Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
VCCI yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải dương 981
Khánh An - 14/05/2014 16:05
 
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kêu gọi giới doanh nhân Việt Nam có các hành động thiết thực ủng hộ các lực lượng chức năng và ngư dân Việt Nam kiên trì bám biển, bảo vệ chủ quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên biển Đông.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
"Công nhân hãy thể hiện lòng yêu nước thông minh và đúng pháp luật"
Doanh nhân Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam
Hội Nghề cá Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền
Doanh nhân Việt Nam tổ chức “Hội nghị Diên hồng” phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền
  VCCI yêu cầu phía Trung Quốc tuyệt đối không tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam  
  VCCI yêu cầu phía Trung Quốc tuyệt đối không tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam  

Ngày 2/5/2014, Trung Quốc đã cho hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vị trí nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Trung Quốc cũng huy động một số lượng lớn tàu và máy bay đi theo hộ tống, cố tình đâm va vào các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam đang thực hiện hoạt động quản lý bình thường tại vùng biển này của Việt Nam.

Đồng thời Trung Quốc cảnh báo tàu thuyền quốc tế không được qua lại khu vực trong phạm vi bán kính 3 hải lý quanh giàn khoan này.

Các hành động trên của Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc là thành viên, đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông giữa Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN (DOC), trái với thỏa thuận giữa lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc về các nguyên tắc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.

Việc làm trên của Trung Quốc ảnh hưởng nghiêm trọng tới các lợi ích kinh tế của Việt Nam tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam này, đe dọa trực tiếp tới hoạt động hàng hải, thương mại quốc tế và gây mất an ninh nghiêm trọng, phá vỡ sự ổn định tại biển Đông và trong khu vực.

Đại diện cho toàn thể cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cực lực phản đối các hành động của Trung Quốc cố ý xâm phạm chủ quyền Việt Nam, gây thiệt hại trực tiếp tới các lợi ích chính trị, kinh tế quan trọng của Việt Nam và an ninh hàng hải, thương mại trong khu vực này.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng pháp luật quốc tế và các thỏa thuận liên quan của chính mình, chấm dứt ngay các hoạt động bất hợp pháp và lập tức rút hết giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, tuyệt đối không tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kêu gọi giới doanh nhân Việt Nam có các hành động thiết thực ủng hộ các lực lượng chức năng và ngư dân Việt Nam kiên trì bám biển, bảo vệ chủ quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị giới doanh nghiệp Trung Quốc và cộng đồng kinh doanh quốc tế lên tiếng yêu cầu Nhà nước Trung Quốc tuân thủ đúng pháp luật quốc tế, tôn trọng chủ quyền hợp pháp của Việt Nam, tôn trọng các cam kết của chính mình, hành xử có trách nhiệm trong việc bảo đảm sự ổn định, an ninh và vận hành bình thường của các hoạt động hàng hải, thương mại trong khu vực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư