Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Vì sao người Việt chưa biết cách quản lý tiền bạc một cách khoa học?
Như Loan - 16/10/2023 08:16
 
Khó theo dõi các khoản thu chi, không có kế hoạch tài chính cụ thể, chi tiêu quá tay... đang là vấn đề của nhiều người dân hiện nay trong quản lý tài chính cá nhân.

Chỉ có khoảng 3-5% dân số Việt Nam được trang bị kiến thức tài chính, con số quá nhỏ so với quy mô và tiềm năng của nền kinh tế.

Thực trạng quản lý tài chính cá nhân của người Việt

Theo khảo sát “Financial literacy around the world” của S&P Global thực hiện năm 2015 đo lường kiến thức tài chính của công dân toàn cầu, Việt Nam chỉ có khoảng 24% dân số có kiến thức về quản lý tài chính cá nhân, trong khi chỉ số trung bình của thế giới là 33%.

Chỉ có khoảng 3-5% dân số Việt Nam được trang bị kiến thức tài chính.

Một số lý do khiến người Việt phiền não về tình hình tài chính cá nhân của mình là gặp khó trong việc tiết kiệm, "ngập" trong nợ nần, cách thức quản trị tiền bạc hay cách quản trị danh mục đầu tư, theo "Báo cáo sức khỏe ngành tài chính và ngân hàng khu vực châu Á - Thái Bình Dương" do Backbase công bố. Ngoài ra, nhiều người cũng đang gặp khó khăn trong việc làm sao xác định mục tiêu phù hợp với bản thân và lập kế hoạch tài chính khoa học.

Số liệu từ khảo sát của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc mới đây thậm chí còn thể hiện một thực tế đáng lo ngại, khi Việt Nam chỉ có 27% người trong độ tuổi hưu trí có lương hưu và tài chính ổn định, số còn lại có điều kiện sống khó khăn hoặc phải dựa vào trợ cấp từ con cái, và có đến khoảng 40% người Việt Nam phải làm việc đến năm 70-74 tuổi.

Qua các số liệu báo cáo có thể thấy thực tế phần lớn người Việt vẫn chưa biết cách quản lý tiền bạc của mình một cách khoa học, trong đó những người trên 30 tuổi thậm chí có vẻ “ít kiến thức về quản lý tài chính” hơn so với các thế hệ trẻ, khiến cho cuộc sống về già dễ trở nên bấp bênh.

Giải pháp tài chính cá nhân cho người Việt

Những năm gần đây, kiến thức quản lý tài chính cá nhân của người Việt đang có sự thay đổi đáng kể. Thay vì chi tiêu theo thói quen, nhiều người Việt Nam đã bắt đầu hoạch định kế hoạch phân chia tài chính hợp lý hơn và dành một phần để đầu tư.

Trong hai năm 2021 và 2022, thị trường chứng khoán Việt Nam đón nhận hơn 4,1 triệu tài khoản mở mới, cao hơn 1,5 lần số tài khoản nhà đầu tư mở trong suốt 20 năm trước đó cộng lại. Thanh khoản thị trường đạt trung bình trên 1 tỷ USD/phiên trong giai đoạn 2021-2022, cao gấp 8 lần so với trung bình 10 năm trước đó. Tương tự, thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng thu hút được nhiều nhà đầu tư cá nhân trước khi xảy ra khủng hoảng tại thị trường này vào cuối năm 2022.

Tư duy của người Việt đã thay đổi nhiều so với trước, nhưng cũng không ít người vẫn chưa có chiến lược tiết kiệm và đầu tư hợp lý. Một số người chưa có nền tảng kiến thức bài bản để tìm hiểu rõ về cách đầu tư, quản lý tài sản cá nhân và thực hành trong thực tế. Với nền tảng công nghệ vững chắc cùng sự hỗ trợ và tư vấn của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, Công ty Cổ phần Đầu tư VAM đã phát triển và cho ra đời nền tảng đầu tư và quản lý tài chính cá nhân TOPI.

TOPI tập trung cung cấp cho người Việt các sản phẩm đầu tư tài chính đa dạng, an toàn, minh bạch như tích lũy, vàng, chứng chỉ quỹ cũng như các tính năng về tài chính cá nhân hoàn toàn miễn phí, ai cũng có thể tiếp cận được như:

- Hồ sơ rủi ro: Xác định khẩu vị rủi ro, lợi nhuận kỳ vọng từ đó người dùng sẽ nhận được những khuyến nghị đầu tư, phân bổ tài sản phù hợp với bản thân.

- Quản lý tài sản: Quản lý thông tin chi tiết về dòng tiền, tài sản và nợ giúp người dùng chủ động nắm bắt tình hình tài chính cá nhân.

- Lập kế hoạch: Thiết lập các kế hoạch hướng tới mục tiêu nghỉ hưu, tự do tài chính, mua nhà, mua xe đồng thời dễ dàng theo dõi tiến độ hoàn thành.

Sau hơn 1 năm ra mắt, TOPI đã có hơn 150.000 người dùng với hơn 30 đối tác uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tài chính và công nghệ. Trong tháng 8 năm nay, TOPI còn vinh dự khi được nhận Giải thưởng “Giải pháp tài chính cá nhân sáng tạo” tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam 2023 (VWAS) - sự kiện về lĩnh vực quản lý tài sản lần đầu tiên do Báo Đầu tư và Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tham khảo thêm thông tin tại: https://topi.vn/

TOPI là Nền tảng đầu tư và quản lý tài chính cá nhân được xây dựng, vận hành và sở hữu bởi Công ty Cổ phần Đầu tư VAM. Với tầm nhìn hỗ trợ hàng triệu người Việt nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân, TOPI mang đến cho người dùng những tính năng riêng biệt về xây dựng kế hoạch tài chính, đồng thời là nền tảng hỗ trợ người dùng thực hiện đầu tư các sản phẩm tài chính đa dạng.

TOPI áp dụng chuẩn mực AFP (Associate Financial Planner) của Cộng đồng cố vấn tài chính Việt Nam (Vietnam Wealth Advisors - VWA), kiểm toán thường niên bởi Ernst & Young (EY) và hợp tác với các đối tác uy tín trên thị trường tài chính.

Website: https://topi.vn/

Tải ứng dụng có sẵn tại Google Play và App Store: https://app.topi.vn/TCCNdautu
Chưa giàu đã già và sai lầm trong quản lý tài chính cá nhân
Về hưu từ tuổi 40 mà vẫn tự do tài chính là tham vọng của không ít người trẻ. Thế nhưng, với đa số, tuổi 40 ập đến mà giấc mơ tự do tài chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư