Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 19 tháng 10 năm 2024,
Vàng nhẫn lại “nóng ran”
Thanh Thuỷ - 19/10/2024 16:55
 
Giá mua mỗi lượng vàng nhẫn cao hơn vàng miếng SJC gần triệu gần 1 triệu đồng, điều không mấy khi xuất hiện trên thị trường vàng. Hạn chế do cần đăng ký online, người dân không thể mua vàng miếng SJC ngày cuối tuần và cũng rất khó mua trong tuần.

Vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh trong ngày thứ Bảy (19/10) tại đồng loạt các hãng vàng.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) - đơn vị thường xuyên neo giá vàng nhẫn khá thấp cũng đang công bố giá mua ở mức 84 triệu đồng/lượng và giá bán 85,3 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, Phú Quý tiếp tục là hãng yết giá mua vào cao nhất - 84,85 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 85,85 triệu đồng/lượng. Giá thu mua vàng tại các hãng khác thấp hơn nhưng cũng không chênh đáng kể như Tập đoàn DOJI (84,7 triệu đồng/lượng), Bảo Tín Minh Châu (84,68 triệu đồng/lượng)…

Ở chiều bán ra của các hãng vàng, giá vàng nhẫn vẫn ở dưới mức 86 triệu đồng/lượng, nhưng khoảng cách cũng đang tiến gần hơn với vàng miếng SJC. Nguồn cung vàng miếng SJC "đóng băng" trong cuối tuần, vàng nhẫn càng trở thành tâm điểm giao dịch. Ở trường hợp có vàng nhẫn để mua, người dân đang phải chi trả 85,6 - 85,85 triệu đồng mỗi lượng, tuỳ hãng.

Tính chung trong cả tuần, giá vàng nhẫn đã tăng thêm khoảng 1,85 triệu đồng/lượng. Sản phẩm vàng nhẫn 9999 tại hầu hết các hãng vàng đều đã vượt khá xa vàng miếng SJC. Nguyên nhân cũng bởi Ngân hàng Nhà nước không bán vàng trực tiếp tới SJC và 4 ngân hàng thương mại lớn vào cuối tuần khiến vàng miếng SJC bất động. Giá vàng miếng bán ra tiếp tục được niêm yết ở mức 84 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 86 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Trong tuần, vàng miếng đã tăng tổng cộng 1 lần vào hôm 6/10 và đi ngang, thậm chí bất động cả khi vàng thế giới cán mốc 2.700 USD/ounce hôm thứ Sáu. Trong khi đó, nhịp tăng của vàng thế giới vẫn chưa dừng lại sau khi vượt được ngưỡng tâm lý quan trọng 2700 USD/oune đã ủng hộ xu hướng tăng của vàng nhẫn trong nước.

Diễn biến giá vàng tại Bảo tín Minh Châu tuần từ ngày 14/10 đến 19/10.

Giá vàng thế giới chính thức chạm ngưỡng lịch sử trên vào thứ Sáu, do căng thẳng leo thang ở Trung Đông cùng sự bất ổn xung quanh cuộc bầu cử Mỹ. Trả lời hãng tin Reuters, ông Alexander Zumpfe, một nhà giao dịch kim loại quý tại Heraeus Metals Germany, cho biết việc xung đột ngày càng căng thẳng, đặc biệt là sau tuyên bố leo thang chiến tranh với Israel của Hezbollah, đã khiến các nhà đầu tư đang đổ xô vào vàng, như một tài sản trú ẩn an toàn truyền thống.

Thêm vào đó, kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn đã đẩy giá kim loại này xô đổ những kỷ lục cũ, nhất là sau động thái của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tuần qua. ECB chính thức công bố quyết định cắt giảm lãi suất điều hành 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần hạ lãi suất thứ ba trong năm sau lần giảm hồi tháng 6 và tháng 9 vừa qua.

Các số liệu công bố đầu tháng 10 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 của Eurozone chỉ tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức 2,2% của tháng 8, do chi phí năng lượng giảm mạnh. Lạm phát đã chậm lại và xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021. Do đó, các chuyên gia và giới đầu tư kỳ vọng ECB có thể cắt giảm lãi suất thêm lần nữa tại cuộc họp tháng 12/2024 trừ khi có biến động lớn về dữ liệu kinh tế.

Khép lại tuần giao dịch, giá vàng thế giới đóng cửa tại 2.721 USD/ounce, ghi nhận mức tăng 2,4% trong tuần vừa qua. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2024 trên sàn Comex New York cũng nhích nhẹ lên 2.736,4 USD/ounce.

Thị trường việc làm nguội lạnh sẽ đốc thúc ECB hạ lãi suất nhanh hơn
Thị trường việc làm của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cuối cùng đã xuất hiện những vết nứt sau nhiều năm phục hồi bất ngờ,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư