-
Thêm nhiều mặt hàng mới thông quan qua Cửa khẩu Bắc Luân II - Móng Cái -
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95-III cùng giảm nhẹ -
Xuất nhập khẩu đến ngày 15/11/2024 cán mốc 681,4 tỷ USD, bằng cả năm 2023 -
Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao, cung ứng ổn định cho nông dân Việt Nam -
Dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD trong năm 2025 -
Hàng Việt bao phủ chuỗi bán lẻ nội địa
Trong số 34 xe ô tô và mô tô phân khối lớn mang biển số nước ngoài được chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định đã hoàn thành thủ tục nộp thuế chuyển nhượng tại Hà Nội từ tháng 6 trở lại đây, có 10 xe mô tô 2 bánh mang các nhãn hiệu Honda Goldwing, Harley Davidson, Kawasaki Vucal, Suzuki Hayabusa hay BMW.
Hàng loạt mô tô phân khối lớn đã phải bỏ bình quân hơn 100 triệu đồng/xe để hoàn tất thủ tục sang nhượng (Ảnh minh họa) |
Đa số các xe này đều được sản xuất năm 2008 và đã có mặt ở Việt Nam không bao lâu sau ngày sản xuất, theo con đường xe ngoại giao.
Cũng giống như nhiều xe ô tô được nhập khẩu qua hình thức hàng tạm nhập, tái xuất theo tiêu chuẩn của các viên chức ngoại giao khi tới Việt Nam làm việc, các mô tô 2 bánh này đều mang những nhãn hiệu nổi tiếng và có giá trị khá cao trên thị trường.
Dĩ nhiên, nếu nhập khẩu theo đường chính ngạch, số tiền thuế mà các xe này phải nộp vào ngân sách là không nhỏ, bởi giá bán các xe này ở nước ngoài đều cỡ 20.000 - 30.000 USD trở lên.
Đơn cử, một chiếc xe Harley Davidson dung tích 1.584 cc, tính từ khi sản xuất (năm 2007) tới khi phải làm nghĩa vụ với ngân sách nhà nước (tháng 6/2013), có số thuế các loại lên tới 200 triệu đồng.
Một chiếc xe Harley Davidson CVO Softail sản xuất năm 2009 được tính thuế các loại tới 250 triệu đồng. Chiếc xe này nếu phiên bản năm 2014 (bản cơ sở vừa xuất hiện trên mạng) được rao giá xấp xỉ 30.000 USD.
Chính vì vậy, việc truy kích các xe mô tô đắt tiền nhập khẩu theo đường ngoại giao, nhưng hết hạn lưu hành vẫn chưa tái xuất đang được các cơ quan chức năng triển khai ráo riết.
Điều này cũng khiến cho các chủ xe mô tô hai bánh phân khối lớn, dù muốn hay không vẫn phải lo việc kê khai và nộp tiền. Tại Hà Nội, trong số 34 ô tô và mô tô phân khối lớn hoàn tất thủ tục nộp thuế trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 8/2013 với số tiền lên tới 25 tỷ đồng, có 10 xe mô tô 2 bánh phân khối lớn đã nộp 1,3 tỷ đồng tiền thuế.
Tuy nhiên, số thuế thu được từ các xe mô tô 2 bánh phân khối lớn mang biển ngoại giao đang lưu hành không đúng quy định, chỉ tính ở Hà Nội sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, khi có tới không dưới 5 chiếc xe nữa, đa phần mang nhãn hiệu Harley Davidson, đã đến kê khai, nhưng chưa nộp thuế trong 2 tháng qua.
Đáng nói là, nhằm xử lý mạnh tay với các trường hợp đi xe biển ngoại giao không đúng quy định, Bộ Tài chính đã tính tới việc đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Công an tịch thu những xe biển ngoại giao hết hạn lưu hành tại Việt Nam, nhưng không chịu nộp thuế theo quy định.
Không chỉ hết đường né thuế với xe biển ngoại giao hết hạn sử dụng, các xe mô tô phân khối lớn đang về theo đường tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương cũng sẽ không thể tự tung, tự tác.
Trong một đề nghị nhằm quản lý tình trạng đổ bộ của các loại xe mô tô phân khối lớn, đắt tiền, mang các nhãn hiệu lớn như Honda Goldwing, Harley Davidson hay BMW, một số cơ quan hải quan địa phương cho hay, sẽ yêu cầu các Việt kiều xuất trình giấy phép lái xe phân khối lớn trước khi cấp giấy phép nhập khẩu cho mô tô phân khối lớn.
“Có những Việt kiều là phụ nữ, lại lớn tuổi, nhưng vẫn đề nghị cấp phép nhập khẩu mô tô phân khối lớn với tư cách là tài sản hồi hương. Điều này là không hợp lý, nếu xét trên thực tế”, một chuyên gia hải quan cho hay.
Bởi vậy, để thỏa mãn giấc mơ phân khối lớn, nhãn hiệu đẹp, những tay chơi sẽ phải móc túi trả thêm một khoản không nhỏ.
Hoàng Minh
-
Thêm nhiều mặt hàng mới thông quan qua Cửa khẩu Bắc Luân II - Móng Cái -
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95-III cùng giảm nhẹ -
Xuất nhập khẩu đến ngày 15/11/2024 cán mốc 681,4 tỷ USD, bằng cả năm 2023 -
Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao, cung ứng ổn định cho nông dân Việt Nam -
Ajinomoto Việt Nam ra mắt hạt nêm Aji-ngon Heo Giảm Muối, giúp món ăn giảm mặn vẫn ngon -
Dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD trong năm 2025 -
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt tăng thêm 34 tỷ USD
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025