạnh khu vực tự do thương mại này là nhằm thử nghiệm các biện pháp cải cách, như cho phép tự do chuyển đổi đồng Nhân dân tệ nhằm nới lỏng các hạn chế về đầu tư nước ngoài.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư