Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Vàng thế giới lên cao nhất 3 tuần, giá vàng miếng SJC chạm mốc 68,2 triệu đồng/lượng
Phạm Anh - 30/08/2023 10:31
 
Giới chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong ngắn hạn khi người tiêu dùng quay trở lại thị trường.
.
Giá vàng giao ngay giao dịch ở mức 1.936,63 USD/ounce

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 67,6 - 68,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 50 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra . Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 12 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng tiếp tục giao dịch tích cực và đạt mức đỉnh cao nhất trong vòng 3 tuần trở lại đây sau khi dữ liệu yếu kém của thị trường lao động mới được công bố thắp lên hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải cân nhắc về việc dừng tăng lãi suất.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giao dịch ở mức 1.936,63 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,04% lên 1.965,1 USD/ounce.

Theo báo cáo được Bộ Lao động Mỹ công bố, cơ hội việc làm đã giảm xuống còn 8,8 triệu vào ngày cuối cùng của tháng 7.  Trong khi đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Conference Board đã giảm mạnh xuống 106,1 trong tháng 8, giảm so với mức 114 đã được điều chỉnh giảm trong tháng 7. Dữ liệu này thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, vì các nhà kinh tế chỉ mong đợi một mức giảm nhẹ xuống 116.

Dữ liệu về cơ hội việc làm và tỷ lệ luân chuyển lao động (JOLTS) cùng với chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ thấp hơn nhiều so với dự kiến đã khiến đồng USD bị bán tháo và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm, đồng thời thúc đẩy nhu cầu mua mới đối với vàng.

Jim Wyckoff, chuyên gia cao cấp phân tích thị trường tại Kitco nhận định, dữ liệu mới được công bố có thể là động lực quan trọng khiến Fed chùn tay, không thể tiếp tục tăng lãi suất như những dự đoán trước đây.

CME FedWatch dự đoán, hiện đang có 86% khả năng Fed giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng 9, tăng từ mức 78% trước khi có dữ liệu.

Phản ánh tâm lý trên thị trường, SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng 0,3% trong phiên đầu tuần. Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, George Milling-Stanley, chiến lược gia trưởng về vàng tại State Street Global Advisors, nói rằng ông kỳ vọng vàng sẽ tăng giá trong vài tuần tới khi người tiêu dùng quay trở lại thị trường sau những ngày lễ hội quan trọng ở Ấn Độ và các thị trường mới nổi khác.

Sự kiện quan trọng vào tháng 11 mà các nhà đầu tư cần chú ý tới là Lễ hội ánh sáng Diwali của Ấn Độ. Đồ trang sức bằng vàng, theo truyền thống, sẽ được mua trước lễ hội để làm quà tặng. Sau Diwali là thời điểm bắt đầu mùa cưới ở Ấn Độ, một thời điểm khác mà thị trường thường chứng kiến nhu cầu vàng tiêu dùng lớn. Đồng thời, Milling-Stanley nói thêm rằng nếu các biện pháp kích thích của Trung Quốc có thể hỗ trợ nền kinh tế quốc gia, ông kỳ vọng sẽ thấy nhu cầu vàng lớn đến từ châu Á.

Ngoài ra, giới đầu tư cũng đang chờ đón chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Mỹ công bố vào thứ Năm (31/8) và bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu (1/9) để có thêm manh mối về lộ trình tăng lãi suất.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,06% lên 103,59 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 30/8 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.978 đồng/USD, tăng 15 đồng so với phiên trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.780 - 25.174 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.990 đồng/USD (mua vào) và 24.330 đồng/USD (bán ra), điều chỉnh nhẹ so với hôm qua.

Doanh nghiệp đề xuất ưu đãi 1.000 USD cho người mua ô tô điện
Nhằm khuyến khích hành vi tiêu dùng chuyển từ mua ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện, đã có đề nghị từ doanh nghiệp tới Bộ Giao thông Vận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư