Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 17 tháng 10 năm 2024,
Tự động hóa vận hành hệ thống Core Banking để nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng
Nhã Nam - 17/10/2024 17:22
 
Việc tự động hóa quy trình khóa sổ cuối ngày của hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) sẽ giúp tiết kiệm thời gian, đảm bảo tính chính xác và trung thực của dữ liệu, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Hội thảo Điều phối và Tự động hoá hệ thống ngân hàng lõi vừa được Công ty công nghệ SVTECH phối hợp với Stonebranch tổ chức, với thành phần tham dự là các nhà quản lý, các chuyên gia công nghệ thông tin đang công tác tại các ngân hàng ở Việt Nam.

Hội thảo nhằm cung cấp những thông tin quan trọng mới nhất về giải pháp tự động hóa và tối ưu hóa nghiệp vụ khoá sổ cuối ngày (COB - Close of Business) của hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking). 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Công ty SVTECH cho biết, Core Banking là hệ thống lõi, xương sống của ngân hàng. Chính vì thế các hoạt động về mặt số liệu luôn cần đảm bảo đúng, chính xác, kịp thời.

Ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc SVTECH phát biểu tại Hội thảo.

“COB - khoá sổ cuối ngày là một nghiệp vụ rất quan trọng. Khi được vận hành bằng con người, COB đâu đó sẽ có sự chậm trễ, sai sót, vì vậy nếu được sử dụng bằng công cụ tự động, sẽ hỗ trợ rất tốt đối với việc vận hành hệ thống ngân hàng lõi”, ông Lê Thanh Hải nói.

Theo các báo cáo mới nhất từ Gartner, đến năm 2026, 30% doanh nghiệp sẽ tự động hóa hơn một nửa hệ thống hoạt động của họ, tăng từ mức dưới 10% ở thời điểm giữa năm 2023. Đến năm 2027, những người đứng đầu bộ phận công nghệ thông tin và vận hành tập trung vào tự động hóa trên toàn doanh nghiệp sẽ nhận gấp đôi giá trị mang lại từ các nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ và tối ưu chi phí.

Điều đó có nghĩa, việc tự động hóa các quy trình mang lại nhiều giá trị. Tại Hội thảo, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, việc tự động hóa quy trình COB của hệ thống Core Banking mang lại nhiều lợi ích vượt trội, bao gồm tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sự can thiệp của con người, đảm bảo tính chính xác và trung thực của dữ liệu, qua đó theo dõi, báo cáo tiến độ và lỗi trong quá trình thực hiện, đồng thời thông báo nhanh chóng cho đội hỗ trợ Core Banking khi gặp sự cố. Điều này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các ngân hàng.

Trong khuôn khổ Hội thảo, đại diện đến từ Stonebranch cũng đã trực tiếp trình diễn giải pháp COB Automation của Công ty, để chứng minh cách mà công nghệ này có thể hỗ trợ các ngân hàng vận hành quy trình COB một cách tự động và tối ưu như thế nào.

Một cuộc khảo sát do Stonebranc thực hiện với 408 chuyên gia tự động hoá công nghệ thông tin, cho thấy, có tới 82% số người được hỏi có kế hoạch thay thế công nghệ tự động hoá khối lượng công việc vào năm 2024.

Theo họ, tự động hoá là điều cần thiết để tăng tính linh hoạt và giảm thiểu chi phí vận hành khi doanh nghiệp áp dụng nhiều công nghệ, ứng dụng hơn. Nếu không áp dụng công nghệ tự động hóa, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, như khối lượng các tác vụ công nghệ thông tin phải xử lý lớn, nhu cầu về chất lượng và tốc độ dịch vụ của khách hàng ngày càng cao, rủi ro không quản lý được sẽ dẫn tới thời gian chết, tăng chi phí vận hành và lỗ hổng bảo mật…

Các vấn đề liên quan đến tự động hóa quy trình COB đã được thảo luận tại Hội thảo. 

“Với sự phối hợp chặt chẽ của các đối tác công nghệ hàng đầu như Stonebranch, chúng tôi cam kết luôn đồng hành cùng các ngân hàng tại Việt Nam trong việc hiện đại hóa hệ thống vận hành, nâng cao hiệu quả và đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững trong kỷ nguyên số hóa”, đại diện SVTECH nói.

Tự động hóa (Automation) cùng với dữ liệu và phân tích dữ liệu (D&A), an ninh, an toàn thông tin (Security), hệ thống và điện toán đám mây (System & Cloud), hệ thống mạng (Network) chính là 5 dịch vụ đang được SVTECH ưu tiên đầu tư nguồn lực để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn hiện nay.

Với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, cùng kinh nghiệm hơn 20 năm tại các hệ thống công nghệ thông tin ở hầu hết các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế, như viễn thông, tài chính - ngân hàng, dịch vụ công, sản xuất, bán lẻ, SVTECH luôn tối ưu các giải pháp dịch vụ của mình theo nhu cầu đặc thù của từng khách hàng và ngành nghề chuyên biệt.

Trong khi đó, Stonebranch chuyên cung cấp các giải pháp điều phối và tự động hóa công nghệ thông tin. Stonebranch và SVTECH đã thiết lập quan hệ hợp tác chặt chẽ tại Việt Nam.

SVTECH đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Stonebranch với các doanh nghiệp lớn tại thị trường Việt Nam. Sự hợp tác này không chỉ mở rộng tầm ảnh hưởng của Stonebranch tại thị trường Việt Nam mà còn tạo dựng một mối quan hệ bền vững, lâu dài giữa hai bên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư