Thứ Ba, Ngày 01 tháng 07 năm 2025,
Từ hôm nay, người dân Hải Phòng làm thủ tục hành chính tại 114 xã, phường, đặc khu mới
Thanh Sơn - 01/07/2025 14:13
 
Sáng nay (1/7), 115 trung tâm phục vụ hành chính công tại TP. Hải Phòng bao gồm Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hải Phòng và 114 trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường, đặc khu mới đã đồng loạt đi vào hoạt động.

Tại nhiều địa phương trên địa bàn Thành phố Hải Phòng, không khí làm việc diễn ra nghiêm túc, khẩn trương. Đội ngũ cán bộ, công chức nhanh chóng ổn định vị trí công tác, chủ động triển khai tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính, bảo đảm phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân ngay trong ngày đầu làm việc theo mô hình mới.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hải Phòng tại số 18 Hoàng Diệu, phường Hồng Bàng
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hải Phòng tại số 18 Hoàng Diệu, phường Hồng Bàng

Theo đó, từ ngày 1/7, Trung tâm Phục vụ Hành chính công của TP. Hải Phòng tổ chức tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở chính số 18 Hoàng Diệu, phường Hồng Bàng và điểm tiếp nhận tại số 1 đường Tôn Đức Thắng, phường Lê Thanh Nghị. Các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã cũng đồng thời là các điểm hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin.

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã có 3 nhóm chức năng, nhiệm vụ: tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; kiểm soát thủ tục hành chính theo thẩm quyền và xây dựng chính quyền điện tử, theo dõi việc ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND cấp xã.

Ngày đầu thực hiện chính quyền 2 cấp, khá đông người dân đã đến làm các thủ tục hành chính tại phường Hồng Bàng
Ngày đầu thực hiện chính quyền 2 cấp, khá đông người dân đã đến làm các thủ tục hành chính tại phường Hồng Bàng.

Là thành phố có lợi thế về hạ tầng và công nghệ số hóa, Hải Phòng đã thiết lập và vận hành thử nghiệm hệ thống hội nghị trực tuyến từ thành phố đến từng xã, phường; hệ thống quản lý văn bản điện tử và phần mềm tác nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức cùng hệ thống cung cấp thông tin thủ tục hành chính cho người dân theo mô hình 2 cấp.

Thời gian tới, để 115 trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố thực sự phát huy hiệu quả, ông Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng cho biết, các cấp, ngành sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và đặc biệt là thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi từ người dân, doanh nghiệp để cải tiến, đổi mới hoạt động.

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải An
Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải An.

Ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, từ 7h30 sáng ngày 1/7, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Hải An, trung tâm đón gần 20 lượt công dân đến làm thủ tục đăng ký đất đai, chứng thực, đăng ký kinh doanh. Chị Nguyễn Phương Dung (phường Hải An) kỳ vọng: “Việc sáp nhập và tinh giản sẽ ảnh hưởng đến một số người, nhưng người dân chúng tôi nhìn thấy những lợi ích lâu dài nên rất phấn khởi. Trước đây, mỗi khi phải làm thủ tục, tôi đi lại mất nhiều thời gian, không biết ở phường hay quận sẽ giải quyết. Vì thế, tôi rất ủng hộ chủ trương thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Việc nào phường giải quyết được thì giao cho phường, để người dân đỡ phải đi lại phiền phức”.

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Lê Chân
Trung tâm phục vụ hành chính công phường Lê Chân.

Tại Trung tâm Lhục vụ hành chính công phường Lê Chân, TP. Hải Phòng chính thức hoạt động. chị Đặng Thúy Hồng (phố Đông Trà, phường Lê Chân) chia sẻ: “Nhiều lần đi làm thủ tục hành chính nhưng hôm nay là lần tôi thấy rất hài lòng. Tôi thấy khác rõ đấy. Trước đây, tôi phải đi lên quận để làm giấy xác nhận, mất nửa buổi rồi chen chúc. Hôm nay làm luôn ở phường, cán bộ tiếp nhận nhanh gọn, hướng dẫn cụ thể nên tôi thấy rất thoải mái. Sáng nay, thời tiết dù có mưa nhưng từ ngoài cổng, tôi đã được các cán bộ phường hướng dẫn, hỗ trợ chu đáo. Tôi cảm thấy yên tâm khi thực hiện thủ tục tại địa phương theo mô hình mới”.

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Ngô Quyền
Trung tâm phục vụ hành chính công phường Ngô Quyền.

Nhu cầu cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý và giảm phiền hà là nguyện vọng của nhiều người dân. Đến trụ sở phường Ngô Quyền để làm thủ tục, chị Bùi Thu Hoa (ngõ 182 đường Đà Nẵng, phường Ngô Quyền) cho biết, quá trình giải quyết diễn ra nhanh chóng, nhờ có bảng hướng dẫn rõ ràng nên chị gần như không cần hỏi thêm gì. Hồ sơ sau khi được kiểm tra đầy đủ đã được cán bộ tiếp nhận ngay, không phải mất thời gian đi lại nhiều nơi.

Nhiều người dân tin tưởng, khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được vận hành thì dịch vụ công sẽ gần dân hơn. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ số, khai thông tin trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Hải Dương không chỉ là nơi tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính, mà còn hướng tới xây dựng một môi trường hành chính thân thiện, hiện đại, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Nhiều người dân đến làm thủ tục trong ngày đầu đều ghi nhận tinh thần nhiệt tình, hướng dẫn tận tình và sự chỉn chu trong quy trình tiếp đón.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hải Dương
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hải Dương.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tứ Minh trong sáng ngày 1/7, không khí làm việc phấn khởi, sôi động. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại trung tâm bắt tay ngay vào công việc để phục vụ và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cán bộ Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Tứ Minh đang hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc của người dân đến giải quyết thủ tục hành chính
Cán bộ Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Tứ Minh đang hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc của người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Tá Duân, Bí thư Đảng ủy phường Tứ Minh, TP. Hải Phòng cho biết: Việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là chủ trương lớn, nhằm xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường khi vận hành hiệu quả sẽ giúp rút ngắn quy trình, giảm thời gian xử lý, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Tá Duân, Bí thư Đảng ủy phường Tứ Minh, TP. Hải Phòng
Ông Nguyễn Tá Duân, Bí thư Đảng ủy phường Tứ Minh, TP. Hải Phòng.

“Khi đi vào vận hành, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Tứ Minh xác định rõ phương châm hoạt động là đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm trong mọi quy trình phục vụ. Tất cả thủ tục hành chính đều được thực hiện đúng quy định pháp luật, đồng thời đảm bảo giải quyết nhanh chóng, hạn chế tối đa việc người dân phải đi lại nhiều lần”, Bí thư Đảng ủy phường Tứ Minh khẳng định.

Hôm qua (30/6), cả nước đồng loạt diễn ra Lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, thành lập tổ chức đảng, chỉ định cấp ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh, thành phố, xã, phường, đặc khu, để hôm nay (ngày 1/7) vận hành chính thức mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao các Quyết định, tặng hoa chúc mừng các đồng chí lãnh đạo thành phố Hải Phòng và Đảng bộ thành phố Hải Phòng (mới) ra mắt.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao các quyết định, tặng hoa chúc mừng các đồng chí lãnh đạo TP. Hải Phòng và Đảng bộ TP. Hải Phòng (mới) ra mắt sáng 30/6.

Tại TP. Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Việc sắp xếp các đơn vị hành chính, hợp nhất cấp tỉnh, kết thúc hoạt động cấp huyện và tổ chức sắp xếp lại cấp xã là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và Tổng Bí thư Tô Lâm nhằm hoàn thiện tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước tinh gọn, nâng cao hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả; hoạt động của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị -xã hội gần dân hơn, sát dân hơn, vì nhân dân phục vụ; tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phù hợp với xu thế phát triển chung của thời đại và sự hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả của đất nước. Đồng thời, tập trung nguồn lực đất đai, dân số, mở rộng không gian phát triển, phát huy hiệu quả hơn nữa các tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của TP. Hải Phòng mới trong kỷ nguyên mới.

Công bố lãnh đạo chủ chốt Thành phố Hải Phòng sau hợp nhất
Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng (cũ) giữ chức Bí thư Thành ủy Hải Phòng (mới). Ông Lê Ngọc Châu, Phó Bí...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư