Thứ Ba, Ngày 18 tháng 03 năm 2025,
Viện IBM hỗ trợ đào tạo từ xa qua mạng
Hữu Ái - 04/02/2015 09:03
 
 Kể từ khi những đơn vị tiên phong ở Canada triển khai các khóa đào tạo từ xa qua mạng (massive open online courses, gọi tắt là MOOC) năm 2008 đến nay, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã dần quen với khái niệm này. IBM là một trong những cái tên đưa khái niệm này trở nên quen thuộc hơn ở Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Viện IBM - mô hình triển khai huấn luyện quản lý “3A”
SmartOSC hợp tác đào tạo nhân lực thương mại điện tử
Apollo English giới thiệu tạp chí điện tử EZINE

Tại Việt Nam, dù còn dè dặt trong triển khai MOOC do thiếu nguồn cung ứng các dịch vụ hỗ trợ cá nhân đi kèm, nhưng giới chuyên môn đánh giá, hình thức MOOC sẽ phát triển trong thời gian tới.

Viện IBM hỗ trợ đào tạo từ xa qua mạng
Một buổi hỗ trợ đào tạo từ xa qua mạng của Viện IBM 

Nhu cầu thật

Hiện còn nhiều ý kiến đa chiều về hình thức đào tạo từ xa qua mạng. Nhưng có một thực tế khổng thể phủ nhận, đó là khi internet ngày càng phổ biến thì MOOC được lựa chọn như một cách phổ biến tri thức đa dạng, đặc biệt là đối với những lĩnh vực như kinh doanh và công nghệ thông tin.

Trên thực tế, nhiều trường đại học danh tiếng thế giới như Harvard, Yale, Oxford, Mit đã tổ chức các lớp học MOOC. Nhiều báo và tạp chí quốc tế như The Economist, Forbes và các tập đoàn phát triển công nghệ lớn như Google, Microsoft…, cũng đã thống kê và không thể phủ nhận sự phát triển nhanh chóng về cung lẫn cầu của phương pháp MOOC.

Bỏ qua lợi ích thương mại, hình thức MOOC trong giáo dục có những ưu điểm hết sức rõ ràng, đó là khả năng dễ tiếp cận người học và linh hoạt trong phân phối, cập nhật kiến thức, giúp người học linh động về thời gian và địa điểm. Người học tại một quốc gia như Việt Nam có thể đăng ký và tham gia khóa học chuyên ngành tại châu Âu hoặc châu Mỹ mà không cần phải hiện diện tại đó.

Bên cạnh đó, với kho tài liệu phong phú và công cụ tìm kiếm hiệu quả, MOOC mang đến cho người học nguồn tư liệu tra cứu nhanh chóng, tiện lợi. Sách giáo khoa và tài liệu tham khảo luôn được cập nhật dễ dàng và thường  xuyên hơn so với hệ thống thư viện giáo khoa truyền thống.

Tại Việt Nam, nhiều trường đại học công lập, tư thục đến quốc tế cũng đã quan tâm đến hình thức MOOC. Một số chương trình bồi dưỡng, huấn luyện của các viện, điển hình như Viện Quản lý Kinh doanh Quốc tế (IBM) thuộc Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM.  

Cần “nhịp cầu” hỗ trợ chuyên biệt

Nhận định một cách khách quan, hình thức đào tạo từ xa qua mạng tuy có nhiều tiện ích, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt trong đào tạo chuyên ngành thực nghiệm tại chỗ và một số môn liên quan đến kỹ thuật thực hành trong y khoa, điện tử, thí nghiệm hóa học.

Các chuyên ngành phổ thông hơn như quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin dù thuận lợi hơn khi áp dụng hình thức MOOC, song hầu hết vẫn thiếu sự liên kết trực tiếp giữa học viên với nhau trong hoạt động nhóm.

Ngoài ra, việc học viên phải tự nghiên cứu tài liệu cũng là điểm hạn chế. Với văn hóa học tập và làm việc tại các nước châu Á, điển hình như Việt Nam, người học chưa thực sự chủ động, vì vậy tỷ lệ bỏ học đối với hình thức MOOC còn rất cao. Do đó, nhiều sinh viên theo học chương trình đào tạo từ xa trong nước và quốc tế đều cho rằng, rất cần một dịch vụ hỗ trợ chuyên biệt để hình thức MOOC đạt hiệu quả. Một dịch vụ hỗ trợ chuyên biệt sẽ như nhịp cầu nối giữa học viên và hình thức đào tạo MOOC, giúp khắc phục những hạn chế nói trên.

Với chức năng huấn luyện, bồi dưỡng các chuyên đề quản trị kinh doanh dựa trên nền tảng nghiên cứu chuyển giao khoa học kinh tế và quản lý với một số quốc gia tiên tiến, thời gian qua, một trong những đơn vị làm tốt vai trò cầu nối này này là Viện IBM. Theo các học viên, hình thức hỗ trợ chuyên nghiệp tại Viện thời gian qua đã và đang giúp họ khắc phục căn bản những hạn chế của hình thức MOOC. Cụ thể, Viện đã hình thành các lớp học bổ trợ, giúp học viên có thêm sự tương tác trực quan, đồng thời nắm vững kiến thức ứng dụng và duy trì động lực học tập là rất quan trọng.

Có thể nói rằng, hình thức MOOC đã và đang là nền tảng cho mọi người vươn đến kho tàng tri thức trên thế giới một cách tiết kiệm và hiệu quả. Sự phát triển lành mạnh của “nhịp cầu” hỗ trợ chuyên biệt đi kèm như Viện IBM đang triển khai có thể giúp cho hình thức MOOC phát huy tối đa ưu điểm vốn có.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư