Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Từ 6/1/2022 EU sẽ kiểm tra Ethylene Oxide trong mỳ ăn liền Việt Nam xuất khẩu
Hải Yến - 24/12/2021 09:06
 
Ngoài các loại rau mùi, húng quế, bạc hà... EU vừa đưa thêm mặt hàng mỳ ăn liền của nước ta vào danh sách bị kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật từ đầu năm tới.
EU đã bổ sung thêm sản phẩm mỳ ăn liền của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này phải chịu tần suất kiểm tra 20%
Từ 6/1/2022, mỳ ăn liền của Việt Nam sẽ chịu tần suất kiểm tra là 20% với dư lượng của Ethylene Oxide khi xuất sang EU.

Theo thông báo mới nhất phát đi từ thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, Uỷ ban châu Âu vừa đăng công báo Quy định số (EU) 2021/2246 , ban hành ngày 15/12/2021, sửa đổi Quy định (EU) 2019/1793 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp một số thực phẩm được nhập khẩu vào EU.

Theo đó, đối với Việt Nam, tần suất kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật với các loại rau thơm, quả và thực phẩm như sau:  Rau mùi; húng quế, bạc hà, rau mùi tây, đậu bắp và hạt tiêu đều ở mức 50%, riêng thanh long: 20% và mỳ ăn liền : 20%

So với quy định mà Cơ quan này đưa ra trước đó, mỳ ăn liền là mặt hàng mới nhất đã được bổ sung vào danh sách kiểm tra khi nhập khẩu vào EU.

Như vậy, dự kiến kể từ ngày 6/1/2022, mỳ ăn liền của Việt Nam sẽ chịu tần suất kiểm tra là 20% với dư lượng của Ethylene Oxide (tổng cộng của cả ethylene oxide và 2-chloro-ethanol, vì đều được đề cập là ethylene oxide).

Do mỳ ăn liền là sản phẩm tổng hợp, trong trường hợp sản phẩm có thêm trứng hoặc mỡ động vật, thì cần thêm chứng thư từ Cục Thú Y. Nếu thuần túy các sản phẩm từ thực vật thì cần liên hệ với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) để lấy chứng thư.

Thời gian qua, một số nước thành viên EU đã lên tiếng cảnh báo về nông sản, thủy sản xuất khẩu vào khối này có dư lượng hóa chất vượt quá mức quy định trong những đợt kiểm tra đột xuất.

Cụ thể, Việt Nam liên tiếp nhận được các cảnh báo từ Cơ quan y tế Hà Lan, Italy và Tây Ban Nha về việc phát hiện các hóa chất cấm trong mướp đắng, hải sản, động vật giáp xác.

Cơ quan y tế Na Uy và Pháp phát hiện các chất không cho phép trong lô hàng đùi ếch đông lạnh và bưởi nhập khẩu từ Việt Nam.

Gần đây nhất, Cơ quan chức năng của Pháp vừa có thông báo về việc thu hồi một số lô mì tôm Hảo Hảo, hủ tiếu và phở ăn liền Ricey, mỳ Đệ Nhất và mì lẩu thái của Acecook Việt Nam do có chứa một số chất vượt mức cho phép, ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng.

Theo thông báo, mỳ tôm Hảo Hảo, hủ tiếu và phở ăn liền Ricey, mỳ Đệ Nhất và mỳ lẩu thái của Acecook Việt Nam có chứa 2-chloroetanol (2- CE, chất chuyển hoá từ ethylene oxide - EO) vượt ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn của EU. Việc thu hồi các lô sản phẩm nói trên được cơ quan chức năng Pháp yêu cầu thực hiện trước ngày 31/1/2022.

Tháng 8 năm nay, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) cũng đã ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mỳ ăn liền, trong đó có 2 sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam thương hiệu miến ăn liền Good và mỳ Hảo Hảo do có chứa chất Ethylene Oxide.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên minh châu Âu và Vương quốc Bỉ cho biết: "EU đưa ra quy định đối với những hàng lần đầu tiên xâm nhập thị trường EU sẽ được kiểm soát với một tần suất nhất định. Nếu như hàng đó đáp ứng được những tần suất sẽ không bị kiểm soát những lần tiếp theo. Trường hợp thứ hai đó là những hàng hóa đã vào thị trường EU, tuy nhiên là bị vướng vào các kiểm dịch, các phát hiện về an toàn thực phẩm sẽ bị nâng dần tỷ trọng kiểm soát ở cảng".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư