Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vàng trong nước bị neo giá cao
Hà Tâm - 10/03/2015 10:37
 
Giá vàng trong nước giảm chậm so với giá thế giới khiến chênh lệch tăng lên 5,2 triệu đồng/lượng.
TIN LIÊN QUAN
Giá vàng trong nước giảm chậm so với giá thế giới
Giá vàng trong nước giảm chậm so với giá thế giới khiến chênh lệch tăng lên 5,2 triệu đồng/lượng

Sáng nay (10/3), giá vàng trong nước tiếp tục giảm so với chốt phiên ngày hôm qua. Cụ thể, giá vàng SJC sáng nay được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) sáng nay giao dịch ở mức 35,18 – 35,28 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, giá cao hơn 10.000 đồng/lượng.

Mức chênh lệch giá mua - bán vàng tại Hà Nội và TP HCM vẫn không thay đổi so với các phiên trước. Tại Hà Nội chênh lệch 50.000 đồng/lượng; tại TP HCM chênh lệch 100.000 đồng/lượng.

Riêng tại Bảo Tín Minh Châu, cùng thời điểm trên, trên giá vàng SJC mua vào cao hơn một chút 35,25 đồng/lượng, giá bán ra vẫn là 35,28 triệu đồng/lượng.

Đêm qua, giá vàng thế giới đã giảm gần 140.000 đồng/lượng trong khi giá vàng trong nước chỉ giảm 30.000 đồng/lượng, khiến chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới càng doãng rộng ra, lên tới 5,2 triệu đồng/lượng.

Các DN vàng giải thích, sở dĩ giá vàng giảm chậm do với giá thế giới là do thị trường trong nước không có nguồn cung mới (hơn một năm nay, NHNN không tổ chức đấu thầu vàng). Một số DN vàng đã mua vào với giá cao nên nay phải giữ giá bán ra ở mức cao để tránh lỗ.

Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia, hiện nay, doanh số bán vàng rất ảm đạm. Vì vậy, các DN vàng phải nới rộng chênh lệch với giá thế giới, đẩy mạnh khoảng cách mua vào - bán ra để tăng lãi, bù đắp lượng bán ra sụt giảm so với trước đây.

Đêm qua, thị trường vàng thế giới giảm điểm do những diễn biến liên quan đến gói cứu trợ tài chính khẩn cấp, dự kiến sẽ được thảo luận vào ngày mai (11/3). Giá vàng thế giới giao ngay hiện giảm về mức 1.166 USD/oz khi chỉ số USD chững lại sau khi lên cao nhất 11 năm so với các đồng tiền chính. Chứng khoán châu Âu cũng giảm điểm.

Các nhà phân tích thị trường nhận định, “Số liệu việc làm cao hơn dự báo quá nhiều, khiến thị trường bắt đầu cho rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ thay đổi nhận định trong phiên họp sắp tới”, David Wilson – nhà phân tích tại Citi cho biết.

Cuối tuần trước, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm cho thấy nước này đã tạo ra nhiều việc làm hơn trong tháng 2 và tỷ lệ thất nghiệp cũng xuống đáy gần 7 năm. Việc này đã tăng khả năng FED nâng lãi suất, từ đó khiến nhu cầu các công cụ không trả lãi cố định, như vàng, đi xuống.

USD hôm qua cũng ngừng tăng sau khi đạt đỉnh hơn 11 năm so với rổ tiền tệ lớn trên thế giới. Trong khi đó, tại châu Âu, Hy Lạp sẽ có cuộc họp với các chuyên gia ngày mai để thảo luận về các cải tổ cần thiết để nhận hỗ trợ khẩn cấp.

Dù vậy, bất ổn quanh tình hình tại Hy Lạp được kỳ vọng có thể khiến nhu cầu vàng tăng lên. “Hôm qua là ngày giao dịch khá ảm đạm. Thị trường vẫn bán tháo sau số liệu việc làm cuối tuần trước”, Steve Scacalossi tại Công ty Chứng khoán TD nhận xét.

TIN LIÊN QUAN
Mua vàng nhẫn trôi nổi: Thiệt đơn, thiệt kép
Giá chênh cao sao người dân vẫn giữ vàng?
Vàng, USD lặng sóng, ngân hàng đắt khách tiết kiệm
Giá vàng đảo chiều liên tục, rủi ro tăng cao

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư