Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 12 tháng 05 năm 2024,
Vàng giảm giá mạnh đầu tuần do lo ngại đấu thầu
Thùy Liên - 26/05/2014 08:35
 
 Giá vàng sáng nay (26/5) giảm nhẹ do NHNN phát đi thông tin sẵn sàng bán ra khối lượng lớn. Giá vàng tuần này được coi là rất khó dự đoán.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sẵn sàng bán vàng can thiệp mạnh
Chiều 21/5: Vàng mất giá 500.000 đồng/lượng
Nhà vàng khuyên người dân "bán khẩn trương"
Khuyến cáo từ NHNN: Có vàng nên tranh thủ bán
  Giá vàng sáng nay (26/5) giảm nhẹ do NHNN phát đi thông tin sẵn sàng bán ra khối lượng lớn  
  Giá vàng sáng nay (26/5) giảm nhẹ do NHNN phát đi thông tin sẵn sàng bán ra khối lượng lớn  

Mở cửa thị trường sáng nay (26/5), giá vàng được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 36,65 - 36,8 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, mức giá này không giữ được lâu khi hôm qua (25/5), Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã phát đi thông điệp "dọa" giới đầu cơ, rằng NHNN sẵn sàng bán ra lượng vàng lớn để can thiệp thị trường.

Đến 8h30, giá vàng giảm còn 36,5- 36,7 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với chốt phiên cuối tuần trước, giá vàng đã giảm hơn 100.000 đồng/lượng. 

Trong buổi sáng, giá vàng mua vào hầu như giữ nguyên trong khi giá vàng bán ra nhiều lần quay đầu đi lên nhưng không thành công, các DN điều chỉnh giá liên tục. Đến lúc 9h20, giá vàng bán ra vẫn đứng ở mức 36,5 - 36,75 triệu đồng/lượng. 

So với "đỉnh" giá vàng hôm 20/5 (37,5 triệu đồng/lượng), giá vàng đã giảm 1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới cũng được rút ngắn về còn khoảng 3 triệu đồng/lượng.

Trên thế giới, giá vàng cũng đi xuống khi nhà đầu tư bán tháo vàng do những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế. Tuần trước, SPDR - quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới đã bán mạnh ra, khiến lượng vàng nắm giữ giảm còn khoảng hơn 776 tấn, thấp nhất kể từ tháng 12/2008. Hiện giá vàng thế giới đang đứng ở 1.292 USD/oz.

Khảo sát cuối tuần trước của trang tin Kitco cho thấy hướng đi của giá vàng tuần này rất khó dự đoán. Trong 22 chuyên gia và nhà đầu tư tham gia phỏng vấn, 9 người cho rằng giá sẽ tăng, 7 nhận định thị trường giảm và 6 dự đoán giá đi ngang hoặc quyết định đứng ngoài quan sát.

Lý giải cho nguyên nhân vàng tăng giá, ông Adrian Day – Chủ tịch kiêm CEO hãng quản lý tài sản Adrian Day Asset Management cho rằng: "Các yếu tố tiền tệ trên thế giới đặc biệt có lợi cho giá vàng. Bên cạnh đó, rủi ro địa chính trị vẫn còn cao, nhất là cuộc bầu cử Tổng thống tại Ukraine. Về dài hạn, Nga và Trung Quốc đang dần thắt chặt quan hệ. Việc này sẽ làm thay đổi bộ mặt toàn cầu trong dài hạn".

Tuy nhiên, đại diện cho nhóm nhận định vàng giảm giá, ông Kevin Grady – Giám đốc Phoenix Futures and Optionslại cho rằng: "Những gì chúng ta nghe được từ quan chức FED cho thấy họ tin rằng nền kinh tế đang tiếp tục tăng trưởng lạc quan. Tôi cho rằng họ sẽ có các chính sách phản ánh quan điểm đó. Tỷ giá vàng kỳ hạn cũng cho thấy nhu cầu vật chất đang yếu đi. Ngưỡng hỗ trợ hiện tại vẫn quanh 1.270 USD. Xuống dưới mốc này sẽ càng khiến nhiều người bán vàng".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư