Thứ Hai, Ngày 22 tháng 09 năm 2025,
Tuyến tàu Hải Dương - Hải Phòng chính thức hoạt động đưa đón cán bộ đi làm
Thanh Sơn - 22/09/2025 13:55
 
Đúng 6h00’ ngày 22/9, chuyến tàu HP15 tuyến Hải Dương - Hải Phòng đã vận chuyển 181 hành khách là cán bộ, nhân viên Hải Phòng từ phía Tây sang phía Đông Hải Phòng đi làm.

Theo thông tin từ phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đôi tàu phục vụ đưa đón cán bộ đi làm hằng ngày ở Hải Phòng mang số hiệu HP15/HP16 hoạt động từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần. Theo dự kiến, chuyến tàu đôi sẽ đưa đón khoảng 300 công chức, người lao động trên tuyến Hải Dương - Hải Phòng.

Khoảng 300 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Hải Phòng đi làm hàng ngày bằng tàu hỏa
Khoảng 300 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Hải Phòng đi làm hàng ngày bằng tàu hỏa

Đôi tàu ký hiệu HP15/HP16 có 5-8 toa ghế ngồi mềm, mỗi toa 64 chỗ, thời gian chạy khoảng 1 tiếng 15 phút, được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập và công tác của người dân hai địa phương, với cam kết mang lại hành trình di chuyển an toàn, thuận tiện và chất lượng cao.

Tàu đến ga Hải Phòng lúc 7h10'
Tàu đến ga Hải Phòng lúc 7h10'.

Cụ thể, tàu HP15 (ga Hải Dương đi ga Hải Phòng), khởi hành lúc 6h00’, đến ga Thượng Lý lúc 6h58’ và đến ga Hải Phòng lúc 7h10’. Tàu HP16 (ga Hải Phòng đi ga Hải Dương) khởi hành từ ga Hải Phòng lúc 17h30, đến ga Thượng Lý lúc 17h51’ và đến ga Hải Dương lúc 18h35’.

Nhân viên soát vé và hướng dẫn hành khách lên tàu
Nhân viên soát vé và hướng dẫn hành khách lên tàu.

Tuyến tàu có mức giá vé lượt 55.000 đồng/vé; vé khứ hồi trong ngày được giảm 20% giá vé. Vé nhóm áp dụng chính sách mua 4 vé tính tiền 3 vé.

Đối với vé tháng, từ ngày 22/9 đến hết 30/9 giá vé là 478.000 đồng/vé; từ tháng 10/2025 mức giá là 1.500.000 đồng/vé. Nhóm khách mua 4 vé sẽ được tính tiền 3. Thành phố Hải Phòng bố trí thêm xe buýt kết nối từ ga tới nơi làm việc và ngược lại.

Cụ thể, Thành phố bố trí từ 4 - 5 xe buýt loại B60 theo khung giờ cố định để vận chuyển khách có nhu cầu phù hợp với giờ tàu hỏa từ ga Hải Dương đến ga Thượng Lý và ngược lại từ Trung tâm Chính trị - Hành chính đến ga Thượng Lý để đón tàu về ga Hải Dương. Bố trí tối thiểu 10 xe taxi loại 5 chỗ và 10 xe taxi loại 7 chỗ để đáp ứng vận chuyển theo nhu cầu của hành khách đi các khu vực khác trên địa bàn.

Xe buýt đưa cán bô, công chức, viên chức đi tàu sang Trung tâm Hành chính thành phố
Xe buýt đưa cán bô, công chức, viên chức đi tàu sang Trung tâm Hành chính thành phố.

Bố trí từ 2 - 3 xe buýt loại B40 theo khung giờ cố định để vận chuyển khách có nhu cầu phù hợp với giờ tàu hỏa từ ga Hải Dương - ga Hải Phòng và ngược lại từ các tuyến đường nêu trên đến ga Hải Phòng để đón tàu về ga Hải Dương. Bố trí tối thiểu 10 xe taxi loại 5 chỗ và 10 xe taxi loại 7 chỗ để đáp ứng vận chuyển theo nhu cầu của hành khách đi từ ga tàu đến các khu vực khác trên địa bàn và ngược lại theo các hình thức đặt xe, đón xe.

Hành khách có thể dễ dàng mua vé thông qua nhiều kênh: Trực tiếp tại quầy bán vé các ga Hải Dương, Thượng Lý và Hải Phòng; mua trực tuyến trên các trang web chính thức như dsvn.vn, vetau.com.vn, vetauonline.vn hoặc giare.vetau.vn; mua qua các ứng dụng như VnPay, Shopee, ZaloPay, Momo, ViettelPay... và nhiều ứng dụng ngân hàng khác.

Ông Lê Văn Hiệu, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng cùng đi chuyến tàu đầu tiên đưa cán bộ từ Tây sang Đông Hải Phòng làm việc.
Ông Lê Văn Hiệu, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng cùng đi chuyến tàu đầu tiên đưa cán bộ từ Tây sang Đông Hải Phòng làm việc.

Tại chuyến tàu ở ga Hải Dương sáng nay (22/9), ông Lê Văn Hiệu, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng đã kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất, trò chuyện, động viên các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân di chuyển sang phía Đông Hải Phòng làm việc hằng ngày bằng tàu hoả. Chuyến tàu đầu tiên đưa cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ phía Tây sang phía Đông thành phố đã thuận lợi, thành công, bước đầu cho thấy sự thuận tiện, hợp lý về lộ trình, chi phí, thời gian.

Theo thống kê, sau sáp nhập, có 2.893 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ Hải Dương cũ phải đi làm hàng ngày tại Hải Phòng. Cùng với giải pháp vận tải, thành phố cũng đặc biệt quan tâm giải quyết bài toán nhà ở.

Nhiều cán bộ, viên chức, người lao động đi trên chuyến tàu từ ga Hải Dương sang ga Hải Phòng
Nhiều cán bộ, viên chức, người lao động đi trên chuyến tàu từ ga Hải Dương sang ga Hải Phòng.

Sở Xây dựng Hải Phòng cũng đang rà soát, giới thiệu các dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại phù hợp với nhu cầu của các cán bộ. Sự kết hợp đồng bộ giữa hỗ trợ di chuyển và giải quyết nhà ở cho thấy sự chuẩn bị chu đáo của thành phố Hải Phòng, nhằm tạo nền tảng vững chắc và ổn định cho bộ máy hành chính sau sáp nhập, góp phần đảm bảo hoạt động thông suốt và hiệu quả.

Nhiều cán bộ tham gia chuyến tàu thử nghiệm đầu tiên cho biết, cảm giác thoải mái, không lo tắc đường hay khói bụi là điểm khác biệt rõ rệt so với việc đi ô tô cá nhân. Họ tin rằng, nếu được duy trì ổn định, đây sẽ là lựa chọn lâu dài, tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Lê Văn Hiệu, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng cho biết, việc triển khai tuyến tàu hoả hàng ngày đưa đón cán bộ và nhân dân từ phía Tây Hải Phòng sang phía Đông Hải Phòng và ngược lại thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo thành phố trước những khó khăn trong việc di chuyển, đi lại của đội ngũ cán bộ khi phải làm việc xa nhà, kịp thời khích lệ, động viên, giúp mọi người yên tâm làm việc, công tác; đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày bằng tàu hỏa của nhân dân để du lịch, thăm thân. Đồng thời góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, phát triển du lịch, kết nối giao thương giữa phía Tây và phía Đông Hải Phòng.

Thành phố Hải Phòng đặt kỳ vọng mô hình thí điểm này sẽ không chỉ dừng lại ở phục vụ cán bộ, công chức, mà trong tương lai có thể mở rộng để phục vụ đông đảo người dân, tạo bước chuyển trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư