Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 23 tháng 10 năm 2024,
Vì sao Home Credit tăng trưởng chóng mặt?
Hà Tâm - 10/06/2014 14:33
 
Với thói quen tiêu dùng của người dân đang thay đổi, thị trường cho vay tiêu dùng dự báo sẽ phát triển mạnh. Ông Igor Prerovsky, tân Tổng giám đốc Công ty Home Credit chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư về vấn đề này.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tín dụng tắc vì thiếu tài sản thế chấp
Home Credit chiếm 45% thị phần cho vay tiêu dùng tại Việt Nam
Dính nợ xấu vì vay tiêu dùng lãi suất cắt cổ
Cảnh báo rủi ro cho vay tiêu dùng
Nhà băng dịu dàng với khách hàng nhỏ, lẻ

Trong khi nhiều ngân hàng, công ty tài chính của Việt Nam rơi vào thua lỗ thì Home Credit lại có tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Lợi nhuận trước thuế năm 2013 của Công ty đạt 711 tỷ đồng, cao gấp hơn 5 lần lợi nhuận năm 2012 và cao hơn nhiều so với ngân hàng tầm trung ở Việt Nam. Đâu là lý do khiến Home Credit thành công như vậy, thưa ông?

  Vì sao Home Credit tăng trưởng chóng mặt?  
   Ông Igor Prerovsky, tân Tổng giám đốc Công ty Home Credit  

Chúng tôi đã kinh doanh trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng 20 năm và có mặt tại 10 nước. Riêng tại Việt Nam, chúng tôi có 3 năm tìm hiểu thị trường, trước khi chính thức cung cấp dịch vụ vào năm 2009.

Theo tôi, chìa khóa thành công của Home Credit tại Việt Nam là hướng tới phân khúc khách hàng cụ thể, chỉ cho vay tiêu dùng, chứ không phải tất cả các khách hàng của ngân hàng bán lẻ.

Tính đến tháng 4/2014, Home Credit có hơn 1,37 triệu khách hàng, tăng 333% so với cùng kỳ năm 2013; số hợp đồng xe máy, điện máy, tiền mặt là 1,16 triệu, tăng 84%; số điểm bán hàng là 5.166 điểm, tăng 44% và đã phủ sóng rộng khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đại diện nhiều ngân hàng bán lẻ cho rằng, họ thực hiện tốt nghiệp vụ ngân hàng bán lẻ thì cũng có thể triển khai tốt dịch vụ cho vay tiêu dùng, song thực tế đây là hai lĩnh vực khác nhau. Khi cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn đưa ra các tiêu chí: dễ dàng, thoải mái, nhanh chóng và các khoản vay rất phong phú: điện thoại, điện lạnh, điện tử, xe máy, nội thất và cả tiền mặt. Trong khi đó, nếu đến ngân hàng, khách hàng phải chờ kiểm duyệt khá lâu, thì mới được vay.

Hiện tại, thị phần cho vay tiêu dùng của Home Credit là bao nhiêu?

Tại Việt Nam, chúng tôi đang đứng ở vị trí số 1 về cho vay tiêu dùng. Tuy chưa có số liệu chính thức, song theo ước đoán của chúng tôi, Home Credit đang chiếm 40 -45% thị trường cho vay tiêu dùng kim khí, điện máy và 35% thị trường cho vay xe máy.

Người Việt Nam vẫn có thói quen mang tiền dành dụm được đi mua hàng, thay vì vay để mua. Vậy tại sao ông tin rằng, thị trường vay tiêu dùng Việt Nam sẽ phát triển mạnh?

Tôi tin rằng, thói quen tiêu dùng này đang thay đổi. Ở  miền Nam hiện có khoảng 20% số lượng khách hàng mua hàng dựa vào tín dụng, ở miền Bắc, con số này là 10% và đang tăng nhanh. Hiện lãi suất cho vay của Home Credit được áp dụng tùy từng khoản vay, từng đối tượng khách hàng, song mức trung bình là khoảng 20%/năm.

Cho vay tiêu dùng là lĩnh vực đầy rủi ro. Home Credit lại xử lý mỗi hồ sơ chỉ trong vòng 10 - 15 phút và chủ yếu dựa vào tín chấp. Vậy Home Credit căn cứ vào đâu để quyết định cho vay và tỷ lệ nợ xấu của Công ty là bao nhiêu?

Hiện nợ xấu của chúng tôi là trên 4%, thấp hơn nhiều so với quy định của Ngân hàng Nhà nước. Sở dĩ giải ngân nhanh là vì chúng tôi có dữ liệu về khách hàng chính xác, dựa trên nguồn thông tin thu thập được từ các cửa hàng đối tác của chúng tôi… Tất cả dữ liệu sẽ được đưa vào máy tính để phân tích và quyết định.

Nhiều khách hàng phàn nàn rằng, cách thức đòi nợ của Home Credit gây khá nhiều phiền hà cho họ. Ông bình luận gì về việc này?

Mục tiêu của chúng tôi là luôn cung cấp dịch vụ minh bạch, công bằng. Đối với chúng tôi, không có gì quan trọng bằng việc khách hàng hiểu rõ khoản vay và trả nợ đúng thời hạn. Vì vậy, chúng tôi cung cấp đầy đủ thông tin để khách hàng hiểu rõ điều kiện vay và điều kiện trả nợ. Ngay khi khách hàng vay, chúng tôi luôn hỗ trợ họ nâng cao kiến thức tài chính và nâng cao ý thức quản lý tài chính cá nhân, đảm bảo số lượng khách hàng trả quá hạn nợ luôn ở mức thấp nhất.

Chúng tôi cũng có hệ thống thu hồi nợ tinh vi, mà bí quyết thành công là luôn làm việc với khách hàng ngay từ những ngày đầu tiên; luôn nhắc nhở họ về khoản nợ; càng gần đến thời hạn trả nợ, càng phải thường xuyên thông báo, nhắc nhở.

Một số công ty tài chính tại Việt Nam có nợ xấu cao, thậm chí không đòi được nợ vì đến sát ngày đáo hạn, mới đưa ra phương án thu hồi khoản vay, như vậy là quá trễ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư