Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Truy kích Môtô phân khối lớn tìm đường né thuế
Hoàng Minh - 11/09/2013 07:49
 
Hàng loạt xe mô tô 2 bánh phân khối lớn đã phải bỏ bình quân hơn 100 triệu đồng/xe để hoàn tất các thủ tục sang nhượng xe mang biển nước ngoài, nếu không muốn bị tịch thu. Nhiều xe nhập khẩu hạng sang... vô chủ!

Trong số 34 xe ô tô và mô tô phân khối lớn mang biển số nước ngoài được chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định đã hoàn thành thủ tục nộp thuế chuyển nhượng tại Hà Nội từ tháng 6 trở lại đây, có 10 xe mô tô 2 bánh mang các nhãn hiệu Honda Goldwing, Harley Davidson, Kawasaki Vucal, Suzuki Hayabusa hay BMW.

Hàng loạt mô tô phân khối lớn đã phải bỏ bình quân hơn
100 triệu đồng/xe để hoàn tất thủ tục sang nhượng (Ảnh minh họa)

Đa số các xe này đều được sản xuất năm 2008 và đã có mặt ở Việt Nam không bao lâu sau ngày sản xuất, theo con đường xe ngoại giao.

Cũng giống như nhiều xe ô tô được nhập khẩu qua hình thức hàng tạm nhập, tái xuất theo tiêu chuẩn của các viên chức ngoại giao khi tới Việt Nam làm việc, các mô tô 2 bánh này đều mang những nhãn hiệu nổi tiếng và có giá trị khá cao trên thị trường.

Dĩ nhiên, nếu nhập khẩu theo đường chính ngạch, số tiền thuế mà các xe này phải nộp vào ngân sách là không nhỏ, bởi giá bán các xe này ở nước ngoài đều cỡ 20.000 - 30.000 USD trở lên.

Đơn cử, một chiếc xe Harley Davidson dung tích 1.584 cc, tính từ khi sản xuất (năm 2007) tới khi phải làm nghĩa vụ với ngân sách nhà nước (tháng 6/2013), có số thuế các loại lên tới 200 triệu đồng.

Một chiếc xe Harley Davidson CVO Softail sản xuất năm 2009 được tính thuế các loại tới 250 triệu đồng. Chiếc xe này nếu phiên bản năm 2014 (bản cơ sở vừa xuất hiện trên mạng) được rao giá xấp xỉ 30.000 USD.

Chính vì vậy, việc truy kích các xe mô tô đắt tiền nhập khẩu theo đường ngoại giao, nhưng hết hạn lưu hành vẫn chưa tái xuất đang được các cơ quan chức năng triển khai ráo riết.

Điều này cũng khiến cho các chủ xe mô tô hai bánh phân khối lớn, dù muốn hay không vẫn phải lo việc kê khai và nộp tiền. Tại Hà Nội, trong số 34 ô tô và mô tô phân khối lớn hoàn tất thủ tục nộp thuế trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 8/2013 với số tiền lên tới 25 tỷ đồng, có 10 xe mô tô 2 bánh phân khối lớn đã nộp 1,3 tỷ đồng tiền thuế.

Tuy nhiên, số thuế thu được từ các xe mô tô 2 bánh phân khối lớn mang biển ngoại giao đang lưu hành không đúng quy định, chỉ tính ở Hà Nội sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, khi có tới không dưới 5 chiếc xe nữa, đa phần mang nhãn hiệu Harley Davidson, đã đến kê khai, nhưng chưa nộp thuế trong 2 tháng qua.

Đáng nói là, nhằm xử lý mạnh tay với các trường hợp đi xe biển ngoại giao không đúng quy định, Bộ Tài chính đã tính tới việc đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Công an tịch thu những xe biển ngoại giao hết hạn lưu hành tại Việt Nam, nhưng không chịu nộp thuế theo quy định.

Không chỉ hết đường né thuế với xe biển ngoại giao hết hạn sử dụng, các xe mô tô phân khối lớn đang về theo đường tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương cũng sẽ không thể tự tung, tự tác.

Trong một đề nghị nhằm quản lý tình trạng đổ bộ của các loại xe mô tô phân khối lớn, đắt tiền, mang các nhãn hiệu lớn như Honda Goldwing, Harley Davidson hay BMW, một số cơ quan hải quan địa phương cho hay, sẽ yêu cầu các Việt kiều xuất trình giấy phép lái xe phân khối lớn trước khi cấp giấy phép nhập khẩu cho mô tô phân khối lớn.

“Có những Việt kiều là phụ nữ, lại lớn tuổi, nhưng vẫn đề nghị cấp phép nhập khẩu mô tô phân khối lớn với tư cách là tài sản hồi hương. Điều này là không hợp lý, nếu xét trên thực tế”, một chuyên gia hải quan cho hay.

Bởi vậy, để thỏa mãn giấc mơ phân khối lớn, nhãn hiệu đẹp, những tay chơi sẽ phải móc túi trả thêm một khoản không nhỏ.

Đại gia lách thuế siêu xe
Xấp xỉ 100 chiếc xe Rolls Royce đang lăn bánh ở Việt Nam nhưng không phải chiếc xe nào cũng đóng đủ các loại thuế dành cho xe ô tô nhập khẩu theo cách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư