Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Trung Quốc sẽ tuyên truyền học thuyết an ninh tại Shangri-La
Trọng Giáp - 31/05/2014 07:30
 
Bắc Kinh muốn đẩy mạnh và làm rõ học thuyết an ninh của họ tại diễn đàn quốc phòng châu Á, trong khi Nhật tuyên bố sẽ có vai trò lớn hơn đối với an ninh khu vực, như một đối trọng với sự trỗi dậy của Trung Quốc.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Mỹ -Nhật- Australia nhất trí phản đối thay đổi hiện trạng bằng vũ lực
Việt Nam gửi Công hàm phản đối Trung Quốc lên Liên hợp quốc
Nhật Bản có thể cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam
Đại sứ Việt Nam phản pháo luận điệu xuyên tạc của Trung Quốc
Philippines đã dồn được gã hàng xóm khổng lồ Trung Quốc vào góc
Tàu Trung Quốc chĩa súng vào tàu Việt Nam gần giàn khoan trái phép
  pho-oanh-8564-1401466555.jpg  
  Bà Phó Oánh, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc tại khai mạc Đối thoại Shangri-la tại Singapore. Ảnh: AFP  

Phái đoàn Trung Quốc sẽ "giải thích đầy đủ về quan niệm an ninh của Trung Quốc ở châu Á", AFP dẫn lời ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này, hôm nay cho biết. 

Dẫn đầu đoàn Trung Quốc dự diễn đàn an ninh châu Á, còn gọi là Đối thoại Shangri-La ở Singapore, là Trung tướng Vương Quán Trung, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân. Bà Phó Oánh, người đứng đầu ủy ban đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc, cũng sẽ tham dự hội nghị. Bà Phó được xem là một trong những người lợi khẩu nhất trong giới chức Trung Quốc.

Đối thoại Shangri-La vừa khai mạc hôm nay và dự kiến kéo dài trong ba ngày. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng do những tranh chấp lãnh hải. 

Trong khuôn khổ hội nghị, các nước thành viên sẽ thảo luận về vấn đề thúc đẩy hợp tác quân sự, giải quyết căng thẳng chiến lược, triển vọng hòa bình và an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đảm bảo giải quyết xung đột khu vực. Biển Đông được dự đoán sẽ là một chủ đề nóng trong Đối thoại.

Phát biểu khai mạc Đối thoại, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết Nhật ủng hộ các nước ASEAN duy trì an ninh và tự do hàng hải và hàng không, trong bối cảnh nhiều nước Đông Nam Á đang có tranh chấp căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông. Ông Abe cũng khẳng định Nhật Bản sẽ đóng vai trò lớn hơn trong lĩnh vực an ninh, nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định khu vực. Giới quan sát nhận định vài trò mới này sẽ được xem như một đối trọng với cường quốc đang lên Trung Quốc.

Hơn 130.000 người ký thư đề nghị Mỹ trừng phạt Trung Quốc Hơn 130.000 người ký thư đề nghị Mỹ trừng phạt Trung Quốc

Tính đến chiều 29/5, có hơn 130.000 người Việt từ khắp mọi nơi trên thế giới ký Thỉnh nguyện thư gửi Nhà Trắng đề nghị Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt Trung Quốc về hành động "xâm lược lãnh thổ Việt Nam" thông qua việc đưa giàn khoan dầu Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) vào Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đối thoại Shangri-La 2014 nêu chuyện Trung Quốc gây hấn Đối thoại Shangri-La 2014 nêu chuyện Trung Quốc gây hấn

() Đối thoại Shangri-La 2014 - diễn đàn an ninh quan trọng và có uy tín nhất ở Châu Á diễn ra từ ngày 30/5 đến ngày 1/6 với sự tham gia của các đại biểu, quan chức đến từ nhiều cường quốc (Mỹ, Nhật, Trung Quốc…) và các nước liên quan của khu vực Châu Á, Thái Bình Dương. 

Bất thường: Hai tàu Trung Quốc tự Bất thường: Hai tàu Trung Quốc tự "đấu phun nước" vào nhau

Chiều 29/5, tại Hà Nội, Đại diện Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết, ngày hôm nay phía các tàu Trung Quốc xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) đang hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam có rất nhiều biểu hiện "bất thường."

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư