Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Vàng lậu là thủ phạm đẩy tỷ giá tăng cao?
T.L - 13/03/2024 13:43
 
Nhiều chuyên gia cho rằng, cầu ngoại tệ để nhập khẩu vàng phi chính thức là một trong những nguyên nhân khiến tỷ giá tăng nóng thời gian qua.

Sáng nay, giá USD trên thị trường tự do đang ở quanh mốc 25.500 đồng/USD, tăng 3,3% so với đầu năm. Trước đó, trong năm 2023, USD trên thị trường tự do tăng 4,2%.

Tỷ giá USD tại các ngân hàng vẫn tiếp tục neo ở mốc 24.820 đồng/USD (bán ra), tăng 1,32% so với đầu năm.

Trước diễn biến nóng lên của tỷ giá, NHNN đã có động thái hút tiền về. Trong hai phiên giao dịch vừa qua, NHNN đã hút ròng gần 30.000 tỷ đồng ra khỏi hệ thống ngân hàng qua kênh tín phiếu.  

Theo chuyên gia phân tích Nguyễn Đức Hùng Linh, lý do chính làm tỷ giá tăng là lãi suất VNĐ đang ở mức rất thấp, làm giảm sức hấp dẫn của đồng VND, tăng hấp dẫn của nắm giữ USD. Thêm vào đó, chênh lệch giá vàng lớn và nhập khẩu tăng hai tháng đầu năm đã khiến tỷ giá chịu nhiều áp lực.

Trước đó, trao đổi với Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán VPBankS cũng cho rằng, nguyên nhân khiến tỷ giá nóng lên đầu tiên là do chênh lệch lãi suất VND-USD kéo dài ở mức rất cao dẫn tới tâm lý đầu cơ vào ngoại tệ. Thứ hai, chênh lệch giá vàng thế giới và giá vàng trong nước ở mức  cao, tạo ra nhu cầu ngoại tệ rất lớn để nhập khẩu vàng, gây ảnh hưởng mạnh đến tỷ giá. Thứ ba, việc nhà đầu tư nước ngoài rút bớt vốn trên thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm ngoái cũng là một nguyên nhân khiến nhu cầu USD trên thị trường căng thẳng hơn.

Theo Theo thống kê của Hội đồng Vàng thế giới vài năm gần đây, năm ngoái, Việt Nam tiêu thụ khoảng 55,5 tấn vàng. Lượng vàng khai thác trong nước mỗi năm chỉ vài tấn, như vậy đa phần nhu cầu vàng trên thị trường được đáp ứng thông qua việc thu mua từ người dân và vàng nhập từ con đường không chính ngạch, trong đó có cả nhập lậu.

“Hàng năm nước ta phải chi hàng tỷ USD để nhập lậu vàng. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới luôn duy trì ở mức 15-20 triệu đồng/lượng càng kích thích nhập lậu vàng, gây áp lực lớn lên tỷ giá”, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế cho biết.

Để ổn định tỷ giá, theo các chuyên gia, nhà điều hành có 2 lựa chọn: Một là bán ngoại tệ ra để bình ổn thị trường, hai là tăng lãi suất tiền đồng. Động thái của nhà điều hành cho thấy, cơ quan này đã chọn giải pháp thứ hai.

Động thái hút ròng tiền của NHNN trong hai phiên giao dịch gần đây đã giúp tỷ giá hạ nhiệt nhẹ. Thời gian tới, diễn biến tỷ giá sẽ phụ thuộc rất lớn vào động thái của Fed và các chính sách điều hành, quản lý thị trường vàng của Chính phủ.

Dù cầu ngoại tệ tăng, song nếu cung ngoại tệ vẫn được duy trì tốt nhờ các nguồn xuất khẩu, kiều hối, giải ngân vốn FDI… như thời gian qua, tỷ giá sẽ không gặp phải cú sốc nào lớn trong năm nay.

Vàng neo cao trên vùng đỉnh, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm sâu tỷ giá trung tâm
Ngân hàng Nhà nước sáng nay )12/3) tiếp tục giảm tỷ giá trung tâm tới 17 VND/USD. Dù vậy, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại và trên thị trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư