Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Vàng được kỳ vọng tăng giá trong năm 2023
Vân Linh - 02/02/2023 07:52
 
Tuy rào cản lớn đối với triển vọng tăng giá vàng chưa chấm dứt, song trước suy thoái kinh tế toàn cầu, vàng vẫn được kỳ vọng tăng giá.

Giá vàng đã có nhiều phiên tăng trong tháng đầu của năm 2023, lên trên ngưỡng 1.950 USD/ounce. Giá vàng tăng nhờ USD giảm, trong khi các nhà giao dịch đang hướng tới cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để có thêm thông tin về lộ trình nâng lãi suất.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ giảm xuống còn hơn 101 điểm. USD giảm giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

Giới phân tích cho rằng, nếu lực bán tăng mạnh khiến giá giảm xuống dưới mức 1.900 USD/ounce, vàng có thể chứng kiến sự sụt giảm thêm nữa, nhưng nếu vượt qua được mức kháng cự trên, thì sẽ có triển vọng tăng thêm.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá vàng đã tăng 100 USD, còn nếu so với mức thấp nhất trong 2 năm được ghi nhận vào tháng 11 năm ngoái, giá vàng đã tăng 20%. Ông Huỳnh Trung Khánh, chuyên gia cấp cao lĩnh vực vàng nhận định, nếu lãi suất USD thay đổi ở mức tiếp tục đè nặng lên đồng bạc xanh, thì điều này có lợi đối với mặt hàng vàng thời gian tới.

 Mục tiêu tiếp theo mà giới phân tích kỳ vọng là giá vàng vượt qua khoảng 1.900 - 2.000 USD/ounce, thấp hơn 61,8% so với mức cao nhất vào tháng 3 năm ngoái - đạt gần 2.070 USD/ounce.

Trong dự báo mới đây, Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho rằng, giá vàng trong năm 2023 tương đối ổn định trước những bất ổn kinh tế nghiêm trọng. “Các nhà đầu tư nắm giữ vàng trong năm 2022 nhận được lợi nhuận tốt hơn so với một số kênh đầu tư khác. Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2023”, ông Juan Carlos Artigas, Trưởng bộ phận Nghiên cứu toàn cầu tại WGC cho biết.

Trong một cuộc khảo sát về triển vọng của vàng thời gian tới, các nhà đầu tư bán lẻ trên thế giới cho thấy tâm lý lạc quan khi vàng đã tạo ra một nền tảng tương đối vững chắc. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra, các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá vàng sẽ được đẩy lên mức cao kỷ lục mới một cách vững chắc trên 2.000 USD/ounce.

Đề cập triển vọng giá vàng trong năm 2023, các chuyên gia tài chính cho rằng, cấu trúc giá vàng tổng thể cho thấy một xu hướng tích cực khi bước sang năm 2023. Mức giá tạo động lực cho giá vàng tăng đến 1.970 USD/ounce trên thị trường quốc tế và sau đó có thể đạt ngưỡng 2.300 USD/ounce.

Tại Việt Nam, vàng không còn được xem là kênh đầu tư hấp dẫn kể từ sau Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 16/2012/TT-NHNN ngày 25/5/2012 của Ngân hàng Nhà nước về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, giá vàng trong nước hầu như không bắt nhịp với thị trường thế giới.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, với thị trường vàng hiện nay, nếu đầu tư ngắn hạn hay “lướt sóng”, nhà đầu tư sẽ gặp khá nhiều rủi ro, do giá vàng trong nước và quốc tế không liên thông với nhau, dẫn đến chênh lệch giá hơn chục triệu đồng. Tuy nhiên, nếu đầu tư vào vàng như một kênh tích lũy, dài hạn, thì vẫn có thể chấp nhận được.

Ngày rước Thần Tài, giá vàng SJC lại ngược chiều thế giới
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm thêm khoảng 5 USD/ounce, xuống 1.923 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC lại tăng khoảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư