Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Vì sao bán hàng đa cấp sống khỏe hơn 80 năm qua?
Bửu Hà - 01/12/2013 14:56
 
Ra đời trên thế giới từ năm 1934 và có thâm niên phát triển hơn 11 năm ở Việt Nam, nhưng bán hàng trực tiếp (bán hàng đa cấp) vẫn là một ngành hàng còn mới mẻ, với phương thức bán hàng đặc biệt, mang lại nhiều lợi nhuận cho người tham gia và tiết giảm chi phí quảng bá cho doanh nghiệp sản xuất. Amway hốt bạc giữa lằn ranh sáng tối >Hơn 1 triệu người "kiếm cơm" từ bán hàng đa cấp

Đây là ngành được xem là có nhiều tiềm năng phát triển trên thế giới và tại Việt Nam trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, đòi hỏi doanh nghiệp phải tiết giảm chi phí như hiện nay.

Amway là một trong số 96 công ty Việt Nam và nước ngoài đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam
Amway là một trong số 96 công ty Việt Nam và nước ngoài đăng ký
hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam

Theo bà Trương Thị Nhi, Chủ tịch Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam, thời gian qua, hoạt động bán hàng đa cấp đã có những bước tiến đáng kể, với sự tham gia của 96 công ty Việt Nam và nước ngoài đăng ký hoạt động.

Trong đó, 26 công ty đã chấm dứt và tạm ngừng hoạt động, 5 công ty bị rút giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp.

Các công ty này được phân bổ ở Hà Nội (47 công ty), TP.HCM (42 công ty), Đồng Nai (2 công ty), Bình Dương (1 công ty) và Hải Dương (1 công ty), Hải Phòng (1 công ty), Quảng Ninh (1 công ty), Bắc Giang (1 công ty).

Các công ty đa cấp được thành lập ở Việt Nam thường theo cách liên kết với đối tác nước ngoài, thành lập doanh nghiệp trong nước hoặc thành lập công ty 100% vốn nước ngoài. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu của các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp là sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng, với quy mô trên 4.000 sản phẩm.

Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp đến hết năm 2012 là hơn 1 triệu người, tổng doanh số đạt hơn 4.000 tỷ đồng, đóng góp gần 600 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân vào ngân sách nhà nước. Các doanh nghiệp này cũng đóng góp cho hoạt động từ thiện khoảng 25 tỷ đồng trong giai đoạn 2005-2012.

Sự phát triển của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại Việt Nam còn thể hiện qua việc hình thành Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam, tạo ra một sân chơi chung cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Đặc biệt, trong thời gian qua, các doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài như Amway, Oriflame, Sophie Paris, Morinda, Herbalife, Nuskin, Thiên Sư, Elken… đã tham gia Hiệp hội với tư cách là các hội viên liên kết.

Các chuyên gia nhận định, trong thời gian tới, số lượng các thành viên mới tham gia Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam sẽ tăng lên, tạo nên sức mạnh mới cho Hiệp hội nói riêng và ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam nói chung.

Mô hình kim tự tháp là một dạng kinh doanh lừa đảo
Sự nhầm lẫn giữa bán hàng trực tiếp với kiểu kinh doanh theo mô hình kim tự tháp khiến cho ngành bán hàng trực tiếp tại Việt Nam chịu nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư