Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng giảm nhẹ phiên đầu tuần
T.V - 28/03/2022 11:41
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm khoảng 2 USD/ounce, xuống còn 1.958 USD/ounce dù các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây tiếp tục làm tê liệt nền kinh tế Nga.

Bộ Tài chính Mỹ cấm các giao dịch vàng với Nga, viện dẫn sắc lệnh do Tổng thống Mỹ Joe Biden ký. Đây được xem là lần đầu tiên Bộ Tài chính Mỹ ra chỉ thị cho thị trường vàng về việc dừng giao dịch với các thực thể bị trừng phạt của Nga.

Vả lại, giá vàng hôm nay giảm nhẹ do USD ở ngưỡng cao và lợi tức trái phiếu tăng lên mức kỷ lục. USD ít biến động trên thị trường thế giới.

Đồng bạc xanh tuần này dự kiến sẽ hịu ảnh hưởng từ các dữ liệu kinh tế, định hướng chính sách tiền tệ từ các ngân hàng trung ương lớn cũng như tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine. USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác lên 98,86 điểm.

Giá vàng biến động trái chiều trong phiên giao dịch sáng nay, vì nhu cầu đối với tài sản an toàn duy trì mạnh mẽ, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ neo ở mức cao nhất kể từ tháng 5/2019.  

Vàng đã tăng hơn 1,3% vào tuần trước bất chấp lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ bật tăng, sau khi thị trường đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ diều hâu hơn trong các quyết định về chính sách tiền tệ. 

Thế nhưng, vàng vẫn tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn và tác động do cuộc xung đột Nga - Ukraine. Giá dầu tăng cao và các quan chức hàng đầu của Fed đưa ra những bình luận theo trường phái cứng rắn hơn để chống lạm phát. 

Fed dự kiến còn 6 đợt nâng lãi suất nữa trong năm 2022. Cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình kinh tế và lạm phát để có thêm các đợt nâng lãi suất nữa từ nay tới cuối năm và dự kiến lãi suất sẽ tăng lên mức khoảng 1,9% vào cuối năm nay.

Đồng thời, các nhà kinh tế đánh giá cao biện pháp kích thích nền kinh tế chưa từng có từ cả Fed và Quốc hội Mỹ, bên cạnh việc phát triển nhanh chóng vaccine ngừa Covid-19 tạo đà phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế Mỹ. 

Fed dự báo tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2022 sẽ đạt 2,8%, giảm khá nhiều so với dự báo 4% hồi tháng 12/2021 do những tác động tiềm tàng từ cuộc xung đột tại Ukraine.

Bên cạnh đó, tỷ lệ lạm phát vào cuối năm nay sẽ ở mức khoảng 4,3%, cao hơn nhiều tỷ lệ mục tiêu lạm phát 2% được Fed đưa ra trước đây. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo đến cuối năm nay ở mức 3,5%.

Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt đối với Nga có thể thúc đẩy các quốc gia khác giảm tiếp xúc với đồng đô la Mỹ và vàng là lựa chọn thay thế hấp dẫn nhất.

Vàng hưởng lợi khi cuộc chiến của Nga với Ukraine tạo ra một môi trường bất ổn cho nền kinh tế toàn cầu, thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với kim loại quý này.

Lần gần nhất, giá vàng vượt mốc 2.000 USD là ngày 8/3 vì lo ngại Mỹ cấm dầu Nga. Nhưng gần một tháng sau, khi Mỹ đã cấm dầu Nga, châu Âu cũng tìm cách thoát Nga thì cả giới phân tích và các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn chưa thể từ bỏ kỳ vọng vàng trở lại ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Ngay cả khi Nga bán vàng của mình cho Trung Quốc hay một quốc gia khác, vàng vẫn được hỗ trợ tốt. Nga hiện nắm giữ 2.298,5 tấn vàng trong kho dự trữ, lớn thứ năm trên thế giới và trị giá khoảng 140 tỷ USD. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng SJC do Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 68,9 triệu đồng/lượng, còn bán ra 69,6 triệu đồng/lượng, tăng gần 200.000 đồng/lượng so với cuối tuần. 

Hệ thống PNJ chi nhánh hai miền Bắc - Nam niêm yết giá vàng SJC tăng thêm 300.000 đồng/lượng (mua vào) và tăng thêm 250.000 đồng/lượng (bán ra). Tại Tập đoàn Doji, giá mua vào tăng 250.000 đồng/lượng và giá bán ra tăng 200.000 đồng/lượng. 

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới gần 15,5 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 28/3, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.146 VND/USD, giảm 5 đồng so với mức niêm yết cuối tuần qua. Tỷ giá mua bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN được giữ ở mức 22.550 - 23.050 VND/USD.

Với biên độ 3%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là từ 22.452 - 23.840 VND/USD. Giá USD tại các ngân hàng thương mại hầu như đứng yên so với cuối tuần qua. Vietcombank tiếp tục mua vào là 22.700 đồng/USD và bán ra 23.010 đồng/USD.

Vàng không khó để trở lại mức 2.000 USD/ounce
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay đi ngang khi xoay quanh mức 1.960 USD/ounce vì lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng. Vàng SJC niêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư