Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc: Xuất nhập khẩu tiếp tục giảm, thặng dư thương mại thu hẹp
Đông Phong - 08/09/2023 09:49
 
Thặng dư thương mại của Trung Quốc chỉ đạt 68,36 tỷ USD trong tháng 8, thấp hơn nhiều so với mức dự báo 73,80 tỷ USD và con số 80,6 tỷ USD trong tháng 7, theo Reuters.
Hàng hóa nhập khẩu tại cảng Thanh Đảo, Sơn Đông (Trung Quốc). Ảnh: AFP
Hàng hóa nhập khẩu tại cảng Thanh Đảo, Sơn Đông (Trung Quốc). Ảnh: AFP

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc tiếp tục sụt giảm trong tháng 8 do áp lực kép từ nhu cầu bên ngoài và chi tiêu tiêu dùng trong nước cùng suy yếu.

Dữ liệu hải quan cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 đã trượt dốc 14,5% so với tháng 7 và giảm 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, nhập khẩu giảm 7,3%, thấp hơn mức giảm dự báo 9,0% và mức giảm 12,4% của tháng trước.

Mặc dù các số liệu thương mại biến động cùng chiều với một loạt các chỉ số khác cho thấy khả năng ổn định trong thời kỳ suy thoái của Trung Quốc, nhưng chúng vẫn kém xa so với dự đoán mà các nhà kinh tế đã đưa ra vào đầu năm nay - thời điểm mà chính quyền Trung Quốc gỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt.

Nền kinh tế Trung Quốc đứng trước nguy cơ không đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm 2023 khi suy thoái bất động sản ngày càng trầm trọng, chi tiêu tiêu dùng suy yếu và tăng trưởng tín dụng không khởi sắc.

Ông Frederic Neumann, nhà kinh tế trưởng châu Á tại HSBC cho biết: "Dữ liệu thương mại đã tốt hơn một chút, nhưng tôi không nghĩ chúng ta nên tập trung quá nhiều vào điều đó bởi kim ngạch thương mại vẫn đang thu hẹp".

"Có một chút dấu hiệu về sự ổn định ở đây, nhưng tôi nghĩ vẫn còn một chặng đường dài phía trước", ông Neumann lưu ý.

Trung Quốc đã công bố một loạt biện pháp trong những tháng gần đây để thúc đẩy tăng trưởng, đáng chú ý là việc ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tài chính hàng đầu của nước này đã nới lỏng một số quy định vay vào tuần trước để hỗ trợ người mua nhà.

Thế nhưng, giới phân tích cho rằng các biện pháp trên có thể mang lại ít tác động bởi tốc độ phục hồi của thị trường lao động đang chậm lại và kỳ vọng về thu nhập hộ gia đình không chắc chắn.

"Các số liệu thương mại cho thấy những cơn gió nghịch vẫn còn, mặc dù có một số cải thiện nhỏ", ông Zhou Hao, nhà kinh tế trưởng tại tập đoàn tài chính Guotai Junan International (Hong Kong), nhận xét. Chuyên gia này cho biết: "Trong tương lai, liệu tăng trưởng thương mại của Trung Quốc đã chạm đáy hay chưa sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất rõ ràng là nhu cầu trong nước".

Còn Nie Wen, nhà phân tích tại công ty quản lý tài sản Hwabao Trust (Trung Quốc), cho rằng: "Rất có thể xuất khẩu (của Trung Quốc - BTV) sẽ tăng trưởng trở lại vào cuối năm nay nhờ mặt bằng cuối năm ngoái ở mức thấp".

Nhiều quốc gia trên thế giới đang lo ngại về tình trạng suy thoái kinh tế của Trung Quốc bởi nhiều mặt hàng xuất khẩu của họ phụ thuộc nhiều vào thị trường này.

Các chuyến hàng từ Hàn Quốc đến Trung Quốc, một chỉ số hàng đầu về nhập khẩu của nước này, đã giảm 1/5 trong tháng 8, thấp hơn mức giảm 27,5% của tháng 7. Số liệu này củng cố cho nhận định rằng các điều kiện thị trường ở Trung Quốc dần ổn định.

Ngoài ra, mức suy giảm thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ, khu vực Đông Nam Á và Australia cũng được thu hẹp.

Tuy nhiên, kim ngạch thương mại với Nhật Bản giảm mạnh khi các chuyến hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sang nước này trong tháng 8 giảm tới 20% so với cùng kỳ năm ngoái, còn nhập khẩu giảm 17%.

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản lo ngại những khó khăn kinh tế ngày càng gia tăng của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi mong manh của Nhật Bản, đặc biệt nếu Bắc Kinh không thể củng cố nhu cầu trong nước bằng các biện pháp kích thích hữu hiệu.

Trong tháng 8, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 21% trong tháng 7. Tương tự, nhập khẩu đậu nành cũng tăng 31% so với một năm trước do mức giá hấp dẫn của Brazil.

Trong khi một số nhà phân tích cho rằng số liệu thương mại Trung Quốc trong tháng 8 có dấu hiệu ổn định, thì giới đầu tư lại không mấy hài lòng với việc đồng nhân dân tệ rớt giá xuống gần đáy trong 10 tháng qua.

Trung Quốc: Cách tốt nhất để "giảm thiểu rủi ro" là ổn định quan hệ với Mỹ
Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, khôi phục sự ổn định trong quan hệ thương mại với Mỹ là cách tốt nhất để "giảm thiểu rủi ro".
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư