Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Tỷ phú Stanley Ho mua lại cổ phần của Jetstar Hong Kong
Bá Giang - 07/06/2013 12:28
 
(baodautu) Tỷ phú Stanley Ho, ông chủ của nhiều casino lớn ở Macao vừa đạt được thoả thuận mua lại 33,3% cổ phần của Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Hong Kong.    
TIN LIÊN QUAN

Việc mua bán này được thông qua Công ty Shun Tak Holdings do chính ông là người sáng lập. Hiện tại, ông và con gái ông, bà Pansy Ho là hai cổ đông lớn nhất của Shun Tak Holdings.

Tỷ phú Stanley Ho

Theo hợp đồng được ký giữa Shun Tak Holdings với Jetstar Hong Kong, Shun Tak Holdings sẽ đầu tư 66 triệu USD để có quyền sở hữu 33,3% cổ phần của Jetstar Hong Kong.

Hai nhà đầu tư lớn khác là Hãng hàng không Qantas Airways Ltd. (Australia) và Hãng hàng không China Eastern Airlines Corp. (Trung Quốc) sở hữu số cổ phần còn lại (mỗi hãng nắm 33,3% cổ phần). Tổng vốn đầu tư của Jetstar Hong Kong là 198 triệu USD.

Ông Alan Joyce, Giám đốc điều hành (CEO) Qantas Airways cho biết, Jetstar Hong Kong sẽ mua 18 máy bay và chủ yếu sẽ thực hiện các chuyến bay nối Hồng Kông với một số thành phố của Trung Quốc. Tuy đã thành lập, song Jetstar Hong Kong chưa nhận được giấy phép bay thương mại, do chưa đáp ứng được quy định về luật pháp của Đặc khu hành chính này (yêu cầu trong thành phần phải có nhà đầu tư địa phương). Với việc Shun Tak Holdings sở hữu 33,3% của Jetstar Hong Kong, việc cấp phép sẽ sớm được hoàn tất và dự kiến, trong quý IV/2013, Jetstar Hong Kong bắt đầu đi vào thực hiện các chuyến bay thương mại bằng các máy bay Airbus A320.

Shun Tak Holdings là doanh nghiệp có trụ sở ở Hồng Kông, chuyên kinh doanh dịch vụ phà giữa Hồng Kông và Macao; đầu tư, kinh doanh bất động sản, khách sạn…

Nhiều chuyên gia hàng không quốc tế nhận xét, tuy rào cản về giấy phép bay đã được gỡ bỏ, song Jetstar Hong Kong sẽ đứng trước không ít khó khăn trong kinh doanh dịch vụ bay giá rẻ.

Thứ nhất, ngoài Cathay Pacific, hãng hàng không lớn có uy tín có trụ sở chính tại Hồng Kông, ở đây còn có 1 hãng hàng không giá rẻ khác là Hong Kong Express, một công ty con của Hong Kong Airlines cũng vừa mới ra đời. Đó là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Jetstar Hong Kong.

Thứ hai, Hồng Kông không phải là miền đất tốt lành với các hãng hàng không giá rẻ. Trước đây, vào năm 2008, Hãng hàng không giá rẻ Oasis Hong Kong Airlines Ltd. đã phải phá sản, chỉ sau chưa đầy 2 năm hoạt động, với khoản lỗ lên tới 1 tỷ dollar Hồng Kông (129 triệu USD).

Tuy nhiên, Patrick Xu, chuyên gia phân tích về hàng không của Ngân hàng Barclays Plc (Anh) chi nhánh tại Hồng Kông lại lạc quan cho rằng, Qantas Airways Ltd. và China Eastern Airlines Corp. đã khéo chọn được đối tác có uy tín, có nhiều kinh nghiệm kinh doanh là Shun Tak Holdings, đặc biệt đứng đằng sau là Stanley Ho. Vì thế, việc kinh doanh sẽ gặp nhiều thuận lợi.

Theo Tạp chí Forbes (Mỹ), với tổng tài sản ước hơn 2 tỷ USD, Stanley Ho hiện là tỷ phú giàu nhất Macao và thứ 13 Hồng Kông

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư