Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vàng chưa ngưng đà tăng, cao nhất 50,55 triệu đồng/lượng
An An - 09/07/2020 12:07
 
Chỉ sau hơn 2 tuần “bứt” ra khỏi ngưỡng tâm lý, giá vàng thế giới đã tăng gần 4%, vượt qua mốc 1.800 USD/oz. Giá thế giới quy đổi hiện xấp xỉ 50,78 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường trong nước, giá vàng tiếp tục tăng thêm khoảng 100.000 – 200.000 đồng mỗi lượng. Xu hướng chung từ đầu tuần đến nay là các hãng vàng sẽ yết giá cao ngay khi mở cửa và điều chỉnh giảm sau đó. Tuy nhiên, khi mở cửa các phiên sau, giá vàng tiếp tục được đẩy cao do áp lực tăng của giá vàng thế giới, đặc biệt tại các thị trường lớn như Newyork. Giá vàng trong nước những ngày qua vì vậy liên tục xô đổ những kỷ lục vừa thiết lập.

Đến cuối giờ sáng nay, giá vàng vẫn khá vững ở mức cao mới. Hiện giá vàng miếng SJC đang được bán ra cao nhất tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) ở mức 50,55 triệu đồng/lượng, cao hơn 150.000 đồng/lượng so với hôm qua. Tuy nhiên, do giữ chênh lệch mua bán cao, giá vàng mua vào tại đây chỉ là 50,15 triệu đồng/lượng.

Ở các hãng vàng khác, mức chênh này cũng đang có xu hướng nới rộng ra, nhưng vẫn thấp hơn SJC. Tập đoàn Phú Quý là hãng vàng chấp nhận mua vào giá cao nhất, với giá yết là 50,18 triệu đồng/lượng (mua vào) và 50,45 triệu đồng/lượng (bán ra). Tập đoàn DOJI cùng yết giá bán ở mức này nhưng thấp hơn 30.000 đồng ở chiều mua vào.  

Thị trường vàng trong nước và thế giới thực tế không liên thông nhưng đà tăng giá vàng quốc tế lại là yếu tố ảnh hưởng mạnh đến giá giao dịch trong nước. Hiện vàng giao ngay đang được giao dịch tại mức 1.811 USD/oz, cao hơn gần 20 USD/oz so với thời điểm một ngày trước. Còn giá vàng giao tháng 8/2020 là 1.821 USD/oz.

Giá vàng thế giới tăng gaanfn 20 USD/oz so với phiên giao dịch hôm qua
Giá vàng thế giới tăng gaanfn 20 USD/oz so với phiên giao dịch hôm qua - Nguonf: KItco

Vàng thế giới hiện tiến gần sát mức đỉnh cũ thiết lập hồi năm 2011. Giá vàng tương lai khi đó có thời điểm chạm mốc 1.923,70 USD/oz trong phiên. Còn giá vàng đóng cửa cao nhất hiện là 1.891,9 USD. theo thống kê từ năm 1984 đến nay.  Cũng bởi yếu tố kỹ thuật này, theo một số chuyên gia, đầu tư vào vàng thời điểm này không được khuyến nghị, bởi rủi ro được xem là quá cao.

Ông Ross Norman, Giám đốc điều hành của Metal Daily cho rằng, đà tăng hiện nay của giá vàng không phải phản ứng với sự yếu đi của đồng đôla Mỹ hay tình hình dịch bệnh lan rộng nhanh chóng, mà đến từ lo ngại tác động kinh tế trong quý II. Sự tăng trưởng cung tiền M2 khổng lồ dẫn đến lo ngại về lạm phát, nợ và sản lượng thực âm trong tương lai.

Hội đồng vàng thế giới cho biết, dòng vốn ròng toàn cầu cho các quỹ giao dịch được hỗ trợ bằng vàng đạt 39,5 tỷ USD, lập kỷ lục và vượt xa mức đỉnh cũ 23 tỷ USD được thiết lập từ năm 2016. "Nhu cầu đầu tư vàng qua quỹ ETF đã phá vỡ nhiều kỷ lục trong năm nay khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn trước những bất ổn kinh tế do COVID-19 gây ra", ông Juan Carlos Artigas, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Hội đồng vàng thế giới cho hay.

Tại nền kinh tế số một thế giới là Mỹ, ngoài việc số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh chóng mặt, đồng đôla Mỹ còn đang yếu đi so với nhiều ngoại tệ chủ chốt. Chỉ số US Dollar Index đã giảm xuống 96,3 điểm, mức thấp nhất kể từ ngày 10/6. Tỷ giá USD/CNY lần đầu cũng xuống dưới mức 7 kể từ giữa tháng 3 đến nay. Hiện chỉ cần 6,98 nhân dân tệ đã đổi được 1 đôla.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư