Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tuổi trẻ ngành y tri ân những người có công với đất nước
D. Ngân - 27/07/2022 08:30
 
Nhiều hoạt động tri ân những thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng được các bệnh viện thực hiện những ngày qua với sự tham gia chủ lực của các thầy thuốc trẻ.

Vừa qua, Bệnh viện K đã tổ chức buổi gặp mặt, trao quà, gửi lời tri ân tới các gia đình các y bác sỹ, nhân viên y tế đang công tác tại bệnh viện có người thân là liệt sỹ; thăm hỏi và tặng quà tại giường bệnh cho 42 người bệnh là thương, bệnh binh và thân nhân liệt sỹ đang điều trị tại bệnh viện.

Lãnh đạo Bệnh viện K thăm hỏi bệnh nhân là thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ đang điều trị tại Bệnh viện.

Trong cuộc gặp mặt sáng ngày hôm nay, nhiều cán bộ là thân nhân liệt sỹ không kìm được sự xúc động và nước mắt trong cảm xúc tự hào khi hồi tưởng về hình ảnh người cha không quản ngại mưa bom, bão đạn xung phong lên đường thời chiến. 

Đó là tinh thần quả cảm, bất khuất mà bao thế hệ con cháu sau này vẫn ghi nhớ trong lòng. "...Nợ nước tình dân đã vẹn tròn. Ngàn thu rạng rỡ tấm lòng son..."

Theo lãnh đạo Bệnh viện K, trong những năm qua Ban Lãnh đạo Bệnh viện luôn chú trọng quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm thiết thực như: Chăm lo đời sống, thăm hỏi đến các y bác sỹ, nhân viên y tế, người bệnh là thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ; 

Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh, động viên khuyến khích các gia đình thương binh liệt sỹ vươn lên trong giai đoạn mới… 

Đây cũng là dịp để giáo dục cho thế hệ trẻ, cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh biện K về truyền thống yêu nước; anh hùng bất khuất của cha ông ta; uống nước phải biết nhớ nguồn, đó là đạo lý cao đẹp của người Việt Nam.

Bệnh nhân Vũ Thanh B. 74 tuổi đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu là thương binh đang điều trị ung thư gan tại bệnh viện xúc động chia sẻ bác rất cảm động và muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám đốc, tập thể y bác sỹ Bệnh viện K.

“Tự hào vì lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam và cảm ơn Bệnh viện đã có truyền thống tốt đẹp này để thế hệ bác sĩ trẻ, các con, cháu đời sau luôn hướng về cội nguồn và ghi nhớ công ơn của anh hùng cách mạng", bác Thanh B.nói.

​Bác Hoàng Duy T.55 tuổi là thương binh 2/4, cụt mất chân trái, từng chiến đấu tại chiến trường Vị Xuyên rất xúc động khi được Ban lãnh đạo Bệnh viện quan tâm, động viên. 

Bác T.cũng chia sẻ rất nhớ những ngày tháng chiến đấu, nhớ đồng đội của mình, và cũng bày tỏ sự xót xa với những chiến hữu đã quyên sinh vì độc lập dân tộc.

Nhiều người bệnh là thương binh, thân nhân liệt sỹ đang nằm trong phòng điều trị đã vơi đi nỗi đau của bệnh tật; ấm lòng hơn, phấn khởi hơn trước sự quan tâm của bệnh viện với người có công lao với quê hương đất nước.

Thế hệ bác sỹ trẻ Bệnh viện K hứa sẽ luôn là những người gương mẫu, tích cực thực hiện, tham gia các hoạt động hướng về cội nguồn, lịch sử dân tộc và giữ gìn, phát huy những hoạt động truyền thống ý nghĩa nhân văn này. 

Các bác sĩ Bệnh viện E đang khám bệnh cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách.

Vừa qua, các thầy thuốc trẻ của Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, Bệnh viện Da liễu Hà Nội, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy, Trạm Y tế, Đoàn Thanh niên phường Nghĩa Tân đã tiến hành một loạt các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho hơn 300 đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công ở trên địa bàn phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Ngay từ sáng sớm, những người dân thuộc đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công ở trên địa bàn phường Nghĩa Tân đã có mặt đông đủ tại nhà văn hóa phường để được các bác sĩ Bệnh viện E khám bệnh và tư vấn sức khỏe miễn phí. 

Tại bàn khám cơ xương khớp, bác sĩ Hoàng Viết Tài, Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện E khám và tư vấn cho bà Nguyễn Thị Lê (80 tuổi, ở tổ dân phố số 5, phường Nghĩa Tân) là con liệt sĩ (bố bà đã tham gia chiến trường kháng chiến chống Pháp). Dù tuổi cao, sức yếu với các căn bệnh như đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm nhưng bà vẫn được các con cháu chăm sóc. 

Bà rất mừng vì ở địa phương hơn 10 năm, năm nào cũng được tham gia hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của các bác sĩ Bệnh viện E nhân dịp này.

Người cao tuổi nhất tham gia khám chữa, tư vấn sức khỏe hôm nay là ông Trịnh Quang Bảy (93 tuổi, ở tổ 6, phường Nghĩa Tân) là thương binh 4/4. Ông là cán bộ tập kết ra Bắc gắn liền với công cuộc xây dựng, kiến thiết đất nước. Nay ông nghỉ hưu, sống cùng gia đình người con ở phường Nghĩa Tân và là một trong 3 lão thành cách mạng của phường. 

Ông Bùi Xuân Chủ (75 tuổi, ở số 4 phố Trần Cung) là một thương binh 3/4, mang trong nhiều căn bệnh như ung thư phổi đã phẫu thuật cắt 1/2 phổi trái, rung nhĩ… Cách đây chưa lâu, ông bị tai biến mạch máu não. May mắn gia đình đã vào cấp cứu Bệnh viện E, được các bác sĩ bệnh viện tận tình cứu chữa bệnh, cùng máy móc trang thiết bị hiện đại, được sử dụng thuốc tiêu sợi huyết kịp thời. 

Gần như ông không gặp biến chứng sau tai biến mạch máu não. Đây là lần thứ 4 ông tham gia hoạt động ý nghĩa này. 

ThS. Nguyễn Đình Hiếu, Bí thư Đoàn Bệnh viện E; Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao cho biết, cùng với hoạt động khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho 316 người là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công ở trên địa bàn phường Nghĩa Tân, các cấp chính quyền và các cơ quan đoàn thể còn tặng quà cho 316 người (mỗi suất là 200.000 đồng); 

Hỗ trợ sửa chữa nhà cho 3 gia đình chính sách, trị giá 70 triệu đồng; chỉnh trang bia tưởng niệm; tặng quà cho 30 người có hoàn cảnh khó khăn; vận động xã hội hóa tặng 75 sổ tiết kiệm cho hộ chính sách nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… Những món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện tinh thần tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn đối với thế hệ đi trước.

Còn tại Bệnh viện Bạch Mai, các y, bác sỹ đã phối hợp cùng các nhà hảo tâm tổ chức trao tặng quà cho gần 250 thương bệnh binh, người bệnh thuộc đối tượng chính sách đang nằm điều trị tại bệnh viện.

Thay mặt toàn thể cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Giám đốc bệnh viện xúc động nói, tri ân những người có công là một hoạt động thường niên của bệnh viện trong nhiều năm qua: "Trong không khí cả nước hướng về dịp kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ, Chúng tôi hy vọng món quà tuy bé nhỏ này sẽ là nguồn động viên to lớn giúp các bác bệnh nhân xoa dịu đi những nỗi lo, những đau đớn về bệnh tật và động viên tinh thần, tiếp thêm nghị lực cho người bệnh".

Trước đó, vào ngày 7/7/2022, thay mặt lãnh đạo Bệnh viện, Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp cùng các nhà hảo tâm thăm hỏi và trao tặng quà cho các thương bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Kim Bảng; Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên, Hà Nam. 

Tiếp đó, ngày 17/7/2022, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp cùng Quận Đoàn Đống Đa tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí và tặng quà cho hơn 100 cựu thanh niên xung phong trên địa bàn quận.

Trước tình cảm mà Bệnh viện Bạch Mai dành cho các bác thương bệnh binh, cựu chiến binh, bác Vũ Đức Tú, bệnh nhân Khoa Phẫu thuật lồng ngực thay mặt cho gần 250 người bệnh được nhận quà trong buổi lễ xúc động chia sẻ, là một cựu chiến binh đã từng tham gia tại chiến trường Quảng Trị, tôi không ngờ có ngày hôm nay. Chúng tôi đã để lại tuổi thanh xuân nơi chiến trường, giờ đây khi có tuổi mắc bệnh tật phải vào điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. 

"Ngoài được các y bác sỹ chăm sóc điều trị, giúp chúng tôi vượt qua nỗi đau bệnh tật, chúng tôi lại được Ban lãnh đạo bệnh viện, Phòng Công tác xã hội tổ chức buổi lễ tri ân, tặng quà… thật sự tôi vô cùng bất ngờ và xúc động. Thay mặt cho người bệnh, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo và Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bạch Mai", bác Tú nói.

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đang khám bệnh từ thiện cho các thương, bệnh binh.

Những hoạt động thiết thực, những việc làm cụ thể của các y, bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai là dịp tỏ lòng tri ân với những người có công với đất nước, thực sự trở thành nét đẹp văn hóa của người thầy thuốc vì nhân dân phục vụ.

Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, để họ tự hào và tiếp tục nối bước cha anh phấn đấu học tập và rèn luyện, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Cùng tiếp nối các hoạt động tri ân, Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Đống Đa phối hợp với Liên đoàn lao động quận Đống Đa cùng Đoàn thanh niên liên đoàn tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 1.200 người là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang, thân nhân gia đình liệt sỹ, các thương, bệnh binh, lão thành cách mạng, công nhân, viên chức, người lao động tại 21 phường trên địa bàn quận Đống Đa.

Tại buổi khám, các y, bác sỹ đã khám tổng quát, khám chuyên khoa mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, điện tim, siêu âm,... nhằm phát hiện bệnh kịp thời và chuyển viện đối với những trường hợp nặng để điều trị tiếp. 

Trong quá trình khám, các y, bác sĩ sẽ tư vấn, hướng dẫn các đối tượng chính sách cách phòng tránh bệnh tật, chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý, phù hợp với tình trạng sức khỏe và lứa tuổi.

Ngoài ra, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam còn triển khai chương trình tầm soát , đánh giá nguy cơ bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường, người tham gia khám được đo huyết áp và đánh giá sức khỏe tim mạch, đo đường huyết, đo nồng độ acid uric, được tư vấn về nguy cơ các bệnh không lây nhiễm và được hướng dẫn sử dụng đường dây chăm sóc sức khỏe và cài app quản lý bệnh tiểu đường và tăng huyết áp, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe liên tục cho người dân.

Sự tri ân của thế hệ trẻ ngành Y cũng là một phần trong nhiều hoạt động thiết thực của thanh niên Việt Nam trên cả nước, đó cũng là lòng biết ơn của thế hệ trẻ hiện tại đối với sự hy sinh, cống hiến của các thế hệ cha anh đi trước nhằm giữ vững nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Lịch sử, ý nghĩa của ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7
Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 là ngày Lễ kỷ niệm được tổ chức hàng năm nhằm tưởng niệm những người thương binh liệt sĩ đã hy sinh, mất mát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư