Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 31 tháng 07 năm 2024,
Viêm phổi ở trẻ tăng, chuyên gia khuyên gì?
D.Ngân - 31/07/2024 12:14
 
Những ngày vừa qua thời tiết diễn biến thất thường cùng với thói quen lạm dụng sử dụng điều hoà khiến cho rất nhiều bệnh lý tai mũi họng có điều kiện phát triển như cúm, viêm amidan, viêm họng….

Chăm sóc con bị viêm phổi tại bệnh viện, chị H. ở Hà Đông không khỏi tự trách mình khi chủ quan. Cứ ngỡ con bị cảm cúm thông thường sẽ khỏi nên đến khi con bị sốt, ho nhiều kèm theo khó thở chị vội vàng đưa con tới viện thì các bác sĩ kết luận cháu bị viêm phổi.

Những ngày vừa qua thời tiết diễn biến thất thường cùng với thói quen lạm dụng sử dụng điều hoà khiến cho rất nhiều bệnh lý tai mũi họng có điều kiện phát triển như cúm, viêm amidan, viêm họng….

May là tình trạng của cháu chưa nặng chưa dẫn tới biến chứng nào quá nguy hiểm nhưng đó cũng là bài học cho sự chủ quan của người mẹ trẻ.

Chia sẻ về việc chăm sóc trẻ, PGS-TS.Nguyễn Thị Hoài An, nguyên Trưởng khoa TMH Trẻ em của BV Tai mũi họng Trung ương hiện là Giám đốc Bệnh viện An Việt cho biết rất nhiều bậc phụ huynh cũng mắc sai lầm như chị H.

PGS.Hoài An cho biết những ngày vừa qua thời tiết diễn biến thất thường cùng với thói quen lạm dụng sử dụng điều hoà khiến cho rất nhiều bệnh lý tai mũi họng có điều kiện phát triển như cúm, viêm amidan, viêm họng….

Trong số đó, nhiều thường hợp trẻ nhiễm các loại virus cúm gây biến chứng viêm phổi khiến cho trẻ tử vong. Nghĩa là tỉ lệ tử vong do viêm phổi bắt nguồn từ virus cúm khá cao.

Ở trẻ em khi bị virus cúm hay virus hợp bào đường thở xâm nhập rất dễ gây ra viêm phổi và nếu chúng ta không điều trị tích cực từ sớm thì nó có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.

Chính vì thế, các bậc phụ huynh phải hết sức lưu ý bảo vệ sức khoẻ cho con em mình. Các loại virus này không chỉ phát triển mạnh trong mùa đông mà hiện giờ vào mùa hè, tình trạng này cũng không thể xem nhẹ.

PGS.Hoài An cũng đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các bậc phụ huynh để chăm sóc trẻ để tránh những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ.

Khi sử dụng điều hoà cho trẻ, cần để nhiệt độ phù hợp không quá chênh lệch với bên ngoài. Không nên lạm dụng điều hoà trong mùa hè.

Khi ra đường nhớ đeo khẩu trang cho trẻ. Đeo khẩu trang giúp trẻ bảo vệ hệ hô hấp của mình cũng như tránh khỏi sự tấn công của một số loại vi khuẩn, virus hay bụi bặm cũng được chặn lại giúp trẻ không bị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên.

Cha mẹ cũng hết sức lưu ý về vệ sinh mũi họng, đây là điều vô cùng quan trọng. Cần xịt mũi cho bé buổi sáng và tối bằng nước mũi biển để các loại bụi bặm hay dị nguyên xâm nhập vào mũi được rửa sạch, tránh nguy cơ nhiễm khuẩn đường hô hấp trên cho trẻ.

Cần cho trẻ uống đủ nước, điều này giúp cho toàn bộ hệ thống dịch nhầy luân chuyển của mũi hoạt động bình thường. Nó giúp đẩy hết vi khuẩn, virus ra khỏi đường hô hấp của cơ thể.

Một điều nữa bố mẹ cần lưu ý là chế độ ăn phải đầy đủ chất, các yếu tố vi lượng và vitamin. Ăn cả rau và hoa quả bên cạnh thịt, cá… để phòng tránh nhiễm lạnh đường hô hấp trên.

Các dấu hiệu phải nhập viện. Dấu hiệu đầu tiên, nhẹ nhất là sổ mũi. Khi đó cần phải can thiệp ngay bằng thuốc. Thuốc lúc đó rất đơn giản chỉ là các thuốc cảm cúm thông thường. Các loại siro cảm cúm ở đâu cũng bán. Các loại thuốc này giúp trẻ khô mũi, hết ngạt mũi.

Khi bị cúm có sốt cần hạ nhiệt cho trẻ, dùng thuốc hạ sốt và đắp khăn. Nếu trẻ xuất hiện triệu chứng ho có thể dùng các loại siro ho đơn giản.

PGS.Hoài An cho biết nếu không điều trị ở giai đoạn sớm để trẻ ho nhiều, chảy mũi, sốt và nhịp thở nhanh thì đó chính là dấu hiệu của viêm phổi cần đưa trẻ tới các cơ sở y tốt nhi tốt để điều trị tích cực tránh những biến chứng xấu xảy ra.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư