Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Từ khóa tìm kiếm "giá chung cư", "giá vàng" tăng vọt
Tú Ân - 04/04/2024 15:00
 
Theo xu hướng tìm kiếm quý I/2024, ở nhóm thông tin về tài chính và bất động sản, “giá vàng” và “chung cư” là hai nội dung đứng đầu danh sách tìm kiếm thịnh hành.

Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm Quý I/2024, điểm lại 8 chủ đề cùng các từ khóa tìm kiếm đáng chú ý nhất trên "Tìm kiếm Cốc Cốc". 

Tin tức về việc giá vàng trong nước liên tục đi lên và phá vỡ kỷ lục trong tháng 3/2024 khiến các cụm từ tìm kiếm liên quan đến “giá vàng” nói chung đã tăng 64% về lượng tìm kiếm so với quý trước. Bên cạnh các cụm từ tìm kiếm quen thuộc như "giá vàng hôm nay" hay "giá vàng sjc", thì người dùng cũng tìm kiếm nhiều hơn về "trang sức vàng" và "giá vàng nhẫn"...

Trong 3 tháng đầu năm 2024, giá chung cư tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, ghi nhận đà tăng chóng mặt. Tìm kiếm về loại hình bất động sản “chung cư” nói chung đã tăng đến 813%, với cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất là “chung cư cao cấp”.

Ngày 13/03/2024, Bitcoin đã vượt đỉnhnăm 2021 ở mốc hơn 73.600 USD/BTC, trước thềm sự kiện “Bitcoin Halving” (giảm một nửa phần thưởng khối) dự kiến diễn ra vào khoảng cuối tháng 4/2024. So với quý trước, lượng tìm kiếm về "tiền ảo" và "crypto" đã tăng 19%. Riêng về bitcoin, các cụm từ liên quan đã ghi nhận mức tăng 79% về lượng tìm kiếm.

Trong khi đó, người dùng ít quan tâm về giá xăng dầu hơn. Mặc dù có nhiều đợt điều chỉnh, giá xăng dầu không có biến động quá mạnh trong quý I/2024. Nhu cầu tra cứu giá xăng dầu cũng ít hơn, giảm 27% so với quý trước.

So với quý trước, lượng tìm kiếm về tài chính và bất động sản đã tăng gấp 2,6 lần
So với quý trước, lượng tìm kiếm về tài chính và Bất động sản đã tăng gấp 2,6 lần.

Tuy nhiên, giữ vị trí đầu bảng trong xu hướng tìm kiếm quý I/2024 là nhóm thông tin về "giải trí". Quý I/2024 chứng kiến sự bùng nổ của phim Việt trong thị phần phim chiếu rạp. Trong khi “Mai” xác lập kỷ lục phòng vé, thì “Đào, Phở và Piano” bất ngờ trở thành một hiện tượng truyền thông dù chỉ có lượng suất chiếu giới hạn. Về nhu cầu tìm kiếm, các bộ phim được khán giả quan tâm nhất là “Quỷ Cẩu”, “Đào, Phở và Piano” và “Mai”.

Chủ đề ngày Tết bao phủ các nội dung giải trí, với 2 từ khóa nổi bật là “nhạc xuân” và “hài tết”. “Táo quân 2024” và “Tết đong đầy” nằm trong Top các chương trình truyền hình và bài hát thịnh hành nhất.

Đặc biệt, sức hút từ sự kiện trình diễn ánh sáng bằng thiết bị bay không người lái (drone) “Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long” và "Get on Hanoi 2024 - Sắc hương Tây Hồ" diễn ra vào hai ngày 09/02/2024 và 09/03/2024 đã khiến “lễ hội ánh sáng/drone hồ tây” trở thành một trong các từ khóa tìm kiếm nổi bật nhất.

Tiếp nối đà tăng trong quý IV/2023, chủ đề "Du lịch" tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ đến 2,8 lần về lượng tìm kiếm trong quý I/2024 so với quý trước. Trong khi đó, lượng tìm kiếm về chủ đề "công nghệ" ghi nhận mức tăng đến 2,7 lần và ChatGPT vẫn dẫn đầu xu hướng tìm kiếm, trong khi các công cụ AI khác tiếp tục duy trì sức hút với người dùng. Còn lượng tìm kiếm về chủ đề "việc làm" đã tăng đến 2,6 lần, với từ khóa tìm kiếm thịnh hành nhất là “tuyển dụng”.

Tương tự xu hướng của các năm, quý I/2024 tiếp tục là một mùa “nhảy” việc. Lượng truy vấn liên quan đến vấn đề xin nghỉ việc nói chung đã tăng 10%. Nổi bật nhất là các cụm từ tìm kiếm “(mẫu) đơn xin nghỉ việc” và “lý do xin nghỉ việc”.

Về hình thức công việc, người dùng có xu hướng tìm đến những công việc có tính chất tạm thời để kiếm thêm thu nhập. Trong quý I/2024, tìm kiếm về các loại hình công việc này đã tăng gấp 7,6 lần. Trong đó, “công việc làm thêm hàng ngày”, “việc làm online” và “công việc bán thời gian” là các cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất.

“Dựa trên dữ liệu phân tích trong những năm qua, chúng tôi nhận thấy nhu cầu tìm việc có xu hướng tăng mạnh trong quý I, đặc biệt là thời điểm sau Tết. Với bối cảnh kinh tế khó khăn chung trong năm qua, tình trạng cắt giảm nhân sự hàng loạt cũng diễn ra phổ biến và vẫn có thể tiếp diễn.

Nắm bắt và thấu hiểu nhu cầu tìm kiếm công việc của người dùng, chúng tôi đã cho ra mắt tính năng "Tìm việc làm", giúp người dùng tra cứu nhanh cơ hội việc làm từ các chuyên trang tuyển dụng phổ biến. Với tính năng này,  người dùng cũng có thể tải xuống mẫu CV, tham khảo mức lương theo vị trí công việc, xem cẩm nang chốn công sở với các tips phỏng vấn, viết CV hữu ích và tính lương Gross – Net và thuế thu nhập cá nhân. Thao tác tìm kiếm đơn giản, kết quả hiển thị nhanh chóng giúp người dùng dễ dàng tìm được thông tin chính xác tại một nơi duy nhất", bà Alisa Zhazhieva, Giám đốc sản phẩm Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc chia sẻ.

Những từ khóa thịnh hành nhất trên Google năm 2023
Google vừa công bố danh sách “Google Year in Search” (Google: Một năm tìm kiếm), tổng hợp những từ khóa có xu hướng tìm kiếm thịnh hành nhất toàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư