Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tuyển tình nguyện viên thử nghiệm vắc-xin ARCT-154
D.Ngân - 10/09/2021 20:48
 
Từ ngày 10 đến 20/9, Đại học Y Hà Nội bắt đầu tuyển tình nguyện viên tham gia quá trình nghiên cứu giai đoạn 2 và 3a vắc-xin ARCT-154 diễn ra tại cơ sở này.

Đối tượng được lựa chọn sẽ là những người đảm bảo các điều kiện sau: Từ 18 tuổi trở lên; cứ trú tại Hà Nội; không có tiền sử mắc các bệnh nhiễm trùng SARS, MERS hay SARS-CoV-2;

Từ ngày 10 đến 20/9, Đại học Y Hà Nội bắt đầu tuyển tình nguyện viên tham gia quá trình nghiên cứu giai đoạn 2 và 3a vắc-xin ARCT-154 diễn ra tại cơ sở này.

Chưa từng tiêm vắc-xin phòng Covid-19; đồng ý tuân thủ các quy trình của việc nghiên cứu và thực hiện ít nhất 6 lần thăm khám lâm sàng theo lịch trình tại Đại học Y Hà Nội.

Vắc-xin ARCT-154 có chứa RNA tự nhân đôi, được đánh giá là có khả năng phòng, chống biến chủng Delta của SARS-CoV-2. Vắc-xin này được thực hiện cả 3 giai đoạn 1, 2 và 3 ở Việt Nam trên tình nguyện viên tham gia nghiên cứu từ 18 tuổi trở lên.

Trước đó, 100 tình nguyện viên của giai đoạn 1 đã hoàn thành mũi vắc-xin đầu tiên tại điểm nghiên cứu Đại học Y Hà Nội. Theo đề cương nghiên cứu đã được phê duyệt, mũi tiêm thứ 2 cho 100 người này dự kiến sẽ được thực hiện vào ngày 12 và 13/9.

Sau mũi tiêm một, kết quả bước đầu cho thấy vắc-xin ARCT-154 an toàn. Các tình nguyện viên đều khỏe mạnh.

Trước đó, ngày 2/8, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3679/QĐ-BYT phê duyệt đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ARCT-154 phòng bệnh Covid-19.

Liên quan công tác tiêm vắc-xin Covid-19, ngày 10/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký văn bản khẩn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tiêm vắc-xin mũi 2 cho trường hợp đã tiêm mũi một là vắc-xin Moderna.

Theo đó, Việt Nam đang triển khai tiêm vắc-xin Pfizer và Modema. Để người dân được tiêm đủ mũi vắc-xin theo quy định, đảm bảo hiệu quả và an toàn, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở y tế tham mưu về việc tiêm mũi 2 vắc-xin Pfizer cho những người đã tiêm mũi 1 là vắc-xin Modema đủ thời gian nhưng chưa có loại này để tiêm mũi 2.

Sau khi được UBND tỉnh, thành phố chấp thuận việc tiêm mũi thứ 2 bằng vắc-xin Pfizer cho các trường hợp đã tiêm mũi 1 vắc-xin Modema, sở y tế cần hướng dẫn cơ sở tiêm chủng lập kế hoạch, lên danh sách người được tiêm.

Ngoài ra, các đơn vị cũng cần thông tin đầy đủ cho người dân trước khi tiến hành tiêm chủng về hiệu quả, an toàn của vắc-xin để tạo sự đồng thuận cao.

Cuối cùng, Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện tiêm chủng và báo cáo theo quy định.

Đến nay, Bộ Y tế đã tiếp nhận và phân bổ hơn 5 triệu liều vắc-xin Spikevax (Covid-19 Vắc-xin Modema) cho các địa phương, đơn vị để triển khai tiêm chủng phòng Covid-19 kịp thời và hiệu quả.

Ngày 8/9, Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vắc-xin của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vắc-xin Covid-19 mũi một đã tiêm nhưng không đủ để tiêm mũi 2 có thể sử dụng loại khác để tiêm mũi 2.

Cụ thể, nếu đã tiêm mũi một vắc-xin do Moderna sản xuất, mũi 2 có thể tiêm vắc-xin Pfízer và ngược lại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư