Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 15 tháng 05 năm 2024,
Truy thu 1.317 tỷ đồng từ 1.950 DN nghi chuyển giá
Như Tầm - 09/10/2014 20:02
 
() Ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, 8 tháng vừa qua, ngành thuế đã thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách được trên 39.000 doanh nghiệp, truy thu trên 7.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 5.278 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
"Khó thanh tra chuyển giá ở Việt Nam"
Chiêu trò chuyển giá qua ký kết các hợp đồng cung ứng
Có quá lo ngại về hành vi chuyển giá?
Chống chuyển giá hết sức phức tạp
Tổng cục Thuế phản hồi về kết luận của Thanh tra Chính phủ
Cần "đội đặc nhiệm" chống chuyển giá
   
  Số lỗ của nhiều công ty tại Việt Nam chính là số lãi của công ty mẹ ở nước ngoài  

Theo đó, Cơ quan thuế đã thanh tra 1.958 doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, truy thu 1.317 tỷ đồng, giảm lỗ 4.129 tỷ đồng và giảm khấu trừ thuế 82,8 tỷ đồng.

Bộ Tài chính đã có Đề án về triển khai công tác chống chuyển giá. Qua rà soát, cơ quan thuế đã tổng hợp các dấu hiệu chống chuyển giá, đặc biệt là các doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Tổng cục Thuế đã phát hiện một số doanh nghiệp kê khai lỗ do vay vốn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp lớn hơn nhiều lần vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, vốn vay này đều là công ty mẹ hoặc công ty thành viên thuộc công ty mẹ ở nước ngoài hỗ trợ. Do đó số lỗ của công ty tại Việt Nam chính là số lãi của công ty mẹ ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, ngành thuế cũng phát hiện trường hợp kê khai lỗ do nâng giá thiết bị đầu vào, nâng giá nguyên liệu, hương liệu mua vào từ các công ty có giao dịch liên kết và công ty mẹ ở nước ngoài. Các trường hợp này được xem là có hoạt động chuyển giá.

"Qua đó, chúng tôi nhận định một số tiêu chí nhận dạng doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, dấu hiệu liên kết là doanh nghiệp lỗ nhiều năm liên tục, thậm chí số lỗ vượt quá vốn chủ sở hữu nhưng vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh,” ông Cao Anh Tuấn cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư