Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Vàng giảm sâu nhưng sức cầu vẫn lớn
Vân Linh - 05/06/2024 19:00
 
Giá vàng SJC giảm sâu khiến nhiều người “ôm” vàng lúc đỉnh lỗ nặng, song cầu về vàng vẫn lớn, người dân xếp hàng tranh thủ mua vàng, nhất là khi giá đang giảm.

Giá vàng giảm sâu

Mặc dù giá vàng miếng SJC xuống 76,78 triệu đồng/lượng, nếu mua vàng ở đỉnh 92 triệu đồng/lượng cách đây khoảng 1 tháng thì người dân đã lỗ nặng. Tuy nhiên, những người chưa sở hữu được vàng vẫn chen chân để mua trong những ngày qua.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục hạ giá bán vàng miếng trong ngày 5/6 xuống còn 76,98 triệu đồng/lượng và giá vàng SJC giảm về 76,78-77,98 triệu đồng/lượng. NHNN cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp.

Cùng với 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước – NHTM Nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank), Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quí Sài Gòn (SJC) sẽ tham gia mua vàng từ NHNN để bán trực tiếp tới người dân.

doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM, SJC có mạng lưới phân phối gồm hơn 200 cửa hàng, 43 đại lý chính thức, trong đó có 36 cửa hàng được phép giao dịch vàng miếng SJC.

Vàng giảm sâu, nhưng cầu vẫn lớn

SJC được NHNN lấy thương hiệu để sản xuất vàng miếng và chịu trách nhiệm về chất lượng vàng miếng SJC. Việc tham gia của SJC sẽ bổ sung thêm số lượng đơn vị tham gia cung ứng vàng miếng trực tiếp tới người dân.

Sau khi NHNN thông báo bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng, giá vàng đã liên tục giảm sâu trong những ngày gần đây. Hiện giá bán vàng miếng tại các nhà vàng lớn đều đã giảm về ngang giá bán của công ty SJC và 4 NHTM Nhà nước. Cụ thể, giá bán ra của các ngân hàng và SJC cuối ngày 5/6 là 76,98 triệu đồng/lượng, giảm hơn 2 triệu đồng/lượng so với hai ngày trước đó.

Ông Đào Xuân Tuấn – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, NHNN cho biết, mục tiêu của phương án này là nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp.

Theo ông Tuấn, việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các NHTM Nhà nước và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

Để thực hiện chủ trương thu hẹp giá chênh vàng trong nc, quốc tế, NHNN sẽ can thiệp giảm giá dần để kéo mức thu hẹp và thực hiện chủ trương chống vàng hoá nền kinh tế. Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân thận trọng khi mua vàng và tránh đăng thông tin tác động tâm lý chạy đua mua vàng để tránh rủi ro cho người dân và mục tiêu chính sách.

Riêng tại TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM ông Phan Văn Mãi yêu cầu Công ty SJC huy động năng lực, đáp ứng yêu cầu sản xuất vàng miếng SJC của NHNN, với khối lượng lớn để can thiệp vào thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, tổ chức tốt hoạt động kinh doanh, đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục.

Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn vướng mắc về kế hoạch tài chính, kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch sản xuất vàng miếng SJC, kịp thời báo cáo UBND TP.HCM để được xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Nhu cầu vàng luôn có

Tuy nhiên, do nhu cầu vàng của người dân vẫn lớn, nên các NHTM Nhà nước cũng có nhiều thời điểm gián đoạn trong việc bán vàng và khách hàng phải đặt cọc trước khi có nhu cầu về lượng vàng lớn.

Tại Agribank đã bán hết vàng miếng sau hai ngày (3-4/6), nghỉ bán sáng nay (5/6) để nhập thêm. Agribank thông báo đã bán hết số vàng mua từ NHNN và sẽ tiếp tục bán vàng cho khách hàng trong chiều cùng ngày 5/6, sau khi hoàn tất các thủ tục mua, giao nhận vàng miếng SJC từ NHNN và vận chuyển về kho của ngân hàng.

Ngân hàng cho biết thêm, khách hàng có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Khi đến giao dịch, khách hàng cần mang theo giấy tờ tuỳ thân còn hiệu lực theo quy định.

Với Vietcombank tại 6 điểm giao dịch ở thành phố Hà Nội và TP.HCM tiếp tục ghi nhận có nhiều khách hàng đến để mua vàng. Đáng chú ý, tại trụ sở chính của SJC trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM) khách vào mua vàng nườn nượp. Trong đó, không ít khách hàng có nhu cầu mua hàng chục lượng vàng miếng SJC.

Trên thực tế, vàng được xem là của để dành đối với nhiều người, nhất là với người dân Việt Nam thường có nhu cầu mua vàng để làm của hồi môn, tích trữ…

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), tại Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng vàng nói chung trong quý đầu năm nay đạt 18,3 tấn, tăng 6,13% so với cùng kỳ năm 2023 và lọt top 10 quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Trong đó, nhu cầu vàng miếng và vàng xu chứng kiến mức tăng 12% so với cùng kỳ, ở mức 14,1 tấn.

Tuy nhiên, theo báo cáo của WGC, tại Việt Nam đã có sự suy giảm đáng kể về nhu cầu vàng trang sức, giảm 10% xuống còn 4,1 tấn so với. Đây cũng là xu hướng của nhiều thị trường trên thế giới.

Trong khi đó, cung vàng miếng tại thị trường nội địa khan hiếm kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 24/2012/NĐ-CP về kiểm soát thị trường vàng và độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC.

Thời gian qua, giá vàng quốc tế tăng trên 2.000 USD/ounce, kéo giá vàng trong nước đi lên, song giá trong nước cao hơn quốc tế đến 20 triệu đồng/lượng vào thời điểm vàng vọt lên trên 92 triệu đồng/lượng tháng trước. Dù giá tăng nóng, không ít người dân vẫn tìm mua vàng, nhưng nay đã lỗ đậm.

Giá vàng quốc tế trong ngày 5/6, giảm nhẹ, xuống xuống còn 2.328 USD/ounce, song nhận định được đưa ra từ các chuyên gia cấp cao trong lĩnh vực vàng, khả năng mặt bằng kim quý này còn "sóng" do tác động bởi tình hình địa chính trị trên thế giới và lạm phát Mỹ còn cao. 

Thống đốc: Tỷ giá sẽ nguội dần, chênh lệch giá vàng cao không loại trừ đầu cơ, đẩy giá
Phát biểu tại Quốc hội chiều nay (29/5), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhận định về xu hướng tỷ giá cũng như giải thích nguyên nhân dừng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư