Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Từ 15/8, quán trà đá vỉa hè không được bán thuốc lá
- 15/08/2013 10:57
 
Theo quy định của Nghị định 67/2013/NĐ-CP, từ hôm nay (15/8), các quán trà đá vỉa hè, khu vực công sở, trường học, bệnh viện, rạp chiếu phim và các nơi công cộng khác sẽ không được bán thuốc lá.
TIN LIÊN QUAN

Nghị định 67/2013/NĐ – CP ngày 27/6/2013 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá, có hiệu lực từ ngày 15/8/2013. Trong đó quy định, muốn kinh doanh, bán lẻ thuốc lá phải có đăng ký ngành nghề kinh doanh bán lẻ sản phẩm thuốc lá.

Từ hôm nay 15/8 các quán trà đá vỉa hè sẽ không đủ điều kiện để bán thuốc lá. (Ảnh: Xuân Hải)

Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá vừa có hiệu lực từ ngày 1/5/2013 quy định, đại lý bán lẻ thuốc lá phải có giấy phép bán thuốc lá theo quy định của Chính phủ, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Khoản 3, Điều 26 Nghị định 67 nêu rõ, thương nhân đủ điều kiện được cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá phải có đăng ký ngành nghề kinh doanh bán lẻ sản phẩm thuốc lá, có địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng.

Bên cạnh đó, điểm bán lẻ thuốc lá phải có diện tích tối thiểu từ 3 m2 trở lên, có văn bản giới thiệu, hợp đồng mua bán của các doanh nghiệp bán buôn sản phẩm thuốc lá, phù hợp với quy hoạch hệ thống mạng lưới mua bán sản phẩm thuốc lá được cấp có thẩm quyền phê duyệt...

Như vậy, các quán "cóc" vỉa hè, quán trà đá, xe hàng lưu động... không có điểm cố định, địa chỉ rõ ràng, không có đăng ký kinh doanh sẽ không được bán thuốc lá.

Tại khoản 8, Điều 42, Nghị định 67 cũng nêu rõ các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá là “bán thuốc lá tại khu vực công sở, trường học, bệnh viện, rạp chiếu phim, nhà biểu diễn văn hóa nghệ thuật, nhà thi đấu thể thao và tại các nơi công cộng khác theo quy định của pháp luật”.

Về xử lý vi phạm, Điều 44, Nghị định 67 nêu: “Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Xuân Hải

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư